posttoday

5 ขั้นตอน การออมให้สำเร็จ

15 พฤศจิกายน 2561

รู้หรือไม่ครับ วันที่ 31 ต.ค.ของทุกปี เป็น “วันออมแห่งชาติ” ครับ ผมจึงขอถือโอกาสนี้ให้คำแนะนำในเรื่องการออมสักเล็กน้อย

มงคล ลุสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล

รู้หรือไม่ครับ วันที่ 31 ต.ค.ของทุกปี เป็น “วันออมแห่งชาติ” ครับ ผมจึงขอถือโอกาสนี้ให้คำแนะนำในเรื่องการออมสักเล็กน้อย

บ่อยครั้งที่ผมได้รับคำถามจากหลายช่องทางว่าจะออมอย่างไรให้สามารถทำได้ไปตลอด เพราะทำทีไร ล้มเหลวทุกที ผมขอแนะนำเป็น 5 ข้อง่ายๆ แบบนี้ครับ

1.เลิกอ้าง ข้อแรกที่สำคัญเลยครับ ถ้าวันนี้คุณยังมีข้ออ้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็น รายได้น้อย หนี้สินมาก แค่ที่ใช้จ่ายก็ไม่พอแล้ว ฯลฯ คุณกำลังหาข้ออ้างให้ตัวเองแล้วครับ ผมเห็นหลายคนบอกว่าลำพังเงินที่มีก็ใช้แทบไม่พอแล้ว แต่พอไปตรวจสอบการใช้เงินพบว่าวิถีชีวิตไม่สอดคล้องกับเงินในกระเป๋าเอาเสียเลย ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย สังสรรค์บ่อยครั้ง ติดกาแฟ (แพง) ติดบุหรี่ เหล้า เบียร์ ฯลฯ พวกนี้ถ้าคุณไม่ลดลงบ้าง หรือยังไม่หารายได้เพิ่ม คุณก็จะจมอยู่กับข้ออ้างว่าเงินที่มียังไม่พอใช้ไปตลอดชีวิตนั่นแหละครับ ข้อแรกเลิกอ้างครับ!

2.เป้าหมายต้องชัดเจน ถ้าชัดเจนในใจยังไม่หนักแน่นพอ เขียนแปะไปเลยครับ หากระปุกมาหลายๆ ใบแล้วเขียนเป้าหมายการเก็บเงินของแต่ละกระปุกมาแปะไว้ให้ชัดๆ เช่น สำหรับเที่ยวปีใหม่ ซื้อโทรศัพท์ใหม่ ออมไว้ลงทุนต่อ ฯลฯ

คุณอาจจะแบ่งหยอดวันละ 10-20 บาท/กระปุก หรือเก็บแบงก์ 50 แบบที่นิยมกันก็ได้ หยอดโดยแบ่งจากจำนวนเงินที่เหลือใช้รายวัน รายสัปดาห์ก็ได้ ทีนี้คุณจะเริ่มเห็นเงินสะสมเพื่อใช้ซื้อโน่นนี่ที่อยากได้ และเป็นการสร้างวินัยไปในตัว แต่สำคัญและดีมากคือ เมื่อคุณได้จำนวนเงินตามเป้าหมายแล้ว เช่น 4 หมื่นบาท เพื่อไอโฟนเครื่องใหม่ แต่พอคุณเก็บได้แล้วคุณอาจจะเปลี่ยนใจไม่ซื้อเพราะเสียดายเงิน ก็กลายเป็นคุณมีเงินออมเหลือในมือให้อุ่นใจเพิ่มขึ้นด้วยครับ

3.ตั้งลิมิตการใช้เงินต่อวันหรือสัปดาห์ สังเกตมั้ยครับ สมัยเด็กๆ พ่อแม่เราอาจจะให้เงินเป็นรายวันหรือรายสัปดาห์ ทำให้เราต้องบริหารเงินให้อยู่รอดให้ได้ แต่พอโตมาเรามีเงินเดือน มีรายได้ แต่ทำไมบริหารไม่ค่อยได้สักที? เพราะเราหาเงินเองไงครับ และยิ่งเป็นมนุษย์เงินเดือน เรารู้ว่าสิ้นเดือนเงินเดือนก็ออกใหม่ แถมยังมีบัตรเครดิตต่างๆ ให้เอาเงินในอนาคตมาใช้ได้อีก เราจึงขาดวินัยจนเคยตัว

ลองตั้งลิมิตให้ตัวเองดูครับ อาทิตย์หนึ่งจะใช้เงินเท่าไร 2,000-3,000 บาท เอาอยู่มั้ย เอาให้พอดีๆ นะครับ ไม่ใช่เผื่อฟุ่มเฟือยอยู่ พอตั้งลิมิตแล้ว “พกแค่นั้นครับ” บัตรเครดิต บัตรเงินสด บัญชีพร้อมถอนต่างๆ เอาเก็บไว้บ้าน อย่างน้อยเวลากิเลสมาคุณก็เอามันมาใช้ไม่ได้ในทันที ให้เวลาได้มีสติครับ

4.ลดค่าใช้จ่าย สิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปกับการออม คือการตรวจสอบค่าใช้จ่ายตัวเองดูด้วยครับว่าแต่ละวันที่คุณใช้จ่ายไป มีตรงไหนปรับลดได้ แล้วชีวิตจะดีขึ้นบ้าง หลายคนติดกับดักว่า “วันละนิด วันละหน่อย ไม่เป็นไร” ลองเอามาคำนวณดูแล้ว ผมเห็นตกใจกันทุกคน กาแฟแพงวันละแก้ว แก้วละ 120 บาท กินทั้งเดือน รวมแล้ว 3,600 บาท!!! ถ้าเลิกไม่ได้ ลองเปลี่ยนยี่ห้อที่ราคาลงครึ่งหนึ่งดีมั้ยครับ หรือดื่มกับเพื่อนขำๆ ทุกวันศุกร์ เสาร์ ครั้งละ 500 บาท ทั้งเดือนคือ 8 วัน รวมแล้ว 4,000 บาท ยังไม่รวมอื่นๆ คุณทำแค่สองอย่างที่ผมบอกมา รวมๆ ก็เกือบหมื่นแล้วนะครับ โฟกัสรายจ่ายดีๆ แล้วคุณจะรู้ว่าแต่ละเดือนเงินหายไปไหนหมด

5.หารายได้เพิ่ม ข้อนี้สำคัญและจะช่วยให้การออมของคุณสำเร็จได้ไวขึ้นครับ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเสริมเพิ่ม หรือหารายได้ในรูปแบบของการปล่อยเช่า หรือการลงทุนที่ได้รับปันผล ฯลฯ มีวิธีมากมายครับทั้งที่ลงแรงทำเองและไม่ต้องลงแรง แค่คุณต้องมีความรู้มากขึ้นหน่อย ก็เปิดโอกาสการสร้างรายได้ให้ตัวเองแล้วครับ นอกจากจะมีส่วนช่วยในเรื่องของการออมเงิน ยังช่วยให้ลดความเสี่ยงจากการมีรายได้ทางเดียวอีกด้วย

แค่เพียง 5 ข้อนี้ ถ้าคุณนำไปปฏิบัติได้อย่างมีวินัยและสม่ำเสมอ ผมเชื่อเหลือเกินครับว่าในอนาคต คุณจะสามารถออมเงินได้ตลอดรอดฝั่งอย่างมีความสุขแน่นอนครับ

ผมเอาใจช่วย