posttoday

บลจ.ไทยพาณิชย์ ออกกองทุนชูจุดเด่นเงินต้นไม่หาย ตอบโจทย์คนรวย

17 กันยายน 2562

รับมือเศรษฐกิจโลกผันผวน จัดพอร์ตผสม ตราสารหนี้ใน-ตปท. ลุ้นผลตอบแทนเพิ่มตามราคาทองคำโลก

รับมือเศรษฐกิจโลกผันผวน จัดพอร์ตผสม ตราสารหนี้ใน-ตปท. ลุ้นผลตอบแทนเพิ่มตามราคาทองคำโลก

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ออกกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น 1YD (SCB Complex Return 1YD : SCBCR1YD) ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย 1 ปี มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นกองทุนที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการขาดทุนของเงินต้นพร้อมเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนตามราคาทองคำโลกจากการลงทุนในสัญญาวอร์แรนต์ที่อ้างอิงกับ ETF ทองคำต่างประเทศ คือ SPDR Gold Shares โดยเปิดขายหน่วยลงทุนครั้งเดียวระหว่างวันที่ 17-23 กันยายน 2562 ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาท

สำหรับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ คอมเพล็กซ์รีเทิร์น 1YD จะมีกลยุทธ์การลงทุนแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 นําเงินต้นประมาณ 98% ของทรัพย์สินกองทุนไปลงทุนในตราสารหนี้และเงินฝากทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับลงทุนได้ขึ้นไป เมื่อครบกําหนดอายุกองทุนจะได้รับเงินลงทุนคืนพร้อมผลตอบแทน ซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่ากับเงินต้น การลงทุนส่วนนี้มีความผันผวนต่ำช่วยลดความเสี่ยงการขาดทุนเงินต้นได้

เบื้องต้นพอร์ตการลงทุนคาดว่าประกอบด้วยตราสารหนี้ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ นอกจากนี้ลงทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ 

ส่วนที่ 2 ประมาณ 2% ของทรัพย์สินกองทุนจะลงทุนในสัญญาวอร์แรนต์ที่อิงกับผลตอบแทนของ ETF - SPDR Gold Shares จดทะเบียนและซื้อขายในสหรัฐอเมริกา เน้นสร้างผลตอบแทนให้สอดคล้องกับราคาทองคำ LBMA Gold Price PM ที่ได้รับการประเมินจาก London Bullion Market Association (LBMA) ผู้นำของโลกในการซื้อขายกำหนดมาตรฐานรูปแบบและแหล่งที่มาของโลหะรวมถึงทองคำ สัญญาวอแรนต์ดังกล่าวมีลักษณะการจ่ายผลตอบแทนแบบ Shark fin ซึ่งเป็นส่วนสร้างผลตอบให้กับกองทุน

โดยแบ่งการจ่ายผลตอบแทนเป็น 3 กรณี คือ 1) จ่ายผลตอบแทน 60% ของผลตอบแทนของ ETF เมื่อ ETF ปรับตัวขึ้นระหว่าง 0 ถึง 15% 2) จ่ายผลตอบแทนชดเชยประมาณ 1.0% เมื่อ ETF ปรับตัวขึ้นเกิน 15% ระหว่างอายุกองทุน 3) ไม่จ่ายผลตอบแทนหาก ETF ปรับตัวลงต่ำกว่าราคา ณ วันลงทุนเมื่อครบกำหนดอายุกองทุน โดย ETF - SPDR Gold Shares มีผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่เฉลี่ย18.56% ต่อปี ย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ 16.56% ต่อปี ย้อนหลัง 6 เดือนอยู่ที่ 15.94% ต่อปี และย้อนหลัง1 ปี อยู่ที่ 26.64% ต่อปี (ข้อมูล บลูมเบิร์ก ณ 30 ส.ค.2562)

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่สามารถนำมาผสมไว้ในพอร์ตการลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงเช่นเดียวกับกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ถึงแม้ว่าทองคำในช่วงนี้จะปรับตัวขึ้นมาแล้วแต่ก็ยังมีปัจจัยที่สามารถขับเคลื่อนให้ปรับขึ้นได้ต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวมีความผันผวนสูง จากเหตุการณ์การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลาง ความเสี่ยงจากสงครามการค้า และความขัดแย้งทางการเมืองทั่วโลก

 

บลจ.ไทยพาณิชย์ ออกกองทุนชูจุดเด่นเงินต้นไม่หาย ตอบโจทย์คนรวย