posttoday

ตรวจสุขภาพการเงิน 

12 กรกฎาคม 2561

มาตรวจ “สุขภาพการเงิน” กันเถอะ ว่าสุขภาพการเงินของเราแข็งแรงแค่ไหน?!!

โดย...ชัตน์วรี

มาตรวจ “สุขภาพการเงิน” กันเถอะ ว่าสุขภาพการเงินของเราแข็งแรงแค่ไหน?!!

ใครมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็น “โรคทรัพย์จาง” หรือโรคมะเร็งร้ายการเงิน (เป็นหนี้)

พูดถึงเรื่องสุขภาพทางการเงินไม่ใช่แค่เรื่องเงินเก็บ เงินออม หรือสินทรัพย์ หรือการลงทุนเท่านั้น เรื่อง “หนี้” ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน

หลายคนคงจะรู้จัก “เครดิตบูโร” หรือบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) คือ องค์กรกลางที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อ ทั้งบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด บัญชีเงินกู้ต่างๆ ที่มาจากธนาคารพาณิชย์ และไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์นันแบงก์ที่เป็นสมาชิกของเครดิตบูโรนั่นเอง ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลประวัติการชำระเงินจ่ายครบ จ่ายตรงหรือไม่ หรือมีภาระหนี้มากน้อยแค่ไหน ไปกู้เงินที่ไหนมาบ้าง 

แม้ว่าทุกๆ สิ้นปีจะมีสถาบันการเงินที่เราไปใช้บริการส่งรายงานประวัติการชำระเงินให้ แต่ปัจจุบันเราสามารถที่จะยื่นขอตรวจสอบข้อมูลประวัติเครดิตเราเองได้ นอกจากช่วยตรวจสอบสุขภาพการเงินของตนเองแล้ว ยังช่วยวางแผนการเงินก่อนไปยื่นเอกสารขออนุมัติสินเชื่อ ช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตของตนเอง 

ล่าสุด “เครดิตบูโร” เปิดให้ตรวจสุขภาพ การเงินด้วยตนเอง สะดวก รวดเร็ว รับยุคดิจิทัล ด้วยการเปิดตัว “ตู้ตรวจเครดิตบูโร” รองรับกระแสโลกยุคดิจิทัลโดยเฉพาะกลุ่มเจนวาย เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว รอรับรายงานได้ทันที

สุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร กล่าวว่า การให้บริการตรวจเครดิตบูโรผ่าน “ตู้ตรวจเครดิตบูโร” รูปแบบ อัตโนมัตินี้ถือเป็นการรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปตามภาวะโลก โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่นิยมใช้บริการผ่านออนไลน์ เน้นความสะดวก รวดเร็วมากขึ้น ผู้ใช้บริการสามารถทำรายการได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง เพียงใช้บัตรประชาชนของตนเอง รอรับรายงานได้ทันที

สำหรับวิธีการใช้งาน “ตู้ตรวจเครดิตบูโร” จะแสดงข้อความอธิบายขั้นตอนเลือกใช้บริการต่างๆ ผ่านหน้าจอบนตู้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย ได้แก่

1) รายงานข้อมูลเครดิตแบบย่อ เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับเจ้าของข้อมูลที่แสดงจำนวนบัญชีสินเชื่อและยอดหนี้

2) รายงานข้อมูลเครดิตแบบสรุป เป็นภาพรวมของบัญชีสินเชื่อ และประวัติการขอและการชำระหนี้สินเชื่อของผู้ขอสินเชื่อ

3) รายงานข้อมูลเครดิตฉบับเต็ม จะแสดงข้อมูลสินเชื่อ ประวัติการชำระสินเชื่อ สถานะทุกบัญชีที่เจ้าของข้อมูลมีอยู่ รวมทั้งสามารถเลือกเพิ่มบริการเครดิตสกอริ่ง ตัวชี้วัดความน่าจะเป็นในการชำระคืนหนี้  

4) บริการพิมพ์ใบคำขอตรวจสอบแก้ไขข้อมูล

โดยตู้ตรวจเครดิตบูโรนี้จะอยู่ที่ “เครดิตบูโรคาเฟ่” ภายในอาคารเพิร์ล แบงค็อก ลงรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอารีย์ (ทางออก 1) เปิดทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-18.00 น. (หยุดวันนักขัตฤกษ์) กับบรรยากาศชิลๆ เป็นกันเอง พร้อมดื่มกาแฟ...ฟรี สำหรับผู้มาใช้บริการ พร้อมทั้งมีที่ปรึกษาวางแผนการเงินด้วย