posttoday

FTREIT ซื้อทรัพย์สินสหไทย พรอพเพอร์ตี้ มูลค่า 2,000 ล้านบาท

21 พฤศจิกายน 2562

รั้งตำแหน่งกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ใหญ่สุดในไทย มูลค่าสินทรัพย์ 3.9 หมื่นล้าน

รั้งตำแหน่งกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย มูลค่าสินทรัพย์ 3.9 หมื่นล้าน

นายพีระพัฒน์ ศรีสุคนธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล รีท แมนเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) หรือ FIRM ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (FTREIT)เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 ที่ผ่านมานี้ FTREIT ได้มีการเข้าซื้อทรัพย์สินที่มีศัพยภาพสูงจำนวนมากจากกลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย (FPT) และทรัพย์สินนอกกลุ่มจาก บริษัท ซีที ศูนย์กระจายสินค้า (ซีทีดี) รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นกว่า 3,200 ล้านบาท

เมื่อนับรวมการเข้าลงทุนในทรัพย์สินของสหไทย พรอพเพอร์ตี้ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ในช่วงต้นปีงบประมาณ 2563 นี้จะส่งผลให้ FTREIT สามารถครองสถานะกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่าสินทรัพย์รวมทั้งสิ้นกว่า 3.9 หมื่นล้านบาท โดยมีทรัพย์สินที่เป็นโรงงานและคลังสินค้าภายใต้การบริหารงาน (AUM) รวมทั้งสิ้น 578 ยูนิต และมีพื้นที่ให้เช่ารวมกว่า 1.8 ล้านตารางเมตร ซึ่งล้วนตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญด้านอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ของประเทศไทย อาทิ อยุธยา ปทุมธานี สมุทรปราการ และอีอีซี

นางเสาวคุณ ครุจิตร กรรมการ บริษัท สหไทย พรอพเพอร์ตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า การขายทรัพย์ครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างรายได้และการเติบโตให้กับบริษัทฯ โดยบริษัทได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกลไลการทำงานของกองทรัตส์ซึ่งเปรียบเสมือนแหล่งเงินทุนทางเลือกหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ 

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) ในฐานะสปอนเซอร์ และเมเนเจอร์ของกองทรัสต์ FTREIT กล่าวว่า การเข้าซื้อทรัพย์ศักยภาพสูงของบริษัท สหไทย พรอพเพอร์ตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ ในครั้งนี้ นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวในการสร้างการเติบโตให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ FTREIT เพราะด้วยจุดเด่นของที่ตั้งโครงการที่อยู่บนทำเลอีอีซี ซึ่งเป็นยุทธ์ศาสตร์ของภาคอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ของประเทศไทยที่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้กลุ่มสหไทยยังถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของ FPT โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีการร่วมลงทุนเพื่อจัดตั้งบริษัท บางกอก โลจิสติกส์ พาร์ค เพื่อต่อยอดธุรกิจศูนย์กระจายสินค้าใกล้กรุงเทพ รองรับการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งการเข้าลงทุนของ FTREIT ในครั้งนี้ และมั่นใจว่าทรัพย์สินใหม่ของกลุ่มสหไทย จะสามารถสร้างรายได้และการเติบโตให้กับกองทรัสต์ได้อย่างมั่นคง