posttoday

5สถานการณ์ ที่เหมาะจะถามเรื่องเงินเดือน !

01 มีนาคม 2559

เมื่อคุณไปสัมภาษณ์งานครั้งแรก ไม่ควรอย่างยิ่งนะคะที่จะพูดถึงเรื่องเงินเร็วเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน โบนัส หรือเบี้ยเลี้ยงต่าง ๆ เพราะนายจ้างอาจจะคิดว่าเราสนใจในตัวเงินมากกว่าตัวงานได้ค่ะ

เมื่อคุณไปสัมภาษณ์งานครั้งแรก ไม่ควรอย่างยิ่งนะคะที่จะพูดถึงเรื่องเงินเร็วเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน โบนัส หรือเบี้ยเลี้ยงต่าง ๆ เพราะนายจ้างอาจจะคิดว่าเราสนใจในตัวเงินมากกว่าตัวงานได้ค่ะ

ดังนั้นแล้ว ควรอย่างยิ่งค่ะที่คุณจะต้องเรียนรู้ว่าเวลาไหนหรือเหตุการณ์ใดที่เหมาะสมจะถามเรื่องเงินมากที่สุด ซึ่งในวันนี้ MoneyGuru.co.th ก็เอาเคล็ดลับดังกล่าวมาฝากกันแล้วค่ะ

1.เมื่อมีเจ้าหน้าที่โทรเรียกคุณ

หากคุณได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่สรรหาบุคลากรจากบริษัทต่าง ๆ โดยที่คุณไม่เคยสมัครเข้าไปเลย คุณก็สามารถถามเรื่องเงินเดือนก่อนได้โดยที่ไม่ดูน่าเกลียดค่ะ เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้เขาต้องการตัวคุณอยู่แล้ว ยิ่งถ้าตำแหน่งงานดี ๆ เงินเดือนสูง ๆ มันก็ยิ่งจะสามารถดึงดูดคุณให้ไปร่วมงานกับเขาได้ ดังนั้น ถามเรื่องตำแหน่งงานให้เรียบร้อยแล้วต่อด้วยเรื่องเงินเดือนก็ไม่น่าเกลียดแต่อย่างใดค่ะ

2.ในการสัมภาษณ์รอบแรก

หากคุณไปสัมภาษณ์งานโดยตรงกับบริษัทที่คุณสมัครไป ซึ่งไม่ว่าใครจะมาสัมภาษณ์คุณก็ตาม คุณต้องระวังอย่าเผลอหลุดปากถามเรื่องเงินเดือนออกไปก่อนนะคะ จนกว่าจะแน่ใจว่าการสัมภาษณ์ครั้งนี้เป็นการสัมภาษณ์รอบแรก และจะมีการสัมภาษณ์ครั้งที่2ครั้งที่3ตามมา ซึ่งความเหมาะสมในการถามเรื่องเงินในกรณีที่ต้องสัมภาษณ์หลายครั้ง ควรอย่างยิ่งค่ะที่คุณจะถามเรื่องเงินในรอบสุดท้ายของการสัมภาษณ์

3.ในกรณีที่ไม่มั่นใจในตัวบริษัท

อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อยกเว้นนะคะ ในกรณีที่คุณไม่มั่นใจว่าบริษัทที่คุณไปสัมภาษณ์ครั้งนี้จะจ่ายเงินเดือนตามที่คุณต้องการได้ ซึ่งในกรณีนี้คุณก็สามารถถามเรื่องเงินเดือนในการสัมภาษณ์รอบแรกได้ค่ะ แต่ถ้าหากทางบริษัทยังไม่สะดวกที่จะตอบเรื่องเงินเดือนกับคุณ คุณก็ยังไม่ควรที่จะตอบตกลงทำงานกับบริษัทนั้น ๆ เช่นกันค่ะ

4.ในการสัมภาษณ์รอบสุดท้าย

หากคุณผ่านการสัมภาษณ์รอบแรกมาได้ จนได้มาสัมภาษณ์ครั้งที่2หรือครั้งที่3แล้วล่ะก็ เราอยากให้คุณเตรียมตัวเตรียมใจรับทราบทั้งข่าวดีและข่าวร้าย ข่าวดีคือคุณอาจจะได้เงินเดือนสูงอย่างที่คุณคาดเอาไว้ ส่วนข่าวร้ายคือการที่คุณได้เงินเดือนที่ต่ำเสียจนกระทั่งคุณแทบรับไม่ได้

และอาจด้วยเพราะเหตุนี้เองที่การสัมภาษณ์นั้นมีหลายรอบ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกว่าคุณได้ทุ่มเทเวลาและแรงใจในการสัมภาษณ์ที่บริษัทนี้ไปแล้วตั้งหลายครั้ง เขาเสนอเงินให้คุณมาเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว!และในที่สุดคุณก็ตกลงเซ็นใบรับรองการเป็นพนักงาน!!

5.เมื่อบริษัทต้องการจ้างคุณ แต่ไม่สามารถให้เงินเดือนตามที่คุณต้องการได้

ข้อนี้เป็นข้อหลังจากที่พูดคุยตกลงเรื่องเงินเดือนกันแล้ว แต่บริษัทนั้น ๆ ไม่สามารถที่จะจ่ายเงินเดือนให้เท่าที่คุณต้องการได้ ซึ่งในกรณีนี้ก็แล้วแต่บุคคลเลยค่ะ ว่าจะเจรจาต่อรองอย่างไร หรือคุณจะตัดสินใจเลือกไม่รับงานนี้ก็

การพูดคุยเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ในการสัมภาษณ์งานยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่นะคะ ว่าสมควรจะพูดหรือไม่ ซึ่งในความเป็นจริงเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องถาม แต่ถึงแม้ว่าจะจำเป็น แต่ก็ต้องถามในเวลาที่เหมาะสม ดังเช่นที่เรายกตัวอย่างมาข้างต้นด้วยนะคะ เพราะเรื่องเงินเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากค่ะ

อ้างอิง:Time,Forbes , Interviewcoach