posttoday

ธปท.แนะกระตุ้นศก.มากเกินไปไม่ดี

27 กรกฎาคม 2554

ธปท.แนะรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจมากเกินไปไม่ดี อาจทำเกิดภาวะร้อนแรงเกินศักยภาพ ชี้ไทยโตเต็มศักยภาพอยู่แล้ว

ธปท.แนะรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจมากเกินไปไม่ดี อาจทำเกิดภาวะร้อนแรงเกินศักยภาพ ชี้ไทยโตเต็มศักยภาพอยู่แล้ว

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวในงานสัมนาสมาคมตราสารหนี้ไทย หัวข้อ"มองเศรษฐกิจไทยหลังการเลือกตั้ง" ว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยขณะนี้มีแรงขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่องในครึ่งหลังของปีนี้ จากปัจจัยด้านการส่งออก การลงทุน และการบริโภคภาคเอกชนในประเทศที่ขยายตัวได้ในระดับที่ดี

อย่างไรก็ตามจากแนวโน้มที่ดีและผลของนโยบายทางเศรษฐกิจที่เตรียมจะกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมาในช่วงนี้คงสร้างแรงกดดันต่อราคาสินค้าเงินเฟ้อมีต่อเนื่อง

"ทั้งที่จริงๆเศรษฐกิจไทยโตใกล้ระดับเต็มศักยภาพที่4.5-5%แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปกระตุ้นมากเกินไปเพราะอาจไปทำให้เกิดโอเวอร์ฮิตหรือภาวะความร้อนแรงเกินศักยภาพได้"นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในการดูแลให้เกิดความสมดุลทางเศรษฐกิจธปท.น่าจะยังพิจารณาปรับดอกเบี้ยในระดับปกติที่ระดับ0.25%ต่อไป เพราะขณะนี้แม้จะมีการขึ้นดอกเบี้ยมาต่อเนื่อง แต่ดอกเบี้ยเงินฝากที่แท้จริงยังติดลบ สะท้อนภาวะการเงินผ่อนคลาย เพราะคนยังรู้สึกว่ากู้ไปลงทุนไปใช้จ่ายยังคุ้มค่ากว่าเก็บไปกินดอกเบี้ย เห็นได้จากสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้าน ลิสซิ่งหรือกู้ซื้อรถยนต์โตได้ต่อเนื่อง