posttoday

ตั้ง"อัศวิน-ณรงค์ชัย"นั่งบอร์ดกนง.คนใหม่

27 ตุลาคม 2554

บอร์ด ธปท.มีมติตั้งอัศวิน คงสิริ - ณรงค์ชัย อัครเศรณี นั่ง“บอร์ดกนง.”คนใหม่ แทนพรายพล คุ้มทรัพย์ และนายเกริกไกร จิระแพทย์ ที่หมดวาระ

บอร์ด ธปท.มีมติตั้งอัศวิน คงสิริ - ณรงค์ชัย อัครเศรณี นั่ง“บอร์ดกนง.”คนใหม่ แทนพรายพล คุ้มทรัพย์ และนายเกริกไกร จิระแพทย์ ที่หมดวาระ 

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ประธานคณะกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ดธปท.วันนี้ ได้มีมติแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกจำนวน 2 คน จากทั้งหมด 4 คน มานั่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) โดยแต่งตั้งนายอัศวิน คงสิริ  อดีตกรรมการธนาคารกรุงไทย และนายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตประธานกรรมการและประธานกรรมการบริษัท ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นคนใหม่มาแทนนายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายเกริกไกร จิระแพทย์ อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งหมดวาระลงไปในวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยบอร์ดมองว่าเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และได้แต่งตั้งนายศิริ การเจริญดี และนายอำพน กิตติอำพน มานั่งเป็นบอร์ดกนง.อีกรอบในบอร์ดกนง.ชุดนี้

"คณะกรรมการชุดใหม่นี้สามารถทำหน้าที่ได้ทันที หลังจากมีการแต่งตั้ง"ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ธปท.พ.ศ.2551 กำหนดให้กรรมการคนนอกสามารถดำรงตำแหน่งบอร์ดกนง.ได้ติดต่อกัน 2 วาระ หากบอร์ดเห็นว่ามีคุณสมบัติเหมาะสม ขณะเดียวกันบอร์ดธปท.ได้ตั้งแต่คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน(กนส.) จำนวน 1 คน แทนคนเก่าที่หมดวาระลงในการประชุมครั้งนี้ด้วย