posttoday

กองทุนหุ้นญี่ปุ่น ไม่หวือหวา แต่ยังน่าลงทุน

04 เมษายน 2560

ช่วงนี้ ถ้าพูดถึงการลงทุน “หุ้นญี่ปุ่น” อาจจะใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด ถ้าเทียบกับหุ้นภูมิภาคอื่นๆ เช่น หุ้นอินเดีย หรือแม้แต่หุ้นไทย

โดย...โพสต์ทูเดย์WEALTH

ช่วงนี้ ถ้าพูดถึงการลงทุน “หุ้นญี่ปุ่น” อาจจะใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด ถ้าเทียบกับหุ้นภูมิภาคอื่นๆ เช่น หุ้นอินเดีย หรือแม้แต่หุ้นไทย

แต่สำหรับการจัดพอร์ตลงทุนที่มีการกระจายการลงทุนไปต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่ปรึกษาการลงทุนหลายแห่ง ยังคงแนะนำให้มีหุ้นญี่ปุ่นเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตลงทุนในระยะยาว เช่น

บลจ.วรรณ ให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นประมาณ 5%

บลจ.ไทยพาณิชย์ แนะนำให้ “ถือ”

ขณะที่ บลจ.กรุงศรี เปิดขายกองทุนหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มอีกกองทุนหนึ่ง

ถ้าเข้าไปค้นหากองทุนที่มีนโยบายลงทุนหุ้นญี่ปุ่นใน www.morningstarthailand.com เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2560 จะพบว่า มีกองทุนหุ้นญี่ปุ่น ที่รวมทั้งกองทุนหุ้นธรรมดา และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ทั้งหมด 25 กองทุน บวกกับอีกกองทุนหนึ่งของ บลจ.กรุงศรี ที่อยู่ระหว่างเปิดขายครั้งแรกก็จะเท่ากับ 26 กองทุน

ทั้ง 26 กองทุนนี้ ถ้าจะแบ่งนโยบายลงทุนกว้างๆ จะแบ่งได้ 2 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่เป็น Active Fund หรือกองทุนที่ผู้จัดการกองทุนจะวิเคราะห์ คัดเลือกหุ้น และมองหาจังหวะซื้อขายทำกำไร เมื่อราคาเหมาะสม โดยคาดหวังว่าจะทำให้ได้ผลตอบแทนดีกว่าดัชนี

กองทุนในกลุ่มนี้มีอยู่ 15 กองทุน แต่ถ้าล้วงลึกลงไปว่า 15 กองทุนนี้เข้าไปลงทุนในกองทุนหลักอะไรบ้าง จะเห็นว่ามีกองทุนหลักอยู่ 10 กองทุน เช่น

Schroder International Selection Fund - Japanese Equity ที่มี 3 กองทุน จาก 2 บลจ. ในประเทศไทยที่ใจตรงกัน คือ บลจ.กสิกรไทย และ บลจ.ธนชาต

นอกจากนั้น จะเลือกลงทุนแบบค่ายใครค่ายมัน ไม่ซ้ำกัน

กลุ่มที่เป็น Passive Fund หรือ Index Fund ที่จะลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนีอ้างอิงมากที่สุด เช่น กองทุนหุ้นญี่ปุ่นที่อ้างอิงดัชนี Nikkei225 หรือกองทุนหุ้นญี่ปุ่นที่อ้างอิงดัชนี TOPIX

ในกลุ่มนี้จะนิยมลงทุนใน Nikkei225 Exchange Traded Fund มากที่สุด โดยมี 9 กองทุน จาก 5 บลจ.

หรือจะแบ่งตามขนาดหุ้นที่เน้นลงทุนก็จะได้ 2 กลุ่มเช่นกัน คือ กองทุนที่ลงทุนบริษัทขนาดใหญ่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นกับกองทุนที่ลงทุนหุ้นขนาดกลางและเล็กในตลาดหุ้นญี่ปุ่น เช่น

United Japan Small And Mid Cap Fund เป็น Active Fund ที่เน้นหุ้นขนาดกลางและเล็ก

ขณะที่ NEXT FUNDS JPX-Nikkei Index 400 Exchange Traded Fund เป็น Passive Fund ที่เน้นหุ้นขนาดกลางและเล็ก

อะไรคือมนตร์เสน่ห์ของกองทุนหุ้นญี่ปุ่น ที่ทำให้บลจ.แทบทุกแห่งหลงใหล (คงไม่ใช่ดอกซากุระแบบที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ) แต่น่าจะเป็นโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดี และเป็นหนึ่งช่องทางการกระจายการลงทุนไปในตลาดที่พัฒนาแล้ว

และที่ลุ้นกันมากๆ คือ ผลพวงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน ที่กูรูเศรษฐกิจตั้งชื่อให้ว่า “อาเบะโนมิกส์” กับนโยบาย “ธนู 3 ดอก” แต่พักหลังๆ อาจจะไม่ได้น่าตื่นเต้นสักเท่าไร

อย่างไรก็ตาม ฉัตรแก้ว เกราะทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนทางเลือก บลจ.กรุงศรี ยังเชื่อว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะเป็นอีกทางเลือกลงทุนที่น่าสนใจ

“เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 โดยคาดว่าในปี 2560 เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตประมาณ 0.9% ซึ่งเป็นการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้จะดูว่าเติบโตน้อย แต่รัฐบาลญี่ปุ่นก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามจะทำหลายอย่าง รวมทั้งการพยายามทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น เพื่อจูงใจให้ประชาชนนำเงินที่เก็บออมไว้ออกมาใช้จ่าย จากที่ 20 ปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นไม่มีเงินเฟ้อเลย มีแต่เงินฝืด”

นับจากปี 2555 จนถึง 2559 “อาเบะโนมิกส์” ทำให้มูลค่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 6.7% ค่าเงินเยนอ่อนค่า 30.6% จาก 86.5 เยน/เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 112.9 เยน/เหรียญสหรัฐ และดัชนี Nikkei225 เติบโตขึ้น 76.1%

นอกจากนี้ ฉัตรแก้ว ยังบอกอีกว่า หลังจาก “ธนู 3 ดอก” ของญี่ปุ่นแล้ว มหกรรมโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพอาจจะเป็น “ธนูดอกที่ 4” ของญี่ปุ่นก็ได้ เพราะจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้มากขึ้นด้วย

และเมื่อประกอบเข้ากับกระแสเงินทุนที่จะไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่ง ฉัตรแก้ว ประเมินว่า ปีนี้จะมีเม็ดเงินเข้ามาประมาณ 19 ล้านล้านเยน จาก

1.การซื้อหุ้นคืนของบริษัทจดทะเบียนญี่ปุ่นประมาณ 5.5 ล้านล้านเยน

2.ซื้อหุ้นของธนาคารญี่ปุ่นประมาณ 6 ล้านล้านเยน

3.กองทุนบำเหน็จบำนาญของญี่ปุ่นอีกประมาณ 5.5 ล้านล้านเยน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ส่งผลต่อ

“กำไรของบริษัทจดทะเบียน” และตลาดหุ้นญี่ปุ่น ที่เห็นได้ชัดเจนในเวลานี้ คือ “ค่าเงินเยน”

กองทุนหุ้นญี่ปุ่น ไม่หวือหวา แต่ยังน่าลงทุน

ค่าเงินเยนมีแนวโน้มจะอ่อนค่าต่อเนื่อง โดยใน 6 เดือนข้างหน้านักลงทุนคาดว่าเยนจะอยู่ที่ 117 เยน/เหรียญสหรัฐ และ 12 เดือนจะอยู่ที่ 119 เยน/เหรียญสหรัฐ โดยที่ยิ่งส่วนต่างดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นต่างกันมากก็ยิ่งทำให้ค่าเงินเยนมีโอกาสอ่อนค่าได้มาก

“ในขณะที่ 2-3 ปีที่ผ่านมา ค่าเงินเยนกับดัชนี Nikkeiมีความสัมพันธ์อยู่ที่ 0.8 หมายความว่า ถ้าค่าเงินเยนยิ่งอ่อน ดัชนี Nikkei225 ก็ยิ่งปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย”

ทั้งนี้ ฉัตรแก้ว บอกว่า มีการศึกษาพบว่า ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงทุก 10 เยน/เหรียญสหรัฐ จะทำให้กำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียนเพิ่มขึ้น 7% เพราะบริษัทญี่ปุ่นจะได้ประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินเยน

อย่างไรก็ตาม ฉัตรแก้ว บอกว่า ถ้าคิดจะเข้าไปซื้อกองทุนหุ้นญี่ปุ่น ยังรอให้ตลาดปรับลดลงมากกว่านี้อีกหน่อยก็น่าจะดี

แต่จะซื้อกองทุนแบบไหนดี เกียรติศักดิ์ ปรีชาอนุสรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายลงทุนทางเลือก บลจ.กรุงศรี เชื่อว่า ในระยะยาวกองทุนแบบ Active จะสามารถเอาชนะกองทุนแบบ Passive ได้ ด้วยฝีมือการคัดเลือกหุ้นที่ดีของผู้จัดการกองทุน บวกกับการเลือกจังหวะซื้อขายที่เหมาะสม

แต่สำหรับการจับจังหวะลงทุนในระยะสั้น กองทุนแบบ Passive จะได้เปรียบ เพราะราคาจะวิ่งขึ้นลงไปตามดัชนีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในเวลาที่ตลาดเป็นขาขึ้น ซึ่งกองทุนแบบ Active อาจจะไล่ตามไม่ทันในช่วงแรก

นอกจากนี้ Passive Fund ยังเหมาะสำหรับการเก็งกำไร เพราะเป็นกองทุนที่มีค่าธรรมเนียมต่ำทำให้ต้นทุนของนักลงทุนไม่มากนัก

ดังนั้น เมื่อ “ค่าธรรมเนียม” เป็นปัจจัยสำคัญของการเลือกลงทุน นักลงทุนจึงควรจะเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมกองทุนแบบ Passive ก่อนว่ากองทุนไหนคิดเท่าไร ใครมากน้อยกว่ากัน

และอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นประเด็นสำคัญ สำหรับกองทุนแบบ Passive คือ Tracking Error ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่ากองทุนนั้นทำผลตอบแทนได้ใกล้เคียงกับดัชนีมากแค่ไหน และแน่นอนว่า Passive Fund ที่ดีจะต้องมี Tracking Error ต่ำ

สำหรับกองทุนที่มีนโยบายลงทุนต่างประเทศ เช่น กองทุนหุ้นญี่ปุ่น ยังต้องตัดสินใจด้วยว่าจะเลือกกองทุนที่มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้ด้วยหรือไม่

เพราะในกรณีที่กองทุนไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เรากำไรจากการลงทุน แต่มาขาดทุนเพราะอัตราแลกเปลี่ยน หรือบางทีเราอาจจะกำไร 2 เด้ง คือได้ทั้งกำไรจากการลงทุนและกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

“ถ้าเป็นกองทุนที่มีการป้องกันความเสี่ยงทั้งหมด หรือป้องกันเป็นส่วนใหญ่ ก็จะทำให้นักลงทุนดูแต่ดัชนีเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนอีก”เกียรติศักดิ์ กล่าว