posttoday

8 กฏเหล็กของการทำงานจากที่บ้าน?

22 พฤษภาคม 2557

ในยุคปัจจุบันนี้ "การทำงานจากที่บ้าน" หรือ “Work from Home”  นั้น สาเหตุที่หลายๆ คนสนใจเลือก

ในยุคปัจจุบันนี้ "การทำงานจากที่บ้าน" หรือ “Work from Home”  นั้น สาเหตุที่หลายๆ คนสนใจเลือก

ไม่ว่าจะเป็นเพราะ สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า หรือ บางคนอาจจะอยากอู้งานพักผ่อนบ้าง แต่ทั้งสองสาเหตุต่างทำให้ การทำงานจากบ้าน ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ กอปรกับการที่เทคโนโลยีสมัยนี้ก็เอื้ออำนวยให้การทำงานจากที่บ้าน ไม่ได้เป็นปัญหามากนัก ด้วยการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่แม้กระทั่งการประชุมของบริษัท ก็สามารถเกิดขึ้นได้ แม้องค์ประชุมจะอยู่กันคนละทิศละทาง แต่กระนั้น การที่คุณจะทำให้การทำงานจากที่บ้านเป็นประโยชน์แก่คุณมากที่สุด วันนี้ MoneyGuru เอากฎเหล็ก 8 ข้อมาฝากคุณ

1. ยึดความเป็นจริงตามเนื้องาน
คงเป็นเรื่องไม่ควร ที่คุณหันมาที่ทำงานจากที่บ้าน แล้วงานของคุณเสีย หรือทำไม่เสร็จ หากปกติคุณทำงานที่ออฟฟิศเป็นหลัก การเลือกมาทำงานที่บ้าน ต้องไม่กระทบการเนื้องาน หรือตารางงานเดิมของคุณ เช่น คุณมีประชุมฝ่ายทุกวันศุกร์ ออกหาลุกค้าทุกวันพฤหัสบดี เพราะฉะนั้น คุณจะเลือกทำงานที่บ้านได้เพียงแค่ 3 วันเท่านั้น คือ จันทร์ ถึง พุธ เป็นต้น

2. สร้างห้องทำงานเป็นที่เป็นทาง
อย่ารักสบายจนเกินไป อาทิ นั่งทำงานบนเตียง หรือนั่งทำบนโซฟาตัวโปรด ขณะที่ทีวีก็เปิดไปด้วย เพราะงานของคุณจะไม่เดินอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น คุณควรมีห้องทำงาน หรือโซนทำงานที่ชัดเจน ที่คุณจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และทุกคนในบ้านรู้ว่านี่คือโซนทำงานของคุณและไม่เข้ามารบกวน ในกรณีที่คุณไม่ได้อยู่คนเดียว

3. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
เมื่อมีสถานที่พร้อมแล้ว อุปกรณ์ก็ต้องพร้อมเช่นกัน อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ หรือตั้งโตะ เครื่องปรินท์ โทรศัพท์ เป็นต้น

4. อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงต้องพร้อม
ข้อนี้เรียกว่าสำคัญมากๆ แบบขาดไม่ได้ ทำงานไม่ได้เลยทีเดียว เพราะบางที่คุณอาจต้องถูกเรียกประชุมด่วนผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ต้องการอินเทอร์เน็ตที่ความเร็วสูงและเสถียรพอสมควร หากคุณต้องการทำที่บ้าน ก็คงต้องลงทุนหน่อยแล้วล่ะ

5. ระวังเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ
การทำงานที่บ้าน อาจจะช่วยคุณในเรื่องของการประหยัดค่าเดินทาง แต่แน่นอนว่า สิ่งที่คุณต้องจ่ายเพิ่มขึ้นมาคือ ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าแอร์ ค่าอินเทอร์เน็ต ที่คุณต้องแบกรับภาระในส่วนนี้เอง เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจทำงานที่บ้าน คำนวนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้ดีว่าคุ้มค่าหรือไม่

6. ลงโปรแกรมต้านไวรัส หรือ กันแฮคข้อมูล
บางที่เครื่องคอมพิวเตอร์อาจถูกแฮค หรือถูกขโมยข้อมูลจากมิจฉาชีพได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคของคุณเป็นของออฟฟิศที่คุณนำกลับมาทำที่บ้าน เพราะฉะนั้น ลงทุนซื้อโปรแกรมต้านไวรัส และโปรแกรมปกป้องคอมพิวเตอร์ของคุณดีๆ ซักอัน เพื่อความปลอดภัยต่อข้อมูลของบริษัทของคุณ

7. กะตือรือร้นตลอดเวลา
ปัญหาเรื่องกะตือรือร้น คือปัญหาหลักๆ ที่มักจะเกิดขึ้นกับคนที่ทำงานจากที่บ้าน อาจเป็นเพราะคุณสบายเกินไป มีทีวี มีเตียง มีโซฟาแสนนุ่ม หรือมีขนมในครัวล่อใจตลอดเวลา ซึ่งหากคุณมีปัญหาด้านการจัดการเวลามากๆ หรือ ไม่สามารถกระตุ้นให้ตัวเองกะตือรือร้นตลอดเวลาได้นั้น การทำงานที่บ้านอาจไม่เหมาะกับคุณ หรือหากคุณยืนยันว่าจะเลือกทำที่บ้าน คุณอาจดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นที่จะช่วยเตือนคุณว่า คุณจะสามารถเข้าไปเล่นเว็ปไซต์ต่างๆ ได้นานเท่าไหร่ โดยเฉพาะบรรดาโซเชียลเน็ตเวิร์ค และคุณต้องกลับมาทำงานกี่โมง เช่น Stayfocused สำหรับผู้ที่ใช้ Chrome  Leechbox สำหรับ Firefox และ MindfulBrowsing สำหรับ Safari

8. มีวินัย ทำงานให้เสร็จ
จริงๆ แล้วคุณจะพักนานเท่าไหร่ก็ได้ คุณอาจจะอยู่ในชุดนอนทุกวัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ งานที่คุณได้รับมอบหมายต้องเสร็จตามเวลาที่กำหนด ซึ่งนี่ถือเป็นบททดสอบวินัยและการแบ่งเวลาของคุรได้เป็นอย่างดี

8 กฏเหล็กของการทำงานจากที่บ้าน?