posttoday

3วิธีการวางแผนรายได้ ไลฟ์สไตล์ไหนก็ใช้ได้

03 กรกฎาคม 2558

การวางแผนการเงิน มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?ทำไมเราต้องวางแผนการเงิน?จริงๆ แล้วการวางแผนการเงินมีหลายวัตถุประสงค์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะเราต้องการซื้ออะไรสักอย่าง เพราะต้องการสร้างความมั่งคั่ง หรือเพื่อเอาไว้ใช้ยามเกษียณ ฯลฯ

การวางแผนการเงิน มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?ทำไมเราต้องวางแผนการเงิน?จริงๆ แล้วการวางแผนการเงินมีหลายวัตถุประสงค์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะเราต้องการซื้ออะไรสักอย่าง เพราะต้องการสร้างความมั่งคั่ง หรือเพื่อเอาไว้ใช้ยามเกษียณ ฯลฯ

ปกติแล้วเมื่อเราได้ยินคำๆ นี้ สิ่งที่แวบเข้ามาในหัวก็คือความวุ่นวาย ความยุ่งยาก ยังไกลตัว เรายังไม่จำเป็นต้องวางแผนการเงินเพราะเพิ่งเริ่มทำงานได้ปีสองปีเอง แต่จริงๆ แล้ว การวางแผนการเงินเป็นสิ่งที่สำคัญที่เราจำเป็นจะต้องใส่ใจ เพื่ออนาคตที่ดีของตัวเรานั่นเองครับ

การวางแผนการเงินหากฟังดูยาก เยอะแยะ วุ่นวาย ลองมาเริ่มต้นที่ การวางแผนรายได้ กันก่อนนะครับ

1. สร้างรายได้จากการทำงาน

ปกติเราได้เงินมาก็ใช้ไป ซึ่งก็คือActive Incomeคือเราทำงานก็ได้เงิน หากไม่ทำงานก็ไม่ได้เงิน แต่เรามักลืมไปว่าสิ่งสำคัญคือการสร้างรายได้แม้เราไม่ต้องทำงาน สิ่งแรกที่เราควรทำนะครับ คือการสร้างศักยภาพของตัวเอง เพื่อทำให้งานที่เราลงแรง ลงเวลาไปมีประสิทธิภาพ

ชีวิตของเราจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรู้ และความสามารถต่อไป การลงทุนในตัวเราเองเป็นการลงทุนที่ไม่มีวันขาดทุนครับ

2. แบ่งรายได้จากPassive Incomeเพื่อเป้าหมาย

เมื่อรายได้จากการทำงานของเราอยู่ตัวแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือการสร้างรายได้เพิ่มเติมอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งก็คือPassive Incomeทุกวันนี้เราก็ทำงานกันอยู่ แต่มีกี่คนที่สนใจการสร้างรายได้ยั่งยืน หรือPassive Income

การสร้างPassive Incomeที่ดี ต้องสร้างโดยที่ตรงกับความต้องการ และ ไลฟ์สไตล์ของเรามากที่สุด โดยจะต้องมีเป้าหมายในชีวิตของเรา ดังนั้น เราจะต้องถามตัวเองก่อนว่า เป้าหมายที่แท้จริงของเรานั้นคืออะไร บางคนอาจจะอยากมีบ้านหลังใหญ่ชานเมือง บางคนอยากดูแลครอบครัวให้อยู่สบายได้ทุกคน บางคนอยากมีเงินให้อยู่เพียงพอต่อการใช้จ่ายจะได้อยู่สบายไปตลอดชีวิต

สิ่งสำคัญคือ เราต้องสำรวจความต้องการของตัวเองก่อนครับ แล้วจึงมองหาหนทางสร้างPassive Incomeเพื่อปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเรานั่นเองครับ

3. หาผู้ช่วย

แม้ว่าเราจะทำได้ทั้งสร้างActiveและPassive Incomeแล้ว เราก็ต้องเริ่มต้นจากตัวเราเองก่อน แต่บางครั้ง การเริ่มต้นตัวคนเดียวอาจจะทำให้เรามองไม่เห็นหนทางการสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ยิ่งเป็นPassive Incomeจะต้องทำอะไร ยังไงถึงจะสร้างได้ล่ะครับ

ดังนั้นการมองหาผู้ช่วยเพื่อสร้างรายได้ในการสร้างรายได้แบบยั่งยืน ซึ่งผู้ช่วยที่ว่าก็อาจจะเป็นคนรอบข้าง ครอบครัว การหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และเว็บไซต์ต่างๆ หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่เชื่อถือได้นั่นเองครับ

พอเรามีเป้าหมายที่ต้องการแล้ว ก็เอาเป้าหมายมาตั้งเป็นโจทย์ แล้วเริ่มกระบวนการวางแผนของเรานั่นเองครับ

1. ออมเงิน

ก่อนนำเงินเดือนไปใช้ ให้หักเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญให้มากที่สุดนั่นเองครับ

2. เงินทุนรองรัง

เก็บเงินสดเป็นเงินทุนรองรัง โดยเงินทุนส่วนนี้ควรมีจำนวนเท่ากับค่าใช้จ่ายที่คุณใช้ได้หกเดือน สมมติเรามีรายจ่ายเดือนละ20,000เท่ากับว่าเราต้องเก็บเงินเป็นเงินทุนรองรังจำนวน120,000บาทนั่นเอง โดยอาจจะเก็บเข้ากองทุนนั่นเองครับ

3. ใช้เงินทำงาน

การนำเงินไปซื้อกองทุนรวม หรือกองทุนรวมดัชนี โดยใช้ระบบการออมเงินแบบDCAคือซื้อเป็นจำนวนเท่าๆ กันทุกเดือน เมื่อได้กำไรตามที่กำหนดแล้ว ให้ขายส่วนที่เป็นกำไรเอามาลงทุนต่อในหนี้ของตนเองนั่นเองครับ

4. รายได้เสริม

การหารายได้เสริมเพื่อทำเงินไปลงทุนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อที่เราจะได้สามารถสร้างความมั่งคั่งจากการลงทุนที่ต่อเนื่องของเราได้นั่นเองครับ

5. ใช้จ่ายมีสติ
จะมีเงินเก็บมากแค่ไหน หากไม่มีสติเวลาใช้จ่ายซื้อของ ก็คงไปไม่ถึงเป้าหมายทางการเงินของเราอย่างแน่นอนจริงไหมครับ ดังนั้นระวังการใช้จ่าย ใช้เงินอย่างมีสติ และจำกัดรายจ่ายของเราเป็นวิธีการที่ดีที่สุดครับ

สุดท้ายนี้ จะวางแผนรายได้ หรือ วางแผนการเงิน การจะไปถึงเป้าหมายทางการเงินของเรา คือจะต้องมีเป้าหมายที่แน่นอนเสียก่อนนะครับ www.MoneyGuru.co.th ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จด้านการเงินกันทุกท่านครับ