posttoday

3-6 เดือนข้างหน้า เพิ่มตราสารหนี้ระยะสั้น

19 มีนาคม 2560

โดย...ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ บลจ.วรรณ

โดย...ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ บลจ.วรรณ

สินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกอาจได้รับแรงกดดันระยะสั้นจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค.นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อีกทั้งยังมีปัจจัยทางการเมืองจากประเทศในแถบกลุ่มประเทศยูโรโซน โดยในวันที่ 15 มี.ค.จะมีการเลือกตั้งของประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งปัจจัยที่ยังไม่แน่นอนดังกล่าวจะยังคงส่งผลกดดันต่อการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์เสี่ยงในเดือน มี.ค. และการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชีย

ขณะที่ปัจจัยในประเทศตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งปีแรกคาดว่ายังได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนดังกล่าว โดยรวมมองว่าในช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือน มี.ค. ทิศทางการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทยอาจเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามผลจากการปิดสมุดทะเบียนเพื่อรับสิทธิปันผล และอาจจะทำให้ดัชนีมีการย่อตัวลงบ้าง โดยรวมมองว่าเป็นธรรมชาติของตลาดหุ้นหลังมีการประกาศจ่ายปันผลแก่ผู้ถือหุ้นดัชนีจะมีการย่อตัวลง

บลจ.วรรณ มองว่าเป็นโอกาสในการทยอยเข้าลงทุน เพราะหากพิจารณาจากปัจจัยภายในประเทศเศรษฐกิจยังมีทิศทางที่ดีขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ยังมีออกมาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวสินทรัพย์เสี่ยงยังคงมีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับตราสารหนี้

สำหรับตลาดตราสารหนี้ โดยรวมมองว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในประเทศจะยังคงทรงตัวที่ระดับ 1.50% เพื่อรักษาระดับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและรอดูความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการบริหารประเทศของสหรัฐ โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้คาดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจะค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากแนวโน้มการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐและปริมาณการเสนอขายพันธบัตรใหม่ที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ราคาน้ำมันประเมินว่าราคาน้ำมันดิบมีโอกาสปรับตัวลงในระยะสั้น แต่สามารถยืนเหนือระดับ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากปัจจัยด้านอุปทานจากการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC มีค่อนข้างจำกัด ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัจจัยด้านอุปสงค์ที่จะช่วยสนับสนุนด้านราคายังคงค่อยเป็นค่อยไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามการรายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (OECD) วันที่ 15 มี.ค. เพราะถ้าหากสต๊อกน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น อาจบ่งชี้ว่าการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC ไม่เพียงพอต่อการกำจัดอุปทานส่วนเกินในตลาดโลก

คำแนะนำจัดสรรพอร์ตการลงทุนของเดือนนี้ คงน้ำหนักการลงทุนในระดับ Growth ตามเดิมโดยสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ขณะที่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาปรับตัวลง โดยเป็นผลมาจากการแถลงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ต่อสภาคองเกรส เรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งยังคงเป็นไปตามที่ได้หาเสียงไว้

สำหรับการจัดพอร์ตการลงทุนในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า บลจ.วรรณ ยังคงเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐและญี่ปุ่น และเพิ่มน้ำหนักในตราสารหนี้ระยะสั้น ขณะที่ลดน้ำหนักการลงทุนในทองคำ