posttoday

เงินฝากดอกเบี้ยสูง เงื่อนไขดี หาได้จากไหน?

02 ตุลาคม 2561

ฝากเงินที่ไหนดี ได้ดอกเบี้ยสูงๆ เป็นคำถามที่ใครหลายๆ คนมักจะได้ยินอยู่เสมอ

ฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฝากเงินที่ไหนดี ได้ดอกเบี้ยสูงๆ เป็นคำถามที่ใครหลายๆ คนมักจะได้ยินอยู่เสมอ บางครั้งที่เราเห็นโฆษณาจูงใจชวนฝากเงินให้ดอกเบี้ยสูง แต่พอจะไปฝาก กลับพบว่ามีเงื่อนไขเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นการต้องทำประกันชีวิต ต้องมีเงินฝากขั้นต่ำเป็นจำนวนสูง ต้องฝากระยะเวลานาน หรือต้องฝากทุกเดือน หากเราสามารถเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์เงินฝากของทุกธนาคารได้และรู้เงื่อนไขต่างๆ ก่อน คงจะดีไม่น้อย

ตอบโจทย์ด้วยศูนย์รวมข้อมูลผลิตภัณฑ์เงินฝาก การได้รับบริการทางการเงินอย่างเป็นธรรมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ผลักดันให้มีการเปิดเผยข้อมูลเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์
พื้นฐาน 6 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เงินฝาก บัตรเดบิต บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อที่อยู่อาศัย และเช่าซื้อ โดยปัจจุบันได้จัดทำ “ศูนย์รวมข้อมูลผลิตภัณฑ์เงินฝาก” ที่เปิดเผยข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน ชัดเจน เป็นปัจจุบัน และเข้าถึงได้สะดวก เพื่อประโยชน์ของผู้ฝาก ดังนี้

เงินฝากดอกเบี้ยสูง เงื่อนไขดี หาได้จากไหน?

1.ประชาชนสามารถเปรียบเทียบข้อมูลได้ง่าย ช่วยในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการและความสามารถของตนได้ดียิ่งขึ้น

2.ประชาชนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างเพียงพอ และรับทราบเงื่อนไขที่สำคัญของผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจนก่อนตัดสินใจเลือกใช้ รวมถึงป้องกันการถูกหลอกขายหรือบังคับขายได้ เช่น ดอกเบี้ยที่สูงอาจมีเงื่อนไขที่ต้องซื้อประกันภัย

3.ประชาชนสามารถวางแผนการออมและการบริหารเงินได้ดีขึ้น เป็นการส่งเสริมการออม โดยเฉพาะในภาวะที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ

4.เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในระบบสถาบันการเงินไทย ในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะธนาคารขนาดเล็ก ซึ่งที่ผ่านมาออกผลิตภัณฑ์เงินฝากแต่ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เนื่องจากอาจไม่ได้ประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ ธปท.ได้เปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์พื้นฐานส่วนใหญ่แล้ว สำหรับเช่าซื้อ ธปท.จะทยอยเปิดเผยต่อไป วิธีการใช้งานง่ายและสะดวกสามารถค้นหาข้อมูลการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์เงินฝากดังกล่าวได้บนเว็บไซต์ของศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการ

ทางการเงิน (ศคง.) ธปท. (www.1213.or.th) และเว็บไซต์ของ ธปท. (www.bot.or.th) โดยข้อมูลผลิตภัณฑ์เงินฝากในหน้าแรก จะจัดเรียงลำดับตามอัตราดอกเบี้ยจากมากไปน้อย รวมถึงแสดงข้อมูลเงื่อนไขของดอกเบี้ยและเงื่อนไขต่างๆ ในการฝาก เช่น ต้องซื้อประกันชีวิตควบคู่การเปิดบัญชีหรือไม่ ต้องฝากเงินเป็นระยะเวลานานแค่ไหน จำเป็นต้องฝากทุกเดือนหรือไม่ หรือต้องใช้เงินในการเปิดบัญชีขั้นต่ำเท่าใด เป็นต้น

ในการค้นหาข้อมูล ผู้ฝากยังสามารถเลือกให้แสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์ตามปัจจัยที่กำหนด (Filter) ได้ เช่น ผลิตภัณฑ์ของสถาบันการเงินที่ระบุ ผลิตภัณฑ์ตามที่ระบุ จำนวนเงินที่ต้องการฝากหรือระยะเวลาการฝาก หรือผลิตภัณฑ์ที่พ่วงกับประกันภัย เป็นต้น ตอบคำถามที่ว่า “เงินฝากดอกเบี้ยสูง เงื่อนไขดี หาได้จากไหน” ผู้ฝากจึงสามารถหาข้อมูลได้จาก www.1213.or.th และ www.bot.or.th เท่านั้น