posttoday

เนสท์เล่คาดตลาดอาหารหน้าร้อนแข่งเดือด

22 กุมภาพันธ์ 2553

เนสท์เล่ไอศกรีม คาดตลาดอาหารหน้าร้อนเดือด ไอศกรีมเจอคู่แข่งเพียบโตแค่ 3%

เนสท์เล่ไอศกรีม คาดตลาดอาหารหน้าร้อนเดือด ไอศกรีมเจอคู่แข่งเพียบโตแค่ 3%

น.ส.มณฑา คงเครือพันธุ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ธุรกิจไอศกรีม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) เปิดเผยว่า เนื่องจากสภาพอากาศในปีนี้ที่คาดว่าจะร้อนมากและยาวนานจะส่งให้ผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม และสินค้าประเภทต่างๆ ที่ช่วงคลายร้อนจะจัดแคมเปญ และส่งเสริมตลาดเพื่อสร้างยอดขายในช่วงดังกล่าวอย่างหนัก ในขณะเดียวกันสินค้าประเภทไอศกรีมที่ขายดีในช่วงหน้าร้อนจะต้องเจอกับการแข่งขันที่รุนแรง ที่ไม่แค่การแข่งขันในตลาดเดียวกันเท่านั้นยังต้องแข่งกับคู่แข่งจากตลาดอื่นๆ ด้วย ดังนั้นในปีนี้คาดว่าตลาดไอศกรีมที่มีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาทจะมีอัตราการเติบโตเพียงแค่ 3% เท่านั้น จากปีที่ผ่านมาไม่มีอัตราการเติบโตเลย หรือเท่ากับปี 2551

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นยอดขายและสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงตัวผู้บริโภค บริษัทจึงเลือกนักแสดงและพิธีกรตลกหญิง ตุ๊กกี้ มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์และพรีเซนเตอร์ ของเนสท์เล่ เป็นคนแรกในรอบ 15 ปี ภายใต้คอนเซ็ปต์ ความสุข หรือแฮปปี้เน็ตส์ ซึ่งเป็นแคมเปญใหญ่ของหน้าร้อนปีนี้ พร้อมกับไอศกรีมรสชาติใหม่ที่มีชื่อว่า ความสุข โดยจำหน่ายเฉพาะเดือน ก.พ. – เม.ย. ของทุกปี ซึ่งจะเริ่มปีนี้เป็นปีแรก

สำหรับงบการตลาดปีนี้บริษัทใช้งบเป็นเงินทั้งสิ้น 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 10% แบ่งเป็นการส่งเสริมตลาด ณ จุดขาย 65 – 70% และส่งเสริมตลาดผ่านสื่อ 30 – 35% บริษัทจึงตั้งเป้ายอดขายของปีนี้เติบโตขึ้น 5 – 10% จากปีที่ผ่านมาที่บริษัทมียอดขายเติบโตขึ้นเพียง 5% แต่ก็ยังเป็นไปตามเป้าที่วางไว้