posttoday

Super App… คืออะไร

26 มีนาคม 2562

ผมขอเริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับผู้อ่านก่อนเลยครับว่าในโทรศัพท์มือถือของแต่ละท่านมีแอพพลิเคชั่นอยู่ทั้งหมดจำนวนกี่แอพ

เรื่อง แซม ตันสกุล Managing Director, Krungsri Finnovate Head of Innovation & Fintech, Krungsri Consumer

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ก่อนที่ผมจะเข้าประเด็นที่จะพูดคุยหรือเล่าให้ฟังในวันนี้ ผมขอเริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับผู้อ่านก่อนเลยครับว่าในโทรศัพท์มือถือของแต่ละท่านมีแอพพลิเคชั่นอยู่ทั้งหมดจำนวนกี่แอพ ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านตอบแบบไม่แน่ใจ เพราะจำนวนแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่ในเครื่องนั้นคงมีจำนวนไม่น้อย ให้ผมคาดว่าแต่ละท่านอาจจะมีจำนวนแอพอยู่ที่ประมาณ 20-30 แอพพลิเคชั่น จากจำนวนแอพพลิเคชั่นทั้งหมดที่มีในเครื่องมีแอพพลิเคชั่นจำนวนหนึ่งที่เมื่อเปิดไล่ดูแล้วเราเองก็ยังงงอยู่เลยว่าคือแอพพลิเคชั่นอะไร ใช้ทำอะไร (เราเรียกแอพพลิเคชั่นประเภทนี้ว่า Junk App) หรือบางแอพพลิเคชั่นเราอาจจะเคยเปิดใช้งานแค่เพียงครั้งเดียวและยังไม่ได้เข้าอีกไปใช้อีกเลย ซึ่งมีงานวิจัยที่ระบุว่าโดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มีแอพพลิเคชั่นที่ใช้อยู่เป็นประจำจำนวนไม่เกิน 10 แอพพลิเคชั่นเท่านั้นเอง ดังนั้นในมุมมองของบริษัทผู้ผลิตและออกแบบแอพพลิเคชั่น ทุกบริษัทต้องการออกแบบแอพพลิเคชั่นให้ติดอยู่ 1 ใน 10 ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย

Super App… คืออะไร

ทำให้มีบางบริษัทพยายามสร้างแอพพลิเคชั่นที่รวมทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการในแอพพลิเคชั่นเดียว (แทบไม่ต้องกดแอพอื่นเลย) หรือที่เรียกว่า Super App

Super App ที่คนพูดถึงและได้รับการยอมรับว่า เป็นแอพพลิเคชั่นที่ดีที่สุดในโลกคือ Alipay มีดียังไง ผมขอลิสต์จุดเด่นให้อ่านกันทีละข้อๆ ดังนี้ครับ

1.Alipay ไม่ได้เป็นแค่แอพพลิเคชั่นที่ไว้ให้ชาวจีนชำระเงินผ่านการสแกน QR Code ณ ร้านค้าเท่านั้น แต่ในแอพนั้นประกอบด้วยพันธมิตรร้านค้าที่เชื่อมต่อไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้า เช่น เชื่อมกับแอพพลิเคชั่นที่ใช้เรียกรถแท็กซี่ (Didi แอพพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน) ซื้อประกัน วางแผนและลงทุน หรือแม้กระทั่งเกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ เช่น จองร้านอาหาร ซื้อตั๋วหนัง หรือซื้อแพ็กเกจโรงแรม

2.เมื่อมีการรวบรวมพันธมิตรไว้มากขนาดนี้ ทำให้ทุกๆ วันมีลูกค้าจำนวนมากเข้ามาใช้ Alipay ซึ่งทำให้ Alipay ได้ข้อมูลในเชิงลึกมากขึ้น เช่น รู้ว่าบ้านและที่ทำงานของลูกค้าตั้งอยู่ที่ไหน (เนื่องจากใช้บริการเรียกรถแท็กซี่) หรือรู้ว่าลูกค้าซื้อสินค้าอะไร ชอบไปทานอาหารกี่โมง หรือรู้
กระทั่งว่าชอบทานอะไร หรือชอบชมหนังแนวไหน

Super App… คืออะไร

3.เมื่อได้ข้อมูลจำนวนมาก Alipay สามารถที่จะเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทำเป็น Credit Scoring ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น เพื่อใช้ในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ใช้บริการแบบมีประสิทธิภาพ ยิ่งมีความแม่นยำมาก อัตราหนี้เสียจากการปล่อยสินเชื่อยิ่งต่ำมาก (ตัวเลข
หนี้เสียล่าสุดต่ำกว่า 1% ซึ่งถือว่าต่ำมากๆ เมื่อเทียบกับการปล่อยสินเชื่อโดยใช้วิธีเดิมๆ)

ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า ทำไม Super App แบบ Alipay ถึงทรงพลังขนาดนี้ จนกระทั่งรัฐบาลจีนจะนำเอา Credit Score ไปเชื่อมกับข้อมูลของภาครัฐที่เรียกว่า National Credit Score ยกตัวอย่างเช่น คะแนนของใบขับขี่ หากโดนตัดเยอะก็ทำให้ Score ลดลง หรือเมื่อโดนตัดคะแนนจำนวนมากก็จะลงโทษโดยไม่ให้ลูกค้าท่านนั้นซื้อตั๋วเครื่องบินออกนอกประเทศได้เลย (ซึ่งคนจีนน่าจะกลัวมาตรการนี้มาก อดมาเที่ยวเมืองไทยละบ้านเราแย่แน่)

นอกจาก Alipay แล้ว แอพพลิเคชั่นในประเทศเราเริ่มจะเห็นหลายแอพพลิเคชั่นที่เริ่มทำ Super App เช่น LINE ที่ปัจจุบันมีทั้ง LINE Pay (สำหรับจ่ายเงิน) LINE Man (สำหรับส่งของหรือสั่งอาหาร) หรือ LINE TV และ LINE Today (สำหรับติดตามข่าวสาร บทความ และสาระบันเทิง)

ส่วนแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่เราเริ่มจะเห็นหน้าตา Super App ก็จะมี Grab ที่นอกจากเรียกรถได้แล้ว วันนี้มีอีกหลายบริการ เช่น เรียกรถตู้ รถเช่า พร้อมกับบริการ GrabPay ไว้จ่ายเงิน

Super App… คืออะไร

แล้วฟาก Mobile Banking ของแต่ละธนาคารเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเราก็คงจะเห็นในเร็วๆ นี้ ไม่ว่า KMA ของกรุงศรี หรือ SCB Easy และ K PLUS ก็เริ่มที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้เป็นมากกว่าแอพการเงิน

KMA ของค่ายกรุงศรีก็มีการพัฒนาที่คล้ายกับ Alipay มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในเรื่องของประสบการณ์การใช้งานและฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น Smart Advisor โปรแกรมแนะนำการลงทุน หรือต่อไปสามารถสั่งซื้อพิซซ่า หรือตั๋วหนังได้ในแอพพลิเคชั่นเดียว

อีกแอพหนึ่งของกรุงศรีที่ปัจจุบันมีผู้ใช้บัตรกว่า 3 ล้านใบใช้งานอยู่ คือ แอพ U Choose ที่กรุงศรีตั้งใจให้เป็น Lifestyle Super App ที่จะทำให้ลูกค้าได้รับข้อเสนอที่โดนใจลูกค้ามากที่สุดกับพันธมิตรชั้นนำ ลองดูสิครับ ต่อไปถ้าโทรศัพท์ iPhone 11 เปิดตัวออกมา ลูกค้าเปิดเข้ามาแอพจะนำเสนอโปรโมชั่นผ่อนโทรศัพท์รุ่นใหม่ให้ทันที เพราะด้วยข้อมูลที่เรามี เราทราบทั้งหมดว่าลูกค้าใช้โทรศัพท์รุ่นไหนอยู่ และถ้าเคยซื้อโทรศัพท์กับบัตรกรุงศรีมาก่อนก็จะรู้ว่าซื้อมาแล้วกี่ปี เพียงแค่นี้ลูกค้าแค่คลิก 3 ครั้งก็สามารถซื้อได้ทันที โดยไม่ต้องกรอกหรือลงทะเบียนอะไรเพิ่ม เพราะแอพก็ทราบชื่อและที่อยู่จัดส่งเดียวกับที่ส่งบัตรเครดิตไปให้

ผมรู้สึกตื่นเต้นมากครับที่จะได้เห็นผู้บริโภคชาวไทยจะได้ใช้ Super App กันอีกไม่นานนี้ และจะเป็นอีกความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่หลายๆ ประเทศต้องอิจฉากันเลย