posttoday

กรณ์ปลื้มจีดีพีปี 52 ดีกว่าคาด

22 กุมภาพันธ์ 2553

รมว.คลัง พอใจเศรษฐกิจปี 2552 ไม่ติดลบมาก เชื่อปีนี้ขยายตัวไม่น้อยกว่า 3% เร่งเบิกจ่ายไทยเข้มแข็งกระตุ้น

รมว.คลัง พอใจเศรษฐกิจปี 2552 ไม่ติดลบมาก เชื่อปีนี้ขยายตัวไม่น้อยกว่า 3% เร่งเบิกจ่ายไทยเข้มแข็งกระตุ้น

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ สศช. ประกาศออกมาถือว่าดีกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะการขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวถึง 5.8% สูงกว่าประมาณการณ์ที่ทุกฝ่ายทำไว้ที่ 4% และเมื่อเทียบเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 ปี 2552 ถึง 3.6% ถือว่าสูงมาก ทำให้ทั้งปี 2552 ขยายตัวติดลบ 2.3% เป็นอัตราการฟื้นตัวที่ต่อเนื่องและรวดเร็วกว่าที่คิดไว้ เศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดีขึ้นมากจาหลายด้าน ทั้งการส่งออกที่ดีขึ้น รายได้ภาคการเกษตรที่ขยายตัวมาก

นายกรณ์ กล่าวว่า สำหรับการขยายตัวเศรษฐกิจปี 2553 คาดดว่าจะขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 3% แต่ยังมีปัจจัยเรื่องการเมืองที่กระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการลงทุนภาคเอกชนจะเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ดังนั้นหากมีปัจจัยที่กระทบความเชื่อมั่น จะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีนี้สะดุดได้

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ และงบลงทุนไทยเข้มแข็ง ที่ผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งงบประมาณปีปัจจุบันมีเม็ดเงินน้อยปี 2552 โดยเฉพาะไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 มีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้ไม่มี เพราะฉะนั้นปีนี้ต้องพึ่งการลงทุนของภาคเอกชน ที่เริ่มมีความเข้มแข็งกลับคืนมา

นายกรณ์ กล่าวว่า สำหรับปัญหาทางการเมือง ไม่อยากให้คิดว่าในประเทศไทยจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งในวันที่ 26 ก.พ. 2553 ที่ผลการตัดสินของศาลในคดียึดทรัพย์อดีตนายกทักษิณออกมาย่อมมีคนที่ต้องผิดหวังทางใดทางหนึ่ง แต่ที่สำคัญทุกคนต้องเคารพการตัดสินของศาล จะทำให้สังคมเดินหน้าต่อไปได้