posttoday

ธปท.ชี้นโยบายดอกเบี้ยพร้อมช่วยน้ำท่วม

23 พฤศจิกายน 2554

ธปท.ชี้นโยบายการเงินให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังน้ำลงก่อน เพื่อฟื้นฟูให้เดินหน้าต่อได้

ธปท.ชี้นโยบายการเงินให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังน้ำลงก่อน เพื่อฟื้นฟูให้เดินหน้าต่อได้ 

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า การดำเนินนโยบายการเงินในช่วงนี้จำเป็นต้องดูแลฟื้นฟูให้ผลกระทบจากน้ำท่วมบบรเทาลงและเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ เพราะจากการประเมินการเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้นเบื้องต้นน่าจะลดลงจากระดับ 2.6% อย่างมีนัยสำคัญ และแต่เชื่อว่าในปี 2555 เศรษฐกิจจะเติบโตได้ดีขึ้นน่าจะสูงกว่าระดับ 4.1%ที่ธปท.เคยคาดไว้เดิม แต่ประเด็นสำคัญในปีหน้า คือ ต้องคำนึงถึงผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกมากขึ้น น่าจะสำคัญกว่าผลกระทบจากน้ำท่วมในขณะนี้ อย่างไรก็ตามการประชุมคระกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันที่ 30 พ.ย.นี้จะต้องให้ความสำคัญคำนึงถึงผลกระทบน้ำท่วมด้วย

“ตอนนี้ การดำเนินนโยบายการเงินหรือดอกเบี้ย ต้องให้ความสำคัญกับผลกระทบน้ำท่วมอย่างน้อยในระยะนี้ ต้องติดตามใกล้ชิด เพื่อดูให้เศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาเดินต่อไปได้ เพราะที่ผ่านมาน้ำท่วมกระทบการบริโภค ธุรกิจไม่น้อย แต่เชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานเรายังดี เราน่าจะเดินต่อไป แต่ระหว่างนี้หลังน้ำลด ต้องดูว่าความรวดเร็วของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะร้อนแรงมากน้อยแค่ไหนด้วย เพราะหลังน้ำลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอาจจะปรับตัวขึ้นมาก และในปีหน้าต้องดูปัจจัยความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ที่อาจจะสำคัญกว่าประเด็นน้ำท่วมในตอนนี้ด้วย ส่วนในระยะยาต้องดูแผนการฟื้นฟูหลังน้ำลดด้วยว่าจะเป็นอย่างไร ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องติดตาม” นายประสารกล่าว

นายประสาร เปิดเผยว่า ส่วนภาวะเงินเฟ้อในขณะนี้ค่อนข้างทรงตัว และมีมีแนวโน้มลดลงในปีหน้า เดิมปีนี้คาดเงินเฟ้อไว้ที่ 3.8% ปีหน้าน่าจะลดลงเหลือ 3.5% เพราะเศรษฐกิจโลกปีหน้าน่าจะชะลอและมีผลให้อุปสงค์ต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลงได้ เงินเฟ้อจึงมีแนวโน้มลง อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามดูเงินเฟ้อในประเทศด้วย ว่าเงินเฟ้อไทยจะเป็นอย่างไร ในภาวะเศรษฐกิจที่อาจจะร้อนแรงหลังน้ำลด