posttoday

บลจ.ยูโอบี ตอบโจทย์นักลงทุนมือใหม่

20 กันยายน 2562

ออกกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฮาร์โมนี ฟันด์ ซีรีส์ เน้นจัดพอร์ตลงทุน 3 แบบ ตอบโจทย์ทุกความเสี่ยง

ออกกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฮาร์โมนี ฟันด์ ซีรีส์ เน้นจัดพอร์ตลงทุน 3 แบบ ตอบโจทย์ทุกความเสี่ยง

น.ส.รัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยเฉพาะดัชนีความเชื่อมั่นภาคการผลิตได้รับผลกระทบ จากภาวะสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มจะได้ข้อยุติในเร็วๆ นี้ ส่งผลให้ธนาคารกลางในหลายประเทศเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ประกอบกับภาพรวมอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรที่ปรับลดลงทั่วโลก สะท้อนว่านักลงทุนยังคงมีความกังวลต่อภาพรวมเศรษฐกิจและแนวโน้มในอนาคต

ทั้งนี้ บลจ.ยูโอบีฯได้เพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับนักลงทุน โดยออกกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฮาร์โมนี ฟันด์ ซีรีส์ เสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (ไอพีโอ )วันที่ 20-26 ก.ย.นี้ กองทุนฯ มีจุดเด่นเน้นการจัดสรรเงินลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท อาทิ ตราสารหนี้ หุ้น หรือสินทรัพย์ทางเลือก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะมีผู้จัดการกองทุนปรับพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมตามภาวะเศรษฐกิจและภาวะตลาด เหมาะสำหรับการถือลงทุนเป็นระยะเวลา 3 ปีขึ้นไป

กองทุนดังกล่าวเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นลงทุนในกองทุนรวม นักลงทุนที่ไม่มีเวลาติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจและการลงทุน หรือผู้ที่มีเป้าหมายต้องการโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว โดยมีรูปแบบการลงทุนให้เลือก 3 กองทุน ซึ่งแต่ละกองทุนมีการจัดสรรพอร์ตการลงทุนให้มีความแตกต่างตามระดับความผันผวนของตราสารที่ลงทุน ซึ่งประกอบด้วยหุ้นไทยและต่างประเทศ ตราสารหนี้ไทยและต่างประเทศ กองทุนผสม รวมทั้งตราสารทางเลือกต่างๆ โดยคำนึงถึงระดับความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนยอมรับได้ สูง-กลาง-ต่ำ ของนักลงทุน และโอกาสรับผลตอบแทนในระยะยาวที่ผู้ลงทุนคาดหวัง

สำหรับกองทุนแรก คือ United Harmony–Jazz Fund (UJAZZ) เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำถึงกลาง เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนบนอัตราผลตอบแทนที่ใช้เป็นตัวชี้วัด 4% ต่อปี มีความผันผวนปานกลาง

กองทุนที่สองได้แก่ กองทุน United Harmony–Pop Fund (UPOP)เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ในระดับปานกลางถึงสูง เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนบนอัตราผลตอบแทนที่ใช้เป็นตัวชี้วัด 6% ต่อปี มีความผันผวนไม่สูงมากเฉลี่ย 6-10%

กองทุนที่ 3 ได้แก่ กองทุน United Harmony–Rock Fund (UROCK) เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงสูงได้ เน้นลงทุนในหุ้น เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนบนอัตราผลตอบแทนที่ใช้เป็นตัวชี้วัด 8% ต่อปี มีความผันผวนสูงเฉลี่ย 10-15%

กองทุนดังกล่าวจะกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ทั้ง 5 ประเภท ได้แก่ ตราสารหนี้ กองทุนผสม หุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ และสินทรัพย์ทางเลือก ทั้งโดยตรงและผ่านกองทุนรวม โดยจัดพอร์ตตามการรับความเสี่ยงหรือการคาดหวังผลตอบแทนของผู้ลงทุน ซึ่งจะเลือกกองทุนที่เหมาะสมที่สุดแต่ละประเภท ขณะที่ผู้จัดการกองทุนสามารถปรับพอร์ตการลงทุนให้ทุกไตรมาส มีเป้าหมายผลตอบแทนการลงทุนที่ชัดเจนสำหรับการลงทุนระยะยาว

นายกิติวัฒน์ นันทวัฒน์ศิริ ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าทีมที่ปรึกษาการลงทุนและกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ ธนาคาร ยูโอบี ให้ความเห็นถึงความผันผวนของเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับ บลจ.ยูโอบี โดยมองว่าการกระจายการลงทุนท่ามกลางสภาวะตลาดไม่แน่นอน จะสามารถช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนได้ นอกจากนี้ธนาคารยูโอบีมีการแนะนำการลงทุนให้กับลูกค้าภายใต้หลักการคำนึงถึงความเสี่ยงเป็นหลัก และมุ่งให้นักลงทุนเลือกการลงทุนตามระดับความเสี่ยงที่เหมาะสมกับตนเอง