posttoday

6 นิสัยพาจน

27 มีนาคม 2561

“ซื้อของชอบผ่อนจ่าย”...การผ่อนจ่ายจะสร้างนิสัยการซื้อของที่เกินฐานะตัวเอง

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม

1.“ซื้อของชอบผ่อนจ่าย”...การผ่อนจ่ายจะสร้างนิสัยการซื้อของที่เกินฐานะตัวเอง คนรวยส่วนใหญ่จะซื้อเงินก้อน แล้วต่อรองเอาส่วนลด-จ่ายสดลดเท่าไร

2.“นิสัยผลัดไปอีกวัน”...คำพูดที่ว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยทำ แปลว่า ยังไงก็ไม่ทำ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะออกกำลังกาย แปลว่า ชาตินี้จะไม่ได้ออกกำลังกาย ...ถ้าจะทำ ต้องทำวันนี้เลย!!

3.“นิสัยชอบซื้อของเตรียมไว้ใช้ในอนาคต”...ขยะส่วนใหญ่ที่กองไว้ในบ้าน คือ สิ่งที่ซื้อเตรียมไว้ใช้ในอนาคต แต่ไม่เคยได้ใช้ ถ้ายังไม่ได้ใช้วันนี้ อย่าซื้อมาเผื่อไว้ เพราะยังไงก็ไม่ได้ใช้

4.“นิสัยชอบทำงานง่าย”...กินอยู่แบบง่ายๆ เป็นเรื่องดี แต่ถ้าทำงานต้องเลือกทำตรงข้าม คือ ทำงานยาก ...เพราะเป็นงานที่ทั้งเงินดี และคู่แข่งน้อย ...อย่างน้อยคนที่เลือกทำงานยาก แม้จะยังไม่สำเร็จ แต่ก็จะได้เห็น ได้มีประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร

5.“ชอบผูกความสุขกับการใช้เงิน”...นิสัยคนจนคือ ช็อปปิ้งแก้เครียด เพราะความสุขอยู่ที่การจ่ายเงิน แต่นิสัยคนรวย คือ มีความสุขกับการหาเงิน คนส่วนใหญ่จะคุยกับเพื่อนว่า วันนี้จะซื้ออะไรดี แต่คนที่มีความสุขจากการหาเงิน จะคุยกับเพื่อนว่า จะทำธุรกิจอะไรดี-คนหนึ่งคิดแต่จะใช้เงิน อีกคนคิดแต่จะหาเงิน

6.“นิสัยหมั่นไส้คนรวย”...คนจนจะรวมกลุ่มเพื่อเกลียดชัง และต่อต้านคนรวย แต่สิ่งที่ควรทำมากกว่าคือ ศึกษาแล้วค้นหาว่า เขาคิดอย่างไร เขาทำอย่างไร จะได้เอามาปรับใช้ ปรับปรุงลองสำรวจ 6 ข้อนี้ แล้วประเมินนิสัยว่า ใกล้รวยเท่าใดแล้วเคล็ดลับของความสำเร็จ มันคือ “การรู้ว่าตัวเองอยากไปไหน แล้วเริ่มวางแผน ลุยเลย เดินทางเลย”

...แต่คนส่วนใหญ่ที่พบเจอในปัจจุบัน ไม่ใช่เขาไม่เก่ง แค่คนยุคนี้เขาไม่รู้ว่าจะไปไหน

...ถ้ารู้ว่าต้องการไปไหน แล้วเราก็มุ่งมั่นทำมัน ยังไงก็ไปถึงจุดหมาย แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะไปไหน รับรอง มั่วครับ งงมากด้วย

1.“ไม่มีใครไม่เก่ง ทุกคนมีความเก่งในแบบของตัวเอง” ...ปัญหาหลัก คือ ทุกวันนี้เราสนใจเรื่องของคนอื่น จนลืมมองตัวเอง ก็เลยไม่รู้ว่าเก่งอะไร (คนส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองชอบอะไร มัวแต่ใช้ชีวิตชอบตามคนอื่น)

2.“ไม่มีใครไม่สำเร็จ เพราะความสำเร็จเป็นการเดินทางของแต่ละคน” ...มีแต่คนที่ยังไม่ได้กำหนดแผนการเดินทางก็เท่านั้นเอง ไม่มีคนไม่สำเร็จ มีแต่คนที่ไม่รู้ว่าจะไปไหนต่างหาก (อยากไปไหนล่ะ?)

3.“การเริ่มเดินทางที่ฉลาด คือ เริ่มจากจุดหมายที่ใกล้มือ” ...พัฒนาจากความเชี่ยวชาญแล้วต่อยอดโอกาสไป (เริ่มเลยสิ จะรออะไร)

...ผมอาจจะเป็นคนเดินช้า แต่ผมไม่เคยหยุดเดิน ...ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร ทุกความสำเร็จ มีจังหวะ และเวลา ที่ไม่เหมือนกัน ไม่มีช้า ไม่มีเร็ว ...เกิด แก่ เจ็บ ตาย ยิ้ม เศร้า ในแบบของเราเอง

...แค่ออกแบบการเดินทางในแบบของเรา