posttoday

สร้าง Passive Income เริ่มจากลด Passive Expense

23 ตุลาคม 2560

โดย...มงคล ลุสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล stock2morrow

โดย...มงคล ลุสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและบริหารจัดการเงินส่วนบุคคล stock2morrow

ยุคนี้เป็นยุคที่ผู้คนตื่นตัวเรื่อง Passive Income ครับ

Passive Income หมายถึงรายได้ที่มาจากสินทรัพย์ที่คุณสร้างไว้ เช่น ดอกเบี้ย เงินปันผล ค่าเช่า ค่าลิขสิทธิ์ ส่วนแบ่งผลกำไรจากธุรกิจ ส่วนต่างของมูลค่าสินทรัพย์

การที่เริ่มคิดที่จะมี Passive Income ตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นสิ่งที่ดีครับ เพราะกว่าที่เครื่องผลิตเงินจะผลิตเงินให้คุณได้พอกับค่าใช้จ่ายโดยไม่ต้องพึ่งพา Active Income หรือรายได้จากการทำงาน คงต้องใช้เวลาที่นานพอสมควร ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการรายได้ที่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายเดือนละ 3 หมื่นบาท

หากคุณใช้วิธีฝากประจำดอกเบี้ย 2% คุณต้องมีเงินต้น 18 ล้านบาท ลงทุนในบ้านให้เช่า คาดหวังค่าเช่า 4% ต้องลงทุน 9 ล้านบาท ลงทุนในหุ้น

เงินปันผลประมาณ 5% ต้องมีหุ้นมูลค่า 7.2 ล้านบาท แต่ผลตอบแทนเหล่านี้ยังไงๆ มันก็ยังไม่ได้แน่นอนอีกนะครับ มันต้องมีการดูแลปรับปรุงสม่ำเสมอ ไอ้ที่จะหวังมี Passive Income โดยไม่ต้องทำอะไรเลย คงหวังได้ยากนะครับ

ความหมายของ Passive Income แบบนั้น มันเป็น Passive Income ที่โลภไปหน่อยครับ

ก่อนที่คุณจะมี Passive Income คุณต้องสร้าง Active Income ให้มากพอก่อน เพื่อเอาส่วนเหลือจากรายได้ที่คุณมีไปสร้างสินทรัพย์ และวิธีที่คุณจะเหลือเงินไปสร้างสินทรัพย์คุณต้องไม่สร้าง Passive Expense ครับ

อ่าวงงอ่ะดิ มีด้วยเหรอ Passive Expense มีสิครับ ค่าใช้จ่ายพวกนี้ คือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเป็นหนี้ไงครับ เช่น พวกดอกเบี้ยเงินกู้ ดอกเบี้ยบัตรเครดิต ดอกเบี้ยสินเชื่อ รายจ่ายพวกนี้ต้องพยายามหลีกเลี่ยงครับ รายจ่ายพวกนี้หนักครับ

อย่างดอกเบี้ยบัตรเครดิตต่อปีประมาณ 20% ถ้าเป็นหนี้นอกระบบก็สูงกว่านี้อีกนะครับ หากเอาแต่สร้างหนี้พวกนี้ เมื่อไรคุณจะมีเงินเหลือไปสร้างสินทรัพย์ เพื่อเอาไปสร้าง Passive Income ล่ะจริงป่ะ

บางคนเถียงผมอีกว่าเดี๋ยวนี้เขาใช้ Passive Expense เพื่อไปสร้าง Passive Income กันแล้ว มันก็พอจะสร้างได้นะครับ ถ้าคุณเก่งพอ อย่างบางคนกู้เงินไปซื้อบ้านแล้วเอาบ้านมาให้คนเช่า จ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ 5-6% แล้วไปปล่อยเช่าให้ได้ค่าเช่ามากกว่าดอกเบี้ยเงินกู้

ตามแนวคิดมันก็พอเป็นไปได้นะครับ แต่เวลาทำจริงคุณต้องมั่นใจนะครับ ว่าบ้านที่คุณจะปล่อยเช่าต้องมีคนเช่า หรือได้ราคาเช่ามากกว่าดอกเบี้ย อย่าลืมนะครับ ว่าดอกเบี้ยเงินกู้นั้นแน่นอน แต่รายได้จากค่าเช่านั้นไม่แน่นอน

ผมนำเสนอวิธีการสร้าง Passive Income แบบนี้นะครับ เริ่มจากสร้างรายได้จากการทำงาน Active Income ให้มากพอก่อนพยายามลด Passive Expense พวกดอกเบี้ยเงินกู้ ในระหว่างนั้นหมั่นศึกษาเรียนรู้การสร้างรายได้จากสินทรัพย์ เหลือเงินเอาไปลงทุนในสินทรัพย์แล้วให้สินทรัพย์สร้าง Passive Income ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปดีกว่าครับ