posttoday

เคล็ดลับ รักราบรื่น ธุรกิจรุ่งเรือง

14 กุมภาพันธ์ 2560

นักธุรกิจพันล้านส่วนใหญ่ก็มีภรรยาช่วยทำงาน ช่วยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

โดย...โพสต์ทูเดย์ WEALTH

เรามักคิดว่าความรักกับธุรกิจเป็นเรื่องที่ไปด้วยกันไม่ได้ คงเป็นเพราะได้ยินคำเตือนกันบ่อยๆ ว่า “คู่รักไม่ควรทำธุรกิจร่วมกัน เพราะเดี๋ยวจะทะเลาะกัน” ทั้งๆ ที่ในชีวิตจริงมีหลายคู่ที่ช่วยสร้างธุรกิจให้เติบโตและรักษาชีวิตรักราบรื่นไว้ได้ จนทำให้คนโสดหลายคนอิจฉา

“ผมเชียร์นะถ้าสามีภรรยาจะทำงานร่วมกัน เพราะจะเป็นคู่คิดทางธุรกิจ จะรู้ว่าเราไม่ได้สู้อยู่คนเดียว แต่จะมีคนช่วยสนับสนุนกันตลอด ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี” ชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี แพนเนล กล่าว

ชาคริต ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า นักธุรกิจพันล้านส่วนใหญ่ที่เขารู้จักก็มีภรรยาช่วยทำงาน ช่วยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

นอกจากนี้ ที่สำคัญคือเมื่อหุ้นส่วนชีวิตกลายมาเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ จะมั่นใจและเชื่อใจได้ว่าไม่มีปัญหาฉ้อโกง

ขณะที่ ชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ กล่าวว่า “การทำธุรกิจร่วมกันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หลายคนจะกลัวข้อเสีย เพราะถ้าจัดการได้ไม่ดีก็จะกลายเป็นปัญหาได้ แต่ถ้าให้เกียรติกัน พูดคุยกัน ปัญหาก็จะไม่เกิด”

นอกจากจะเป็น “คู่รักดารา” แล้ว นุ่น-ศิรพันธ์ วัฒนจินดา และ ท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร ยังทำธุรกิจร่วมกัน และล่าสุดเพิ่งเปิดตัวหนังสือ ECO DESIGN THAI THAI ที่เป็นบันไดขั้นแรกของความรวย ด้วยกิจการเพื่อสังคมและการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม

ศิรพันธ์ กล่าวว่า “ไม่มีสูตรสำเร็จในการทำธุรกิจร่วมกันของสามีภรรยา แต่ถ้าคิดจะทำอยากให้เริ่มทำตั้งแต่ตอนที่เป็นแฟนกัน เพราะจะทำให้เห็นอีกด้านหนึ่งของกันและกัน และถ้าต้องทะเลาะกันก็ทะเลาะกันตั้งแต่ก่อนแต่งงาน จะได้รู้ว่าจะไปด้วยกันรอดหรือไม่”

“ทดลองทะเลาะกัน เพราะเราอาจจะทะเลาะกันจนคิดว่าเลิกไปเลยดีกว่า อย่าทำธุรกิจร่วมกันเลยจะดีกว่า เพราะตอนที่เป็นแค่แฟนกันเราอาจจะมีกั๊กบางอย่างเอาไว้ แต่ถ้าได้ทำธุรกิจร่วมกันเราต้องเปิดตัวเอง ทั้งเรื่องการทำงานและเรื่องส่วนตัว ถ้าไปไม่รอดจะได้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น” พิพัฒน์ กล่าว

แม้จะไม่มี “สูตรสำเร็จ” แต่ก็ยังพอมี “บทเรียน” ที่เป็นแนวทางให้กับคู่รักที่จะทำธุรกิจร่วมกันอยู่

1.แบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันอย่างชัดเจนว่าใครถนัดงานด้านไหนและทำอะไรได้ดีกว่ากัน เหมือนกับการแบ่งหน้าที่การทำงานบ้าน ที่คนหนึ่งอาจจะชอบทำอาหาร อีกคนก็ทำความสะอาดบ้านได้ดี

2.ทำความเข้าใจสไตล์การทำงานของอีกฝ่ายและหาแนวทางที่ดีที่สุดในการทำงานร่วมกัน ซึ่งคงไม่มีใครรู้จักและเข้าใจกันได้ดีไปกว่าคู่ชีวิตอีกแล้ว เพียงแต่จะยอมรับและหา “ตรงกลาง” ระหว่างสองคนได้หรือไม่

3.แม้จะมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ก็ควรพูดคุยกันด้วยเหตุผล ไม่ทะเลาะกันต่อหน้าคนอื่น โดยเฉพาะต่อหน้าลูกน้องในบริษัท

4.มีเป้าหมายทางธุรกิจร่วมกัน โดยไม่ลืมว่าทำไมเราถึงเริ่มทำธุรกิจด้วยกัน อย่าปล่อยให้ธุรกิจทำให้ความสัมพันธ์ในชีวิตคู่แย่ลง

5.กำหนดเวลาพักสมองจากเรื่องงานอย่างน้อย 1 วันใน 1 สัปดาห์ที่จะไม่คุยกันเรื่องงาน และอย่าลืมออกไปเดทกัน

แล้วก็มาเติมความหวานวันวาเลนไทน์ ด้วย “คู่รักนักธุรกิจ” ที่จะมาบอกเคล็ดลับว่า ทำอย่างไรถึงได้ Succeed in business และ Happy in love ไปพร้อมๆ กัน