posttoday

ฟรีแลนซ์ยื่นภาษียังไง?

28 มีนาคม 2561

ขึ้นชื่อว่าเป็นฟรีแลนซ์ย่อมหมายความว่าต้องมีความรับผิดชอบสูงอยู่แล้ว เพราะเป็นนายตัวเอง ทุกอย่างเลยต้องทำเองทั้งหมด รวมไปถึงเรื่องภาษีด้วย

โดย...ยุทธนา ศรีสวัสดิ์

ขึ้นชื่อว่าเป็นฟรีแลนซ์ย่อมหมายความว่าต้องมีความรับผิดชอบสูงอยู่แล้ว เพราะเป็นนายตัวเอง ทุกอย่างเลยต้องทำเองทั้งหมด รวมไปถึงเรื่องภาษีด้วย วันนี้จะมาสรุปสิ่งที่ฟรีแลนซ์ควรทราบเบื้องต้น เพื่อให้ฟรีแลนซ์สามารถจัดการยื่นภาษีได้อย่างถูกต้องทีละขั้นตอนดังนี้

เตรียมการ

1.ระลึกชาติกันก่อนว่าตลอดทั้งปี 2560 มีรายได้จากไหนบ้าง ซึ่งโดยมากแล้วฟรีแลนซ์มักจะมีรายได้ในรูปแบบค่าจ้างทั่วไปที่กฎหมายเรียกว่าเงินได้ประเภทที่ 2 หรือเงินได้ตามมาตรา 40(2)

ส่วนรายได้ที่เรียกว่าค่าวิชาชีพอิสระ (เงินได้ประเภทที่ 6) นั้น ที่หลายคนชอบเข้าใจผิดว่าหมายถึงฟรีแลนซ์เหมือนกัน จริงๆ แล้วกฎหมายจำกัดไว้เฉพาะ 6 วิชาชีพต่อไปนี้เท่านั้น ได้แก่ แพทย์/พยาบาลที่มีใบประกอบโรคศิลปะ นักกฎหมาย วิศวกร สถาปนิก นักบัญชี และช่างประณีตศิลป์

2.รวบรวมใบหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ 50 ทวิ) ที่ระบุวันที่ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 2560 ให้ครบทุกใบ ถ้าได้ไม่ครบให้รีบทวงผู้ว่าจ้าง เพราะถ้าตกหล่นไปอาจจะโดนภาษีย้อนหลังได้

3.เช็กรายการค่าลดหย่อนปีภาษี 2560 ว่าเรามีสิทธิลดหย่อนอะไรบ้าง

4.เตรียมหลักฐานการใช้สิทธิลดหย่อนให้เรียบร้อย

ยื่นภาษี

 A. ยื่นออนไลน์

1.เข้าระบบยื่นภาษี E-Filing ของกรมสรรพากรที่ https://epit.rd.go.th/ EFILING/LoginController

2.กรอกข้อมูลที่รวบรวมไว้ให้เรียบร้อย อันไหนเหมือนกันให้รวมเลขใส่ช่องเดียวกัน เช่น ค่าลดหย่อนช็อปช่วยชาติ ถ้ามีใบเสร็จ 2 ใบ ก็ให้รวมเลขทั้ง 2 ใบใส่ลงไปในช่องเดียวกัน

3.ตรวจทานความถูกต้องอีกครั้งแล้วกดยืนยันการยื่นแบบภายในวันจันทร์ที่ 9 เม.ย. 2561

 B. ยื่นแบบกระดาษ

1.พรินต์แบบฟอร์ม ภ.ง.ด.90 จาก http://www.rd.go.th/ publish/59595.0.html

2.กรอกข้อมูลตามช่องให้เรียบร้อย อันไหนเหมือนกันให้รวมเลขใส่ช่องเดียวกัน เช่น ค่าลดหย่อนช็อปช่วยชาติ ถ้ามีใบเสร็จ 2 ใบ ก็ให้รวมเลขทั้ง 2 ใบใส่ลงไปในช่องเดียวกัน

3.ตรวจทานความถูกต้องอีกครั้ง แล้วไปยื่นที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ใกล้บ้านภายในวันจันทร์ที่ 2 เม.ย. 2561

ยื่นเสร็จแล้ว

1.กรณียื่นภาษีออนไลน์ ถ้าต้องจ่ายภาษีเพิ่มก็ให้จ่ายตามช่องทางที่กรมสรรพากรกำหนด เช่น โอนผ่านธนาคาร หรือตัดบัตรเครดิต ก็ว่ากันไป

2.กรณียื่นแบบกระดาษ ถ้าต้องจ่ายภาษีเพิ่มก็สามารถจ่ายที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ตอนยื่นได้เลย

3.ถ้าได้รับเงินคืนก็รอรับเงินคืนภาษีที่บ้านได้เลย (พร้อมเพย์จะได้รับเงินคืนภาษีไวกว่าเช็คเงินคืนภาษี)

อยากยื่นภาษีแต่ทำไม่เป็น?

เข้าเว็บ www.itax.in.th ก็เตรียมแบบฟอร์มภาษีได้โดยไม่ต้องรู้ภาษี แค่ตอบคำถามง่ายๆ ทีละข้อก็ได้รับแบบฟอร์มภาษีของจริง แค่พรินต์ เซ็นชื่อก็เอาไปยื่นได้ทันที หรือจะเอามาลอกการบ้านลงระบบยื่นภาษีออนไลน์ของกรมสรรพากรก็ทำได้เหมือนกัน

ขอให้ทุกท่านโชคดี ยื่นภาษีราบรื่นโดยไม่ถูกเรียกตรวจสอบเพิ่มเติมนะครับ