posttoday

ปชป.ชี้รัฐคืนภาษีรถไม่คุ้ม

14 กันยายน 2554

ปชป.ชี้รัฐบาลใช้เงินภาษีไม่คุ้มค่าเดินหน้าโครงการรถคันแรกช่วยคนมีเงินแทนที่จะช่วยคนจนประสบปัญหาน้ำท่วม

ปชป.ชี้รัฐบาลใช้เงินภาษีไม่คุ้มค่าเดินหน้าโครงการรถคันแรกช่วยคนมีเงินแทนที่จะช่วยคนจนประสบปัญหาน้ำท่วม

นายกรณ์ จาติกวณิช สส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีเงา กล่าวว่า นโยบายการคืนภาษีสรรพสามิตรถยนต์คันแรก ที่ต้องเสียเงินภาษีถึง 3 หมื่นล้านบาท ถือการใช้เงินภาษีที่ไม่คุ้มค่า เมื่อเทียบกับนำเงินไปใช้ในด้านอื่นที่มีความจำเป็นมากกว่า

นายกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลเคยประกาศนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แต่ขณะนี้ยังไม่ดำเนินการ ซึ่งหากนำเงินภาษีจากนโยบายรถคันแรกไปลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า จะทำให้คนจำนวน 5 แสนคนต่อวัน ได้นั่งรถไฟฟ้า  20 บาท ตลอดสายไปเป็นเวลา 30 ปี

นายสรรเสริญ สมะลาภา สส.ปชป. ในฐานะ รมช.คลังเงา กล่าวว่า นโยบายการคืนภาษีสรรพสามิตรถคันแรก ไม่ได้เป็นนโยบายช่วยคนจน รัฐบาลควรนำเงิน 3 หมื่นล้านบาท ไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมและรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลในขณะนี้จะดีกว่า

นายสรรเสริญ กล่าวว่า รัฐบาลต้องแก้ไขผลกระทบจากนโยบายภาษีรถคันแรก เรื่องปัญหาการจรจาที่จะมีรถเพิ่มบนท้องถนนถึง 5 แสนคัน ปัญหามลภาวะ การประหยัดพลังงาน และการบินเบือนโครงสร้างราคารถยนต์ ที่จะตามมาภายหลัง

ด้าน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี โฆษกคณะรัฐมนตรีเงา แถลงว่า ที่ประชุม ครม.เงาไม่เห็นด้วยกับโครงการรถยนต์คันแรกลด 1 แสนบาทของรัฐบาล เพราะต้องใช้งบประมาณเข้าไปดำเนินการถึง 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งความจริงน่าจะนำงบประมาณนี้ไปปรับปรุงระบบคมนาคมขนส่งมวลชนให้ดีจะดีกว่า

นอกจากนี้ ยังเป็นการบิดเบือนกลไกลพลังงานทดแทน เพราะภาษีที่จะคืนให้กับผู้ซื้อรถ เช่นรถกะบะคืนให้ 3% รถอีโคคาร์ 17% และรถทั่วไป 4 ประตู คืนภาษี 30% จะทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ผลิตรถที่ใช้พลังงานทดแทนน้อยลง