posttoday

เงินบาทสัปดาห์หน้าอาจแตะ31.40บาท

01 ตุลาคม 2554

กสิกรคาด แนวโน้มเงินบาทสัปดาห์อาจเคลื่อนไหวในกรอบ 31.05-31.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ

กสิกรคาด แนวโน้มเงินบาทสัปดาห์อาจเคลื่อนไหวในกรอบ 31.05-31.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปภาวะตลาดเงินรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (26-30 ก.ย.) เงินบาทอ่อนค่าทดสอบ 31.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ ก่อนจะฟื้นตัวบางส่วนช่วงท้ายสัปดาห์ โดยเงินบาทถูกกดดันในช่วงต้นสัปดาห์จากแรงขายสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ ท่ามกลางความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจโลก และการแก้ปัญหาหนี้ของยุโรป
         
นอกจากนี้ เงินบาทยังมีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ในช่วงสิ้นเดือนของกลุ่มผู้นำเข้าอีกด้วย อย่างไรก็ดี เงินบาทหักล้างช่วงติดลบลงบางส่วนในช่วงท้ายสัปดาห์ (แม้ว่าสกุลเงินเอเชียอื่นๆ จะมีทิศทางอ่อนค่าลง) หลังจากที่นักลงทุนต่างชาติกลับเข้าซื้อสุทธิหุ้นไทย

ในวันศุกร์ (30 ก.ย.) เงินบาทอยู่ที่ 31.10 จากระดับ 30.85 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (23 ก.ย.)
         
สำหรับแนวโน้มสัปดาห์ถัดไป (3-7 ตุลาคม 2554) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 31.05-31.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยคงต้องจับตาผลการลงมติการมอบอำนาจเพิ่มเติมให้แก่กองทุน EFSF ของเนเธอร์แลนด์และมอลตา การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) การพิจารณาของ EU/IMF ว่าจะอนุญาตให้กรีซเบิกถอนเงินช่วยเหลืองวดถัดไปเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้
         
รวมถึงการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี ISM ภาคการผลิต-ภาคบริการ ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม อัตราการว่างงาน เดือนก.ย. ยอดสั่งซื้อของโรงงาน รายจ่ายด้านการก่อสร้าง และสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนส.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการประกาศข้อมูลเงินเฟ้อไทยที่อาจขยับลงในเดือนก.ย.ด้วยเช่นกัน