posttoday

กองทุน‘พรินซิเพิล โกลบอล แบรนด์’ พร้อมลุยหุ้นดังระดับโลก

02 กันยายน 2562

ลงทุนหุ้นชื่อดัง 20-40 บริษัท กองทุนหลักสร้างผลงาน 10 ปีย้อนหลังเฉลี่ยปีละ13%

ลงทุนหุ้นชื่อดัง 20-40 บริษัท กองทุนหลักสร้างผลงาน 10 ปีย้อนหลังเฉลี่ยปีละ13%

นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) พรินซิเพิล เปิดเผยว่า ทีมบริหารจัดการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยล่าสุดมีแนวโน้มชะลอตัวจากความไม่แน่นอนและปัจจัยลบจากสงครามการค้าที่ยังยืดเยื้อและมีความไม่แน่นอนทางการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้อยู่ในภาวะชะลอตัว แต่เป็นที่สังเกตว่าราคาสินทรัพย์เกือบทุกประเภทกลับปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำทำให้การลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์ที่มีการจ่ายเงินปันผลที่สูงมีความน่าสนใจ โดยจากการประเมินมูลค่า (Valuation) หุ้นในกลุ่ม Defensive หรือหุ้นในกลุ่มที่มีค่าความผันผวนต่ำ ยังคงอยู่ระดับใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยระยะยาว

ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.พรินซิเพิล กล่าวว่า ภายใต้เศรษฐกิจทั่วโลกที่มีความผันผวนสูง แนะนำการจัดสรรการลงทุนในสินทรัพย์หรือการลงทุนในหุ้นคุณภาพที่มีผลการดำเนินงานดีอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องในระยะยาว จะช่วยให้พอร์ตการลงทุนของนักลงทุนยังคงเติบโตได้ภายใต้ปัจจัยการลงทุนปัจจุบัน บริษัทได้ออกกองทุนเปิดพรินซิเพิล โกลบอล แบรนด์ (PRINCIPAL GBRAND) เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนที่ต้องการกระจายการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ

กองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว (มาสเตอร์ฟันด์) คือ Morgan Stanley Investment Funds – Global Brands Fund (กองทุนหลัก) ชนิดหน่วยลงทุน (Share class Z) โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน (ฟีดเดอร์ฟันด์) ที่บริหารจัดการโดย Morgan Stanley Investment Management (Ireland) Limited

จุดเด่นด้านกลยุทธ์การลงทุนของมาสเตอร์ฟันด์ดังกล่าวคือ 1.เน้นลงทุนในหุ้น Defensive เหมาะกับภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงินที่มีความผันผวน 2. ลงทุนในธุรกิจที่เป็นแบรนด์ระดับโลกในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค 3. กองทุนมีผลการดำเนินงานที่ดีและสม่ำเสมอ และได้รับการจัดอันดับ 5 ดาวจาก Morningstar Ratings 4. บริหารกองทุนโดย Morgan Stanley Investment ที่มีประสบการณ์กว่า 40 ปี

ทั้งนี้ กองทุนหลัก เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ประสบผลสำเร็จหรือมีชื่อเสียงประมาณ 20-40 บริษัทคุณภาพ โดยพิจารณาเครื่องหมายการค้าซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วโลก การเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์สินค้าภายใต้แฟรนไชส์ธุรกิจที่แข็งแกร่งในทุกอุตสาหกรรม และเป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรม

จุดแกร่งของบริษัทเหล่านี้คือ สามารถกำหนดราคาสินค้าได้ และมีโอกาสเติบโตในระดับที่สมเหตุสมผล มีรายได้ต่อเนื่อง มีงบการเงินที่แข็งแกร่งจากการมีทีมงานบริหารที่มีศักยภาพ อาทิ แบรนด์ Microsoft ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจ Software จากประเทศสหรัฐอเมริกา, Phillip Morris ผู้ประกอบธุรกิจผลิตยาสูบในสหรัฐฯ, Visa ผู้ประกอบธุรกิจระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิคส์เจ้าของ Platform การจ่ายเงินในรูปแบบการ์ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากสหรัฐฯ ฯลฯ

ขณะที่ผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุนหลัก นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน (มิ.ย. 2551-ก.ค. 2562) ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 11.2% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน MSCI World Net Index ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 6.7% ต่อปี ในขณะที่ผลตอบแทนนับจากต้นปีถึงปัจจุบันอยู่ที่ 22.7% เทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน MSCI World Net Index ที่ให้ผลตอบแทน 17.6%

กองทุนเปิดพรินซิเพิล โกลบอล แบรนด์ เปิดขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) วันที่ 5-13 กันยายน 2562 กำหนดวงเงินสั่งซื้อขั้นต่ำครั้งละ 5,000 บาท