posttoday

จับหุ้นทำเงิน...‘กำไรสะสมของหุ้นเติบโต’

04 กันยายน 2561

หุ้นที่มีการเติบโตต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายสิบปี สิ่งที่โตตามก็คือกำไรสะสม แล้วจะส่งผลต่อราคาหุ้นอย่างไร ไปติดตามกันเลย

โดย..คณิต นิมมาลัยรัตน์ (นายแว่นลงทุน)

การเติบโตของกิจการใดกิจการหนึ่งก็คล้ายๆ กับคนคนหนึ่ง หากประสบความสำเร็จกับการงานที่ทำ และเริ่มเติบโตก็จะมีความมั่งคั่งมากขึ้น และเมื่อมีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น โดยไม่ได้ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยก็จะมีเงินเหลือเก็บเป็น “กำไรสะสม”

หุ้นเติบโตก็เฉกเช่นเดียวกัน หากกิจการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มมีกำไรก็จะมีกำไรสะสมพอกพูนเติบโตขึ้นทุกเดือน ทุกปี เราจะลองมาดูกันว่าหุ้นเติบโตและมีกำไรสะสมเยอะๆ จะส่งผลต่อราคาหุ้นอย่างไร ไปติดตามกันเลย

หุ้นตัวแรก “หุ้นของวอร์เรน บัฟเฟตต์”

หุ้นของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ หรือ เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ เป็นหุ้นที่มีการเติบโตต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายสิบปี สิ่งที่โตตามก็คือกำไรสะสม แม้บัฟเฟตต์เองจะพยายามนำกระแสเงินสดไปลงทุนต่อยอดอย่างต่อเนื่อง แต่กำไรสะสมทางบัญชีก็พอกพูนขึ้นเรื่อยๆ

ภาพแสดงการเติบโตของหุ้นเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ พื้นที่สีม่วงคือ การพอกพูนของกำไรสะสม หรือ Retained Earning ตั้งแต่ปี 1994-2015 จะพบว่ากำไรสะสมเติบโตรวดเร็ว และสร้างความมั่งคั่งให้กับบัฟเฟตต์และผู้ถือหุ้นเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ หลายเท่าตัว

หุ้นตัวที่สอง “หุ้นของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร”

หากพูดถึงบัฟเฟตต์เมืองไทย หลายคนคงนึกถึง ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร โดยสไตล์การลงทุนของอาจารย์นิเวศน์คล้ายกับของวอร์เรน บัฟเฟตต์ เทพการลงทุนระดับโลกมากๆ ครับ

หุ้นที่อาจารย์ลงทุนตัวที่โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้น CPALL หรือหุ้นร้านสะดวกซื้อ 7-11 นั่นเอง ผมเองลองรวบรวมตัวเลขการเติบโตของกำไรสะสมของหุ้นตัวนี้มาดังนี้

ปี 2558 มีกำไรสะสม 27,794.17 ล้านบาท

ปี 2559 มีกำไรสะสม 36,243.85 ล้านบาท

ปี 2560 มีกำไรสะสม 46,628.25 ล้านบาท

จะเห็นว่าหุ้น CPALL ซึ่งต้องบอกว่า เป็นหุ้นเติบโต มีกำไรสะสมเพิ่มขึ้นทุกปี หากเราย้อนกลับไปเมื่อสิบปีที่แล้วกำไรสะสมของหุ้นตัวนี้ยังน้อยมากๆ และแน่นอนที่สุดว่าคงจะต่ำกว่าระดับหมื่นล้าน จะเห็นว่าหุ้นเติบโตกำไรสะสมก็มีแนวโน้มจะเติบโตตาม และส่งผลต่อขนาดของกิจการในปัจจุบันของ CPALL ที่สูงกว่า 622,079.77 ล้านบาท คิดเป็นราคาหุ้น 70 บาท/หุ้น ในช่วงปลายปี 2561

หุ้นตัวที่สาม “มองหาหุ้นขนาดเล็กที่มีแววเติบโต”

ถ้านักลงทุนเชื่อมั่นในทฤษฎีการเติบโตของหุ้นที่มีส่วนสอดคล้องกับการพอกพูนของกำไรสะสม คำถามก็คือ ในปัจจุบันมีหุ้นที่คาดว่าจะเติบโตและกำไรสะสมจะพอกพูนขึ้นตามกาลเวลาหรือไม่

จากการที่ผมลองไปค้นหาหุ้นเติบโตขนาดเล็ก พบว่ามีหุ้นหลายตัวที่เข้าข่ายจะเติบโตและกำไรสะสมจะพอกพูนขึ้นสร้างความมั่งคั่งให้กับเราได้ แต่สิ่งที่เราคาดการณ์ไว้เป็นเรื่องของอนาคตที่มีความไม่แน่นอน มันขึ้นอยู่กับสายตาของเราว่าจะคมแค่ไหน จะมองเห็นอนาคตของกิจการเหล่านั้นจริงหรือไม่ หรือคิดไปเอง

ข้อสรุปก็คือ...หุ้นดีที่มีการเติบโต ถ้ากำไรสะสมเติบโตไปด้วยก็มีแววว่าจะสามารถสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้กับนักลงทุนได้ หากกำไรสะสมเติบโตที่จริงแล้วก็มีแนวโน้มจะจ่ายปันผลดีขึ้นด้วยนะครับ แต่สำหรับกิจการที่มีกำไรสะสมในรูปเงินสดเยอะๆ และไม่ยอมจ่ายปันผล หรือไม่นำเงินไปต่อยอดให้งอกเงย กิจการแบบนี้ก็ไม่น่าลงทุนเหมือนกัน

การมองหากิจการที่เติบโตตั้งแต่ยังเป็น “ต้นกล้า” ถือเป็นความฝันของนักลงทุนระยะยาวทุกคน ลองหากันดูนะครับเผื่อเราจะเจอ CPALL ตัวที่สองก็เป็นไปได้เหมือนกัน