posttoday

ถามให้ชัดก่อนออมเงิน

24 พฤษภาคม 2561

หลายๆ คนเจอหน้าผมพอรู้ว่าเป็นที่ปรึกษาการเงิน ก็มักจะถามผมว่าตอนนี้ลงทุนอะไรดี ช่วงนี้หุ้นตัวไหนน่าสนใจ คำถามอะไรทำนองนี้บ่อยมากครับ ชอบเห็นผมเหมือนหมอดูยังไงยังงั้นอ่ะ

โดย...มงคล ลุสัมฤทธิ์

หลายๆ คนเจอหน้าผมพอรู้ว่าเป็นที่ปรึกษาการเงิน ก็มักจะถามผมว่าตอนนี้ลงทุนอะไรดี ช่วงนี้หุ้นตัวไหนน่าสนใจ คำถามอะไรทำนองนี้บ่อยมากครับ ชอบเห็นผมเหมือนหมอดูยังไงยังงั้นอ่ะ

ในใจนะอยากจะตอบว่า “ถ้าตรูรู้ ก็รวยโคตรๆ ไปแล้วอ่ะ”

งานของผมคืองานที่จะช่วยให้ผู้คนบรรลุเป้าหมายการเงินที่เค้าต้องการการได้ผลตอบแทนสูงๆ มันก็ไม่ได้รับรองว่าคุณจะได้เป้าหมายที่คุณหวังการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนปีละ 10% ระยะเวลาลงทุน 3 ปีก็ไม่ได้จะรับรองว่าคุณจะเกษียณในอีก 20 ปีข้างหน้าอย่างเป็นสุข

การลงทุนในหุ้นกู้อายุ 5 ปีที่ให้ผลตอบแทน 7% ก็ไม่ได้รับรองว่าคุณจะมีทุนการศึกษา ที่จะส่งลูกคุณไปเรียนต่างประเทศพอตอนลูกคุณอายุ 22 ปี

การได้ลงทุนในหุ้นที่เติบโตปีนี้ 20% ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะมีเงินเพียงพอ กับการจ่ายค่ารักษาโรคมะเร็ง

มันเป็นเรื่องที่คล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันครับ  จอทีวีกับจอโน้ตบุ๊ก จอเหมือนกันแต่ใช้งานที่เหมาะสมต่างกัน จอทีวีสีสันสดใส เหมาะที่จะใช้เพื่อความบันเทิงจอโน้ตบุ๊ก แม้จะใช้ดูเพื่อความบันเทิงได้ แต่ก็เหมาะที่จะใช้ทำงานมากกว่า

มันไม่มีสินค้าการเงินตัวไหนหรอกครับที่จะตอบสนองทุกเป้าหมายการเงินฝากธนาคารก็เพื่อสภาพคล่อง ซื้อประกันก็เพื่อโอนย้ายความเสี่ยง หรือผลตอบแทนแน่นอนในระยะยาว LTF ก็เป็นเครื่องมือลงทุนระยะยาว แถมลดหย่อนภาษี RMF ก็ช่วยทำให้มีเงินยามเกษียณ บวกสิทธิลดภาษีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ก็เพื่อรายได้ประจำในระยะยาวหุ้นสามัญก็เพื่อโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงจากการลงทุน

เราจะใช้เครื่องมือทางการเงินอะไร  ก็ขึ้นกับเป้าหมาย หรือความต้องการทางการเงินของเราสำคัญว่าหาคำตอบให้ได้ครับว่าคุณมีเป้าหมายชีวิตเรื่องอะไร เมื่อไหร่เกษียณอย่างเป็นสุข ครอบครัวหรือคนที่เรารักมั่นคงปลอดภัยอยากเห็นลูกได้เรียนสูงๆ ตามที่เค้าต้องการอยากมีอิสรภาพทางการเงินอยากมีไลฟ์สไตล์ที่ตัวเองใฝ่ฝัน เมื่อเราบอกได้เราก็จะรู้ว่าเราต้องมีเงินเท่าไรเพื่อไปถึงเป้าหมายนั้นและต้องทำยังไงให้มีเงินก้อนนั้น

ไม่ใช่เอะอะอะไรก็จะหาแต่ผลตอบแทนดีๆ เท่านั้นครับการที่คุณรู้วัตถุประสงค์ทางการเงินอย่างเด่นชัด คุณก็จะได้เลือกเครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสม ซึ่งสิ่งที่คุณจะได้ก็คือ คุณจะได้มีเงินออกมาตามเวลาที่คุณต้องการและเงินของคุณจะได้รับการจัดการที่มีประสิทธิภาพ  ซึ่งสำคัญยิ่งกว่าผลตอบแทนดีๆ เสียอีก

ต่อไปนี้เวลามีเงินที่จะออมก็ถามตัวเองก่อนเลยนะครับว่า เงินก้อนนี้จะออมไปเพื่ออะไรจะได้เลือกวิธีการออมถูก