posttoday

FTREIT ลงทุนในทรัพย์ศักยภาพสูงนอกกลุ่ม โดยมีสัญญาเช่ากลับระยะยาวกว่า 12 ปี

04 กันยายน 2562

ตอกย้ำสถานะกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท

ตอกย้ำสถานะกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท


บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล รีท แมนเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) หรือ FIRM ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือ FTREIT เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 ที่ประชุมคณะกรรมการผู้จัดการกองทรัสต์ มีมติอนุมัติให้เข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติม จากบริษัท ซีที ศูนย์กระจายสินค้า หรือ ซีที มูลค่าลงทุน 665 ล้านบาท

ซึ่งประกอบด้วย กรรมสิทธิ์ในที่ดินรวมพื้นที่ประมาณ 23 ไร่ 3 งาน 25.6 ตารางวา และกรรมสิทธิ์ในอาคารคลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Cold Storage) รวมถึงสำนักงาน อาคารที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงทรัพย์สินอื่นๆ อันเป็นส่วนควบของที่ดินและอาคารคลังสินค้าดังกล่าว รวมพื้นที่ประมาณ 19,692 ตารางเมตร ตั้งอยู่ที่อำเภอ วังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำเลยุทธศาสตร์ในการประกอบธุรกิจคลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Cold Storage)

ทั้งนี้ ผู้จัดการกองทรัสต์ เล็งเห็นถึงศักยภาพของทรัพย์สินที่อยู่ในทำเลในการประกอบธุรกิจคลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ และมูลค่าการลงทุนอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยการเข้าซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติมในครั้งนี้ เป็นการลงทุนในลักษณะการขายและการเช่ากลับคืน ระยะยาว 12 ปี ซึ่งรูปแบบการขายและเช่ากลับนั้นทำให้กองมีรายได้จากการให้เช่าสม่ำเสมอ และมีสัญญาเช่าระยะยาว นอกจากนั้นการลงทุนในครั้งนี้เป็นการลงทุนในทรัพย์สินนอกกลุ่มซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของผู้จัดการกองทรัสต์ในการที่จะสร้างความเติบโตให้กับกองโดยเข้าลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพจากทั้งกลุ่มเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ และ จากกลุ่มบุคคลอื่น

ทั้งนี้ FTREIT ได้ใช้แหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมเงินระยะสั้น วงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 700 ล้านบาท ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบของวงเงินกู้ยืมและเป็นไปตามเงื่อนไขและวัตถุประสงค์ของการกู้ยืมเงินที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ประจำปี 2562 โดยผู้จัดการกองทรัสต์จะพิจารณาการชำระเงินกู้ยืมระยะสั้น โดยใช้เงินจากการออกหุ้นกู้ และ/หรือ เงินกู้ยืมระยะยาว และ/หรือ เงินทุนจากการเพิ่มทุน และ/หรือ เงินสดของกองทรัสต์

นายพีระพัฒน์ ศรีสุคนธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล รีท แมนเนจเม้นท์ฯ กล่าวว่า ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ บริษัทฯมุ่งสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตให้กับกองทรัสต์อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการพอร์ตอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมวางแผนเข้าลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพสูง ทั้งจากภายในและนอกกลุ่มเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ส่งผลให้ปัจจุบัน FTREIT มีทรัพย์สินที่เป็นโรงงานและ คลังสินค้าภายใต้การบริหารงาน (AUM) รวมทั้งสิ้น 548 ยูนิต

หลังจากการลงทุนในคลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ สัดส่วนทรัพย์สินที่ถือครองสิทธิ์มีประมาณ 73 %และสิทธิการเช่าประมาณ 27 %โดยเป็นทรัพย์สินที่ล้วนตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญด้านอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ของประเทศไทย อาทิ อยุธยา ปทุมธานี สมุทรปราการ และอีอีซี ทั้งยังเป็นทรัพย์สินที่มาพร้อมผู้เช่าที่เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกจากหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ยานยนต์สมัยใหม่ ธุรกิจโลจิสติกส์ อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่ (Occupancy Rate) หลังการเข้าลงทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 82 %

ทั้งนี้ ด้วยการบริหารจัดการที่มีศักยภาพ บริษัทฯ เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้และผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ครองสถานะกองทรัสต์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การจัดการ รวมทั้งสิ้นกว่า 36,000 ล้านบาท