posttoday

ออมเงินเป็นเห็นเงินล้าน

22 สิงหาคม 2561

เงินล้านสร้างได้ไม่ยากหากรู้จัก ออม และ รู้จักลงทุนต่อยอด ต่อไปนี้คือข้อแนะนำจาก กูรูการเงิน-การลงทุน ในงานโพสต์ทูเดย์ Wealth Campus ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เงินล้านสร้างได้ไม่ยากหากรู้จัก ออม และ รู้จักลงทุนต่อยอด ต่อไปนี้คือข้อแนะนำจาก กูรูการเงิน-การลงทุน ในงานโพสต์ทูเดย์ Wealth Campus ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดย....ชัตน์วรี

Wealth Campus เปิดติวเข้ม “ออมเพื่อมั่งคั่ง” ต้องเริ่มตั้งแต่ในรั้วมหาวิทยาลัย เปิดฉากเริ่มสัญจร ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระหว่างวันที่ 21-22 ส.ค. 2561

มาเต็มเติมพลังสมอง มุมมองจุดประกายความคิด “ออมเงินเป็นเห็นเงินล้าน” ระดมกูรูการเงิน-การลงทุน มาถ่ายทอดเคล็ดลับก้าวสู่เงินล้านได้ไม่ใช่เรื่องยาก...

ออมเงินเป็นเห็นเงินล้าน ดร.เบญจรงค์ สุวรรณคีรี

ดร.นะโม-เบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้บริหารหนุ่มจาก ME by TMB ดิจิทัลแบงก์กิ้ง มาถ่ายทอดเคล็ดลับวิชาก้าวสู่เงินล้าน “ออมเงินให้เป็นเห็นเงินล้าน”ไม่ใช่เรื่องยาก ทุกคนทำได้ เริ่มเร็วยิ่งเห็นล้านเร็วเช่นกัน ต้องรู้จักใช้เงินด้วยเหตุผล ไม่ใช่อารมณ์

ดร.นะโม ได้แนะนำให้รู้จัก เดอะลาเต้แฟคเตอร์ (The Latte Factor) หรือพูดกันง่ายๆ คือ แนวคิดการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเล็กๆ น้อยๆ สามารถนำไปสู่การมีเงินออมก้อนใหญ่ได้“เงินที่ต้องจ่ายนั่นละ คือ เงินออม”

ลองถามตัวเองสิ เรามี Latte Factor อะไรเช่น กาแฟ ชาไข่มุก เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เติมเงินเกม

ค่าใช้จ่ายพวกนี้เรามีความถี่การจ่ายอย่างไร ทุกๆ วัน ทุกอาทิตย์ ทุกเดือน

แต่ส่วนใหญ่แล้วพบว่า เดอะลาเต้แฟคเตอร์จะจ่ายทุกวันคิดเป็นสัดส่วน 40% จ่ายทุกอาทิตย์ 30% และทุกเดือน 30%

และถ้าเราคิดว่า เอา เดอะลาเต้แฟคเตอร์ เราลดค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ 2 ใน 3 เอามาเป็นเงินออมปีๆ หนึ่งเรามีเงินเก็บได้เป็นแสนบาท...

อีกหนึ่งคำถาม...ถ้าคิดว่าเราจะเปลี่ยน Latte Factor เป็นเงินออมได้เมื่อไรนั้น

คน 1 ใน 3 บอกว่าเปลี่ยนได้ภายใน 20 ชั่วโมง

20% บอกว่าขอเปลี่ยนวันพรุ่งนี้

และคนประมาณ 46% บอกว่า จะเปลี่ยนวันมะรืนนี้ ซึ่งทางที่ดีที่สุด ดร.นะโม แนะนำว่า ให้เปลี่ยนภายในวันนี้จะดีที่สุด นั่นคือเริ่มก่อนรวยก่อน ซึ่งมีผลการศึกษาว่าคนที่จะประสบความสำเร็จได้จะต้องเปลี่ยนภายใน 48 ชั่วโมง

ท้ายสุด ดร.นะโม ฝาก 4 ขั้นตอนเรื่องออมง่ายๆ

1.ออมก่อนใช้จ่าย

2.ลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นใช้ชีวิตประจำวัน

3.ออมอย่างสม่ำเสมอ

4.ออมให้ถูกที่ และได้ผลตอบแทนอย่างเหมาะสม

เพราะปัญหาการออม 90% เป็นเรื่องไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่ไม่มีเงิน การจะออมเงินล้านนั้นไม่ใช่เริ่มต้นคิดว่าจะออมเมื่อมีรายได้ต้องปรับความคิดใหม่ว่าจะออมเมื่อมีการจ่ายแทน รายได้ไม่ได้มีทุกวัน รายจ่ายมีทุกวันเราลดรายจ่ายแล้วเปลี่ยนเป็นเงินออม เริ่มต้นสร้างนิสัยที่ดี การออมวันนี้ แล้วการมีเงินล้านก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย...

ออมเงินเป็นเห็นเงินล้าน ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา

ออมอย่างเดียวยังไม่พอ ต้องรู้จักลงทุนต่อยอดให้เงินทำงานให้เป็น ได้กูรู “พันล้านสร้างได้” พี่ป้อม-ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา เจ้าของสต็อคทูมอร์โรว์ มาชี้แนะแนวทาง

พี่ป้อม บอกว่า ง่ายๆ ททท.หรือ “ทำทันที” การเก็บออมเป็นจุดเริ่มต้นของความรวย มีใครไม่อยากรวย เหนือกว่าความรวย คือ การรวยที่มีความสุข การมีความสุขแต่ไม่มีเงินก็เหนื่อย

มุมมองการออมของพี่ป้อม คือ การที่เรามีเงินก็ควบคุมการใช้จ่ายให้มีเงินออม แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถสร้างรายรับมากขึ้น
ก็จะทำให้เรามีเงินออมมากขึ้น เราจะทำอย่างไรที่สร้างรายได้ให้มากขึ้น

พี่ป้อม เล่าว่า ในชีวิตมีจุดเปลี่ยนสำคัญ 2 ครั้ง ครั้งแรก ในช่วงวัยเด็กชอบอ่านการ์ตูนมากองเต็มบ้าน ถ้านำไปชั่งกิโลขายก็ได้กิโลละ 1 บาท แต่พี่ป้อมหอบหนังสือการ์ตูนมาวางขายก็ได้เงินมากกว่าการชั่งกิโลขายก็มีเงินใหม่ไปซื้อการ์ตูน ก็รู้จักวิธีการหาเงิน

อีกจุดเปลี่ยนหนึ่ง ตอนที่ทำงานแล้วเป็นวิศวะ ทำงานเหนื่อยมากก็คิดอยากจะเที่ยวรอบโลกและรีไทร์ตัวเองจากการทำงาน

จึงเป็นที่มาเริ่มต้นของการคิดลงทุนใน “หุ้น” หลงเสน่ห์ของการลงทุนในหุ้นเพราะมีสภาพคล่อง ซื้อขายได้ 5 วัน จันทร์-ศุกร์ราคาก็เป็นไปตามราคาตลาดและทำให้เราเป็นเจ้าของบริษัทโดยไม่ต้องออกแรงทำงาน เช่น เราอยากจะเป็นเจ้าของบริษัท ปตท. ก็ซื้อหุ้นปตท.อยากจะเป็นเจ้าของเถ้าแก่น้อย ก็ซื้อหุ้นเถ้าแก่น้อย...อยากเป็นเจ้าของแกรมมี่ก็ซื้อหุ้นแกรมมี่ เป็นต้น

ชีวิตเราควรที่จะมีกล่อง 2 ชั้น

กล่องแรก เป็นกล่องอาชีพการทำงานเป็นพื้นฐานคน เราต้องมีอาชีพที่เราชอบและถนัด ไม่แนะนำใครที่จะเป็นอาชีพเทรดเดอร์ หรือมีแค่อาชีพการเล่นหุ้น การมีอาชีพทำให้เรามีคุณค่าในตัวเอง

กล่องที่สอง...กล่องการลงทุน

เรามีความสุขแล้วรวย มีอาชีพที่เรารักและมีรายได้ มีคำพูดว่า เมื่อไรที่ทำงานที่เรารักเราจะไม่เบื่อการทำงาน ทำงานอย่างจัดเต็ม ปล่อยพลังให้สุด ส่วนการลงทุนก็มีความหลากหลาย ลงทุนในทอง ลงทุนซื้อที่ดิน หรือลงทุนหุ้น

ทำไมเราต้องลงทุน พี่ป้อม ยกตัวอย่าง ดัชนีหมูปิ้ง เมื่อ 5 ปีที่แล้ว หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท แต่ตอนนี้หมูปิ้งราคาไม้ละ 10 ปี หรือพูดง่ายๆ เงินเฟ้อ 15% ถ้าเราเอาเงินออมไปฝากธนาคารก็ได้ผลตอบแทนแค่ 1% แต่ถ้าเราเอาเงินมาลงทุนหุ้นที่ถูกต้องมีพื้นฐานก็ย่อมได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า

แต่ก่อนที่จะลงทุนในหุ้นต้องมีความรู้ความเข้าในใจพื้นฐานของหุ้นนั้นๆ ด้วย

ถ้าเราอยากให้ตัวเราใหญ่ เราต้องทำอะไรหนักๆ เหนื่อยๆ สร้างกล้ามเนื้อ

สิ่งสำคัญต้องพยายาม อดทน และตั้งใจ ทำให้เรารวยได้ ถ้าเราไม่รวย ไม่เคยรวยมาก่อน เราก็จะไม่รวย แต่ถ้าเราบอกว่าเมื่อก่อนเราไม่รวยก็เป็นอดีต แต่หลังจากวันนี้เราจะต้องรวย

เดี๋ยวนี้เวลาแต่ละปีได้ทำลายธุรกิจที่ไม่ขยับทำร้ายคนที่ไม่ปรับตัว เห็นล้มหายตายจากทุกวันสุดท้ายพี่ป้อมได้ฝากน้องๆ ว่า การที่จะทำให้ตัวเองเข้มแข็งตัวโตจะต้องเรียนรู้ ศึกษา ฝึกฝน

“น้องๆ โชคดีที่อายุยังน้อย” ลองหาความรู้เรื่องหุ้น มีโอกาสหาเงินได้ มีหลายที่สอนการลงทุน หาข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆได้ และมีกฎอยู่ข้อหนึ่งว่า เราทำอะไรซ้ำๆ ต่อเนื่อง 1 ชั่วโมง เราจะเก่งเรื่องนั้น ตอนนี้เราเริ่มลงมือที่จะทำอะไรแล้วหรือยัง...