posttoday

หลัก 4 ข้อ พัฒนาความสามารถในการทำเงิน

24 เมษายน 2561

การที่เราจะก้าวข้ามขีดจำกัดในเรื่องการลงทุนและการใช้เงินนั้น มีความจำเป็นต้องใช้ความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนาความสามารถในการทำงาน

เรื่อง กั๊ตจัง ภาพ เอเอฟพี, รอยเตอร์ส

การที่เราจะก้าวข้ามขีดจำกัดในเรื่องการลงทุนและการใช้เงินนั้น มีความจำเป็นต้องใช้ความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนาความสามารถในการทำงาน รวมทั้งความสามารถในการทำเงิน ความสามารถในการทำงานคือ การที่เราทำงานที่ตรงความสามารถ จนสร้างรายได้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อื่นที่ต้องการความสามารถในการทำเงินก็คือการที่เราสามารถนำเงินก้อนที่มีอยู่มาบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดรายได้งอกเงยจนมีมูลค่ามากกว่าทีเคยเป็นสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดจำเป็นต้องเรียนรู้จากแนวคิดทั้ง 4 ข้อดังนี้

1.กล้าที่จะเสียเงิน

หลายคนไม่รวยเพราะไม่กล้าที่จะเสียเงินไปกับการลงทุน เพราะกลัวความล้มเหลว แต่คนที่ประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของธุรกิจต่างเคยล้มเหลวและสูญเงินจำนวนมหาศาลมาด้วยกันทั้งสิ้น

คุณจึงต้องกล้าที่จะเป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง เพื่อเรียนรู้ที่จะตัดสินใจบริหารจัดการ เผชิญหน้ากับคู่แข่งทางการค้าที่หลากหลาย และต้องสร้างสมประสบการณ์ที่มากพอ สิ่งสำคัญอีกข้อหนึ่งคือจำนวนเงินทุน หากเรามีทุนน้อย ก็ไม่สามารถที่จะไปต่อกรกับคู่แข่งที่มีทุนมากกว่า

คนที่เริ่มต้นกิจการใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะล้มเหลวหรือล้มเลิกไปภายใน 3 ปี มีคนประสบความสำเร็จอยู่ที่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าสามารถยืนหยัดและมีแนวความคิดที่โดดเด่น ก็สามารถสร้างผลตอบแทนหรือมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ คุ้มค่ากับความเหนื่อยยาก และสามารถต่อยอดขยาย ธุรกิจออกไปจนใหญ่โต สร้างงานให้คนกลุ่มแรกได้

2.ใช้เงินหาความรู้

การใช้เงินเพื่อหาความรู้ เช่น การซื้อหนังสือดีๆ สักเล่ม ในยุคสมัยปัจจุบันอาจจะเป็นอี-บุ๊กสักเรื่อง หรือซื้อหลักสูตรการศึกษาระยะสั้น เพื่อการพัฒนาตัวเอง เงิน 10 เปอร์เซ็นต์นี้ไม่จำเป็นจะต้องมีเงินเดือนสูงๆ ถึงจะทำได้ คนเงินเดือนน้อยก็สามารถแบ่งเงินเก็บเอาไว้จนกว่าจะมากพอแล้วค่อยสมัครคอร์สอบรม หรือซื้อหนังสือชุดที่ต้องการก็ได้เช่นกัน

หรืออาจจะใช้เงินจำนวนนี้ในการเดินทางเข้าพิพิธภัณฑ์ความรู้ต่างๆ เพื่อเปิดหูเปิดตารับความรู้ใหม่ๆ ที่จะได้พัฒนาความคิดให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น แต่บางคนที่มีความจำเป็นในการใช้เงินในด้านอื่นๆ ที่มากกว่าก็อาจใช้วิธีการแสวงหาความรู้ด้วยการเข้าห้องสมุดประชาชน ค้นหาความรู้เกี่ยวกับการลงทุนทำธุรกิจ หนทางสร้างอาชีพและรายได้เสริม

3.ใช้เงินแสวงหาความมั่นคง

ไม่มีธุรกิจใดในโลกที่ยั่งยืนตลอดกาล คุณจึงสังเกตได้ว่าธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีอายุยาวนานจะไม่จับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง จะมีการลงทุนในธุรกิจข้างเคียง หรือข้ามสายธุรกิจเพื่อเพิ่มความมั่นคงให้กับบริษัทหากมีธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งอยู่ในสภาพย่ำแย่อีกธุรกิจ
ก็จะช่วยประคับประคองเอาไว้ได้

คุณเองก็เช่นกัน อย่ายึดติดความสำเร็จที่มีอยู่เมื่อธุรกิจเดิมมีความมั่นคงในระดับหนึ่งแล้ว ให้ลองหาความท้าทายใหม่ๆ การลงทุนในธุรกิจอื่นแม้จะใช้เงินอีกเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อถึงจุดที่มั่นคงแล้วจะได้รับผลตอบแทนกลับมาอีกหลายเท่า

4.ใช้เงินต่อเงิน

ลงทุนเงินต่อเงินใช้เงินทำงานแทนเรานั่นเอง ดูสบายไม่เหนื่อย แต่ต้องมีความรู้และประสบการณ์ คุณจึงควรใช้เงินในการลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ กองทุน และการลงทุนหลายๆ อย่าง เพื่อจะได้มีแรงจูงใจในการเรียนรู้ ได้เจ็บจริงและรวยจริง ไม่มีอะไรมีค่ามากกว่าประสบการณ์ส่วนตัวที่ถ่ายทอดถึงกันไม่ได้

นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จล้วนผ่านความเจ็บมานับไม่ถ้วน ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ ถ้าต้องการผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงก็สูง ถ้าต้องการความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนก็ต่ำ การลงทุนมีหลายรูปแบบ เช่น หุ้น คอนโด เพื่อรอหรือซื้อกิจการมาในราคาถูก นำมาบริหารจัดการสร้างผลตอบแทนที่ดี เมื่อสำเร็จแล้วจะขายต่อก็ไม่ใช่เรื่องยาก นี่คือการใช้เงินเพื่อการลงทุนในแบบที่มีความเสี่ยง แต่นั่นต้องไม่ใช้เงินทั้งหมดที่คุณมี

สำคัญกว่านั้นไม่ว่าจะเป็นงานเล็กงานใหญ่หากเป็นงานที่สร้างรายได้ไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็ควรทำ เงินเพียงเล็กน้อยเหล่านี้จะกลายเป็นฐานสร้างรายได้มหาศาลในอนาคตให้กับเรา ขอเพียงมีความอดทนและมีเป้าหมายต้องทำให้สำเร็จเท่านั้นก็พอ