posttoday

คลังสั่งธปท.ตรวจการคิดค่าฟีของแบงก์

22 กุมภาพันธ์ 2553

คลังสั่ง ธปท. ตรวจสอบการคิดค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์หวั่นเอาเปรียบลูกค้า

คลังสั่ง ธปท. ตรวจสอบการคิดค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์หวั่นเอาเปรียบลูกค้า

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยของธนาคารมีการขยายตัวที่สูงมาก สูงกว่าธนาคารในภูมิภาคเอเชียทุกประเภท แสดงให้เห็นความสำเร็จของการดำเนินการของธนาคาร ที่มีธุรกรรมด้านอื่นนอกจากการปล่อยกู้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกรรมด้านตลาดทุน ธุรกรรมประกันภัย ประกันชีวิต หรือ การออกบัตรเครดิต ปล่อยกู้ผ่านบัตรเครดิต เป็นเรื่องที่ต้องสนับสนุน เพราะจะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธนาคาร จะเห็นว่าปีที่ผ่านมาสินเชื่อของธนาคารลดลง แต่รายได้เพิ่มขึ้นจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย เป็นที่จับตาของนักลงทุนต่างประเทศที่สถาบันการเงินของไทยประสบความสำเร็จในด้านนี้

อย่างไรก็ตาม ได้ให้ ธปท.ไปดูเรื่องระดับการแข่งขันธนาคารพาณิชย์ของไทยมีไม่มากเพียงพอ ทำให้กังวลไม่ได้ว่าภายใต้ภาวะแข่งขันกระจุกตัว อำนาจทางการตลาดที่มีสูง และได้ขอให้ ธปท. ติดตามดูว่ารายได้ที่เพิ่มมากขึ้นของธนาคารพาณิชย์ว่ามีการใช้อำนาจทางการตลาด ทำให้ผู้บริโภคเสียผลประโยชน์หรือไม่

"เป็นหน้าที่ของธปท. ที่ต้องเข้าไปดูเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่เมื่อคลังเห็นว่ารายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์สูงมากอย่างนี้ ก็อยากให้ ธปท. ที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลวิเคราะห์ดูในเชิงลึกว่าค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบหรือไม่" นายกรณ์ กล่าว