posttoday

แวะมาเตือน...โค้งท้ายปีแล้วนะ วางแผนการเงินหรือยัง

10 ตุลาคม 2562

แวะมาเตือน...โค้งท้ายปีแล้วนะ วางแผนการเงินหรือยัง

แวะมาเตือน...โค้งท้ายปีแล้วนะ วางแผนการเงินหรือยัง

เรื่องโดย พูลศรี เจริญ

.............................

เวลาผ่านไปไวจริง ๆ ปี 2562 วิ่งเข้าโค้ง 4 ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายของปีแล้ว สำหรับ 9 เดือนที่ผ่านมา เส้นทางการลงทุนขรุขระจากสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองโลกที่เข้ามารบกวนเป็นระลอก สอบถามผู้จัดการกองทุน ซึ่งเป็นมืออาชีพด้านการลงทุนต่างส่ายหน้า ก่อนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า"เหนื่อย"

ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา มี 2 เรื่องที่ได้ยินกันแทบทุกวัน นั่นคือ เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ กับอีกเรื่อง คือ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ส่วนบ้านเราช่วงนี้ประโยคฮิตที่พูดกันสนั่นเมืองต้องยกให้"ชิมช้อปใช้" ซึ่งเป็นมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศของรัฐบาล

แวะมาเตือน...อย่า"ชิมช้อปใช้"เงินจนเพลิน อย่ากลัว"เศรษฐกิจถดถอย"มากเกินไป เพราะจากการสอบถามทั้งผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์หลายค่ายมองว่าใน 12 เดือนข้างหน้ายังไม่เกิด และอย่ากังวล"สงครามการค้า"มากเกินไป เพราะความกลัวจะทำให้เราเสียโอกาสดี ๆในการลงทุน

นี่ก็ปลายปีแล้ว ฤดูกาลวางแผนการเงินเพื่อลดหย่อนภาษีก็มาถึงแล้ว ส่วนใครที่วางแผนไว้แล้วอาจใช้จังหวะนี้ทบทวนแผนก็ได้ เพราะสภาพแวดล้อมบางเรื่องกำลังจะเปลี่ยน เช่น มาตรการลดหย่อนภาษีกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) จะสิ้นสุดทางเลื่อนสิ้นปี 2562 นี้แล้ว ใครที่ยังไม่มีกองทุนดังกล่าวควรเกาะรถไฟขบวนสุดท้ายนี้ไว้

ส่วนกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เป็นกองทุนที่สามารถลงทุนได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งหุ้น ตราสารหนี้ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท) และทองคำ เป็นต้น ก็อาจต้องมีการทบทวนหรือปรับพอร์ตการลงทุนหรือไม่

ด้านผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตก็มีทั้งแบบออมทรัพย์ และแบบประกันบำนาญ ที่สามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ และประกันชีวิตในวันนี้ยังตอบโจทย์ครบเครื่องทั้งความคุ้มครองชีวิต การออมเพื่อรองรับวัยเกษียณ การบริหารค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ และการลงทุน

สำหรับโค้งท้ายปีนี้ แฟนประจำของกองทุนพี่น้องที่ชื่อ RMF-LTF ใครลงทุนแบบจับจังหวะตลาด หรือซื้อเป็นช่วง ๆ ไม่ควรรอให้ถึงนาทีสุดท้ายก่อนปิดปีปฏิทินปี 2562 เพราะอาจฉุกระหุกเกินไปกับการไปลงทุนในช่วงนั้น

ขออนุญาตเตือนว่าการขายกองทุนLTF เพื่อถือเงินสดไว้ก่อนแล้วนำมาลงทุนต่อก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากนำดอกผลไปใช้จ่ายโดยไม่นำมาต่อยอดเงินด้วยการลงทุนต่อก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย และที่สำคัญอาจทำให้พลาดเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยเฉพาะการลงทุนเพื่อเตรียมเงินไว้ใช้จ่ายยามเกษียณ

นอกจากนี้ มักจะมีคำถามสุดคลาสสิคเกิดขึ้นทุกปีว่าในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้หากต้องการลงทุนในกองทุนRMF-LTFเพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทนและได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีไปพร้อมกันควรจะทำอย่างไรดี คำตอบที่ได้ก็ไม่ต่างจากทุกปีเช่นกัน นั่นก็คือ ถ้าไม่สะดวกลงทุนปลายปีก็สามารถเลือกใช้วิธีลงทุนแบบถัวเฉลี่ย (Dollar Cost Average : DCA)ในทุกๆเดือนก็ได้

แนะนำว่าให้รีบคำนวณสิทธิการลงทุนในกองทุนRMFและLTFเพื่อนำเงินไปลดหย่อนประจำปีนี้ของตัวเอง และก็เริ่มลงทุนแบบถัวเฉลี่ยได้เลยสำหรับช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ซึ่งก็น่าจะดีกว่าเก็บเงินทั้งหมดไปลงทุนในช่วงเดือนสุดท้ายของปีอย่างเช่นทุกปี เพราะเมื่อเวลาการลงทุนเหลือน้อยมากเท่าไร เวลาในการศึกษาเลือกกองทุนที่ดี และที่เหมาะสมกับเราก็ยิ่งน้อยลง ซึ่งอาจทำให้แผนการเลือกลงทุนไม่มีประสิทธิภาพจนส่งผลกระทบต่อแผนการสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว