posttoday

"กรณ์" สั่งไล่อายัดเงิน"โอ๊ค-เอม"ในต่างประเทศ

26 กุมภาพันธ์ 2553

รมว.คลังสั่งกรมสรรพากรอายัดทรัพย์สิน โอ๊ค-เอมในบัญชีอื่นเพิ่มเติม นำเข้าสมทบเงินคงคลัง  นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ได้สั่งให้กรมสรรพากรดำเนินการอายัดบัญชีทรัพย์สินของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร เพิ่มเติมในบัญชีอื่นๆ นอกเหนือไปจากบัญชีที่อยู่กับธนาคารไทยพาณิชย์ 3.6 พันล้านบาท ซึ่งกรมสรรพากรเคยอายัดไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยให้อายัดทุกบัญชีธนาคารที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้อายัดไว้ แต่กรมสรรพากรยังไม่ได้ดำเนินการ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมการไว้รองรับกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพียงบางส่วนจาก 7.6 หมื่นล้านบาท

รมว.คลังสั่งกรมสรรพากรอายัดทรัพย์สิน โอ๊ค-เอมในบัญชีอื่นเพิ่มเติม นำเข้าสมทบเงินคงคลัง
 
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ได้สั่งให้กรมสรรพากรดำเนินการอายัดบัญชีทรัพย์สินของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร เพิ่มเติมในบัญชีอื่นๆ นอกเหนือไปจากบัญชีที่อยู่กับธนาคารไทยพาณิชย์ 3.6 พันล้านบาท ซึ่งกรมสรรพากรเคยอายัดไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยให้อายัดทุกบัญชีธนาคารที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้อายัดไว้ แต่กรมสรรพากรยังไม่ได้ดำเนินการ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมการไว้รองรับกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพียงบางส่วนจาก 7.6 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี หากศาลพิพากษายึดทรัพย์ทั้งหมด ทางกรมสรรพากรก็มีกระบวนการสืบสวนว่า มีทรัพย์สินหรือบัญชีอื่นที่สามารถเข้าไปอายัดได้เพิ่มเติมได้ โดยทางกรมสรรพากรดำเนินอายัดทรัพย์สินที่เป็นหุ้นอยู่แล้วประมาณ 1 พันล้านบาท นอกจากนี้ นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร ยังได้แจ้งว่าสามารถดำเนินการอายัดทรัพย์สินในต่างประเทศได้ด้วย เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่เคยทำ

"อธิบดีกรมสรรพากรบอกเองว่าทำได้ แต่ยังไม่เคยทำเท่านั้นเอง" นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า สำหรับการนำเงินเข้าคลังหลังศาลพิพากษาให้ยึดทรัพย์นั้น สามารถกระทำได้เกือบจะทันที โดยทาง พ.ต.ท.ทักษิณ มีสิทธิยื่นอุทธรณ์หรือคัดค้านคำตัดสินได้ภายใน 30 วัน หากมีหลักฐานใหม่ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะมี ดังนั้นกระทรวงการคลังก็จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลในทันที โดยนำเงินเข้าสมทบเงินคงคลัง และหากจะนำไปใช้ ก็ต้องยึดตามพระราชบัญญัติงบประมาณ