posttoday

คนมีภาระครอบครัว มีหนี้สินต้องทำอย่างไร?

23 สิงหาคม 2561

คนส่วนใหญ่อาจจะใช้ชีวิตพลาดไป มีภาระ มีหนี้สิน ทำให้อยู่ในวัฏจักรของการทำงานทั้งชีวิต ไม่สามารถที่จะลาออกได้เลย

โดย..มงคล ลุสัมฤทธิ์

ทุกๆ คนต้องมีครอบครัวมีภาระที่ต้องดูแลกันทั้งนั้น ผมเชื่อว่าผู้ชายส่วนใหญ่ คือ หัวหน้าครอบครัวที่ต้องดูแลภรรยา ดูแลลูกๆ แล้วยังต้องส่งเงินไปให้พ่อแม่อีก เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับหลายๆ คนเลย นี่จึงเป็นคำถามที่เจอมาบ่อยๆ ว่าต้องทำอย่างไรดีถึงจะสามารถลาออกได้เพราะภาระมันเยอะ

อีกส่วนหนึ่งที่มีหนี้สินติดตัวมากๆ ก็เป็นปัญหา ทั้งหนี้บัตรเครดิต ผมเคยเห็นเพื่อนร่วมงานที่เป็นคนงานรายได้ 2 หมื่นบาท รวมโอที ภรรยามีรายได้ 1.3 หมื่นบาท รวมโอที แต่มีหนี้บัตรเครดิตหลายแสนบาทเลยล่ะ และหนี้ที่คาดไม่ถึง คือ หนี้บ้าน หนี้รถ ผมเคยเจอคนที่ติดหนี้พวกนี้มากจนไม่มีเงินไปจ่าย ล้มละลายกันมากโขเลย

คนส่วนใหญ่อาจจะใช้ชีวิตพลาดไป มีภาระ มีหนี้สิน ทำให้อยู่ในวัฏจักรของการทำงานทั้งชีวิต ไม่สามารถที่จะลาออกได้เลย เพราะนั่นคือรายได้ที่แน่นอนเพียงแหล่งเดียว ด้วยแรงกดดันของรายจ่ายที่มาก ทำให้ไม่สามารถเสี่ยงอะไรได้ เงินแต่ละเดือนก็หมดไปกับการจ่ายให้ภาระและหนี้สินหมดเรียบ

ผมเคยมีช่วงเวลาเหล่านี้อยู่ย่อมรู้ดีที่สุด ตอนนั้นมีทั้งภาระ มีทั้งหนี้สิน มีแรงกดดันมาจากครอบครัวให้เราอย่าคิดจะลาออกจากงานเลย แต่พอทำงานไปมันก็เครียดเพราะเราไม่ชอบ เรียกได้ว่าอยู่แบบซังกะตายอย่างแท้จริง

วิธีรับมือ คือ คุณต้องรู้ก่อนว่าตัวเราเองเป็นสาเหตุให้มีภาระมีหนี้สินมาก หากปล่อยไว้วันหนึ่งก็ต้องล้มละลายไปอยู่ดี ไม่ว่าคุณจะเตรียมลาออกหรือว่าจะยังอยู่ก็ต้องแก้สถานการณ์นี้ ถ้าคุณมีหนี้สินระยะสั้น เช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด นั่นคือคุณกำลังใช้เงินเกินตัวอยู่ หรืออาจจะเพราะว่ารายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย

สิ่งที่ต้องทำสำหรับคนมีหนี้ระยะสั้นมากๆ คือ

1. ถ้ารายได้ไม่พอกับรายจ่าย ต้องหางานพิเศษเปลี่ยนงานใหม่ โชว์มากๆ เพื่อให้หัวหน้าเลื่อนขั้น

2. ถ้าเป็นเพราะฟุ่มเฟือยให้ตัดรายจ่ายเอนเตอร์เทนตัวเองออกบ้าง

สำหรับคนที่มีหนี้ระยะยาว หรือนั่นก็คือหนี้ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม หรือรถยนต์ ถ้าต้องการจะลาออกจริงคุณต้องยอมตัดอะไรสักอย่างออกจากชีวิต อย่ายึดติดกับวัตถุมาก ถ้าเรามีเงินสักวันหนึ่งค่อยเจอกันอีกที ผมเคยขายรถที่รักออกไปเพื่อปรับสมดุลของกระแสเงินสดด้วย

แต่ไม่ต้องขายทั้งหมด เก็บบ้านที่อยู่เองไว้ ขายรถสักคันหนึ่งถ้ามีรถสองคัน ถ้าใครที่จ่ายหนี้ไม่ไหวแล้ว ลองเข้าไปหาเจ้าหนี้หรือทางธนาคารเพื่อไปขอประนอมหนี้ ก่อนที่จะติดเครดิตบูโรกัน

ส่วนกลุ่มสุดท้ายคนที่มีภาระเยอะ อย่างไรคนกลุ่มนี้ต้องปรับรายได้กับรายจ่ายให้สัมพันธ์กันก่อน

คุณก็ต้องขยัน ต้องทำให้มากกว่าคนอื่น ไม่อย่างงั้นต้องไปลดรายจ่ายออก จะมีหนี้มากแค่ไหน ภาระขนาดไหน ก็ไม่กระทบกับแผนสู่ชีวิตที่มีอิสระแน่ สู้ๆ ครับ