posttoday

อุ๋ยชี้พรก.โอนหนี้กองทุนฟื้นฟูเสี่ยงเป็นโมฆะ

12 มกราคม 2555

หม่อมอุ๋ย ระบุ ไม่เห็นด้วยรัฐออกพรก.แก้หนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ชี้เสี่ยงเป็นโมฆะ

"หม่อมอุ๋ย"  ะบุ ไม่เห็นด้วยรัฐออกพรก.แก้หนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ชี้เสี่ยงเป็นโมฆะ หลังอ้างเหตุผลเรื่องการบริหารจัดการน้ำในการคลอดพ.ร.ก.  

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี อดีตรมว.คลัง และอดีตผู้ว่าการธนาคารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานราชดำเนินเสวนา เรื่อง "วิเคราะห์ร่างพระราชกำหนดการโอนหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ" จัดโดย ศูนย์วิจัยกฎหมายและการพัฒนา คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่า รัฐบาลไม่ควรออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ปัญหาหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน โดยโอนหนี้จำนวน 1.14 ล้านล้านบาท ไปให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และไม่ควรอ้างถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำมาเป็นเหตุผลในการเร่งออกพ.ร.ก. เพราะเสี่ยงที่จะเป็นโมฆะ ถ้าทำไม่ได้ก็จะกระทบเสถียรภาพของรัฐบาล

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการออกเป็นพ.ร.ก. รัฐบาลควรออกเป็นพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) โดยสัปดาห์หน้าจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ รวมถึงการให้ธปท.ออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ(ซอฟท์โลน) ก็เป็นเรื่องที่ไม่เห็นด้วย รัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินธปท. แต่สามารถให้ธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลออกโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยลูกค้าน้ำท่วมได้อยู่แล้ว แต่ที่ไม่ทำ เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้เป็นภาระทางการคลังจึงโยนไปให้ธปท.