posttoday

ธปท.ออกขายธนบัตรที่ระลึกครบรอบ84ปีในหลวง

18 พฤศจิกายน 2554

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกครบรอบ84ปีในหลวง 9,999,999 ฉบับ เพื่อจำหน่ายให้ประชาชนในราคา 200 บาท ส่วนต่างนำขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง

ธปท.จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกครบรอบ84ปีในหลวง 9,999,999 ฉบับ เพื่อจำหน่ายให้ประชาชนในราคา 200 บาท ส่วนต่างนำขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง 

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่ 5 ธ.ค. 2554 ธปท. ขอน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณโดยการจัดกิจกรรม เพื่อเผยแผ่พระเกียรติคุณ ด้วยการจัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชนิดราคา 100 บาท จำนวน 9,999,999 ฉบับ มีขนาดกว้าง 84 มิลลิเมตร หมายถึง พระชนมพรรษา 84 พรรษา และยาว 162 มิลลิเมตร ซึ่งเมื่อบวกตัวเลขความยาวของธนบัตรจะเท่ากับ 9 หมายถึง รัชกาลที่ 9 โดยธนบัตรทุกฉบับจะมีเลข 9 นำหน้าหมวด อักษรไทย ธ ซึ่งหมายความถึง พระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ ภาพด้านหน้าธนบัตร ได้อัญเชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฉลองพระองค์ครุย มหาจักรีบรมราชวงศ์บนลายพื้นสีเหลือบทอง เป็นภาพประธาน เบื้องซ้ายมีดวงฟอยล์สีเงินรูปวงกลมภายในมีอักษรพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. เบื้องซ้ายมุมบนมีตัวเลขอารบิก “100” พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษ สีทองเหลือบเขียว เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นและลงจะเห็นแถบแนวนอนสีทองเลื่อนขึ้นลงตามแนวตั้ง ซึ่งเป็นครั้งแรกในการใช้เทคนิคป้องกันการปลอมแปลงใหม่มาใช้ในการพิมพ์ธนบัตรไทย ส่วนภาพด้านหลังธนบัตร ได้อัญเชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเป็นภาพประธาน และภาพที่แสดงถึงพระอัจฉริยภาพในด้านต่าง ๆ

สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถสั่งจองธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. 2554 และรับธนบัตรฯ พร้อมบรรจุภัณฑ์ ได้ในวันที่ 2 ธ.ค. 2554 เป็นต้นไป ที่ทุกสาขาของธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสินธนาคารอาคารสงคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดยมีราคา 2 ประเภท คือ 1. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมแผ่นพับ ราคาชุดละ 200 บาท และ2. ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมแผ่นพับและบรรจุภัณฑ ์ ซึ่งมีกรอบหีบเพลง ราคาชุดละ 500 บาท โดยรายได้จากการจ่ายแลกธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติฯ หลังหักค่าใช้จ่าย ธปท. จะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนรายได้จากการจำหน่ายบรรจุภัณฑ์หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้มูลนิธิชัยพัฒนาต่อไป

นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่ 5 ธ.ค. ปีนี้ ธปท.ยังได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย”เพื่อนำเสนอเรื่องราวอันทรงคุณค่าเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ ธปท. ได้อัญเชิญมาเป็นภาพด้านหลังธนบัตรรุ่นต่าง ๆ โดยใช้เสื่อจัดแสดงที่ทันสมัย คัดเลือกเฉพาะสิ่งที่หาชมได้ยาก อาทิ ภาพต้นแบบของธนบัตรที่ไม่เคยจัดแสดงที่ใดมาก่อน ธนบัตรรัชกาลปัจจุบันที่หายากที่สุด ธนบัตรเลขสวย เป็นต้น รวมทั้งมีการจัดเสวนาและกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย ซึ่งงานนิทรรศการ “ภัทรมหาราช ธนบัตรชาติไทย” จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมในระหว่างวันที่ 6 ธ.ค. 2554 ถึงวันที่ 13 ม.ค. 2555 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดธนาคาร) ณ ตำหนักสมเด็จวังบางขุนพรหม ในบริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่

 

ธปท.ออกขายธนบัตรที่ระลึกครบรอบ84ปีในหลวง

 

ธปท.ออกขายธนบัตรที่ระลึกครบรอบ84ปีในหลวง

 

ธปท.ออกขายธนบัตรที่ระลึกครบรอบ84ปีในหลวง