posttoday

เที่ยวต่างประเทศใช้เงินน้อย...กว่าที่คิด

29 เมษายน 2557

ในระหว่างที่ตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงินเข้า “กองทุนเพื่อการท่องเที่ยว” ก็ไม่ปล่อยให้เวลาเปล่าประโยชน์ เริ่มหาข้อมูลในการท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กันด้วย

ในระหว่างที่ตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงินเข้า “กองทุนเพื่อการท่องเที่ยว” ก็ไม่ปล่อยให้เวลาเปล่าประโยชน์ เริ่มหาข้อมูลในการท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กันด้วย

แต่ยิ่งค้นก็ยิ่งพบความจริงที่แสนโหดร้ายว่า แผนการท่องเที่ยวในฝัน ประเภท “เที่ยวหรู อยู่สบาย ช็อปกระจาย กินกระจุย” มันไกลเกินกำลัง เพราะต่อให้เก็บเงินจนแก่ก็คงจะได้แค่ค่าเครื่องบิน

แต่อย่าเพิ่งถอดใจ เพราะจริงๆ แล้ว เที่ยวต่างประเทศใช้เงินน้อยกว่าที่คิด แค่ปรับแผนนิดหน่อยมาเที่ยวแบบประหยัด ตามประสาคนที่มีงบประมาณจำกัด แค่นี้ก็ทำให้หัวใจพองโตอิ่มสุขได้เหมือนกัน

เพราะเที่ยวต่างประเทศใช้เงินน้อยกว่าที่คิด ถ้ารู้จัก “เคล็ดลับ” แบบนักท่องโลก

เที่ยวต่างประเทศใช้เงินน้อย...กว่าที่คิด

 

เปิดใจให้กว้าง

แม้ว่าเราจะปักหมุดเป้าหมายการเดินทางเอาไว้แล้ว แต่ก็ต้องเปิดใจมองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่เราอาจจะคิดไม่ถึงเอาไว้ด้วย เพราะสถานที่ที่เราไม่เคยรู้จัก ไม่เคยได้ยิน ไม่ได้ยอดนิยมในสายตานักท่องเที่ยวทั่วไป แต่มันอาจจะเปิดโลกใบใหม่ในราคาไม่แพงก็ได้

ในเว็บไซต์ priceoftravel.com แหล่งข้อมูลการเที่ยวแบบประหยัดสไตล์ Backpacker เขาจัดทำ “Backpacker Index” แหล่งท่องเที่ยวสุดประหยัด โดยในปีนี้ แหล่งท่องเที่ยวที่ใช้ค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในยุโรป คือ บูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย เพราะจะมีค่าใช้จ่ายวันละ 24.69 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 800 บาท ประหยัดที่สุด เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป

หรือถ้ายุโรปยังไกลเกินไป ลองเริ่มจากประเทศใกล้เคียงดูก่อน โดย “Backpacker Index” ยกให้ โพคารา ประเทศเนปาล เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ประหยัดที่สุดในเอเชีย เพราะถ้าไปเที่ยวที่นี่จะใช้เงินวันละ 14 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 500 บาท

แต่ถ้าไม่อยากจะเปลี่ยนเป้าหมาย ก็ต้องยอมขยายเวลาการเก็บเงินให้นานขึ้น อดใจรออีกนิด ขยับออกไปอีกสักปีสองปีก็ยังไม่สาย

นอกจากนี้ คำแนะนำที่ได้ยินกันบ่อยๆ คือ การไปเที่ยวนอกฤดูการท่องเที่ยว ไปในช่วงเวลาที่ไม่ใช่เทศกาล เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยเฉพาะค่าเครื่องบินและค่าที่พักจะถูกกว่าช่วงฤดูการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมกัน

อีกวิธีหนึ่ง คือ การจัดแผนการเดินทาง แทนที่จะทัวร์ 5 วัน 7 ประเทศ แบบทัวร์ชะโงก ก็ปรับมาเป็นการ “เที่ยวให้น้อย ซึมซับให้มาก” ไม่ต้องเที่ยวหลายแห่ง แต่ใช้เวลาในแต่ละแห่งแบบเต็มอิ่ม

อินเทอร์เน็ตช่วยได้

เป็นโชคดีของนักท่องโลกในยุคนี้ เพราะมีข้อมูลมากมายรออยู่ในโลกออนไลน์ และที่สำคัญเป็นข้อมูลที่ช่วยให้การท่องเที่ยวประหยัดได้มากขึ้น เพียงแค่พิมพ์ลงไปไม่กี่คำ คลิกไม่กี่คลิก

เปรียบเทียบราคา

ทุกวันนี้มีเว็บไซต์ “ตัวแทนขาย” จำนวนมากที่ช่วยทำให้การเปรียบเทียบราคาเป็นเรื่องง่าย ทั้งราคาตั๋วเครื่องบิน ราคาที่พัก ราคาทัวร์ ราคาค่าเดินทาง ราคาค่าเช่ารถ และอื่นๆ อีกมากมาย

ในกรณีตั๋วเครื่องบิน เราสามารถหาข้อมูลได้ตั้งแต่สายการบินไหนราคาเท่าไรในช่วงเวลาเดียวกัน การบินตรงไปถึงจุดหมายหรือการบินอ้อมที่ต้องพักต่อเครื่องราคาต่างกันเท่าไร และถ้าประเทศนั้นมีสนามบินหลายแห่ง จะไปลงสนามบินไหนถึงจะประหยัดได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ในบางเว็บไซต์ เช่น skyscanner.co.th จะสามารถบอกเราได้ด้วยว่า ใน 1 ปี เดือนไหนที่ตั๋วราคาถูกที่สุด และ ใน 1 เดือน วันไหนที่จะได้ราคาดีที่สุด

สำหรับที่พักก็เช่นเดียวกัน มีให้เลือกใช้บริการหลายเว็บไซต์ เช่น agoda.com และ booking.com ซึ่งมีที่พักให้เลือกตามงบประมาณที่ตั้งไว้ แต่นักท่องโลกหลายคนแนะนำตรงกันว่า นอกจากเปรียบเทียบราคาในเว็บไซต์ตัวแทนขายแล้ว ควรจะเช็กราคาจากหน้าเว็บของโรงแรม หรือที่พักนั้นโดยตรงอีกครั้งหนึ่ง

และหลายครั้งที่การส่งอีเมลไปคุยกับโรงแรมหรือที่พักที่เราจะจองโดยตรง อาจจะได้ราคาที่ดีกว่า

นอกจากนี้ อย่าลืมสมัครสมาชิกเว็บไซต์ หรือบอกรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเดินทางเอาไว้ เผื่อมีโปรโมชั่นดีๆ ราคาโดนๆ มาให้เลือกซื้อ

จองออนไลน์

จากการสำรวจความคิดเห็นนักท่องเที่ยว 6.1 หมื่นคนทั่วโลก และผู้ประกอบการโรงแรม 26 ประเทศ ระหว่างวันที่ 14 ก.พ.-10 มี.ค. 2557 โดย tripadvisor.com พบว่า นักท่องเที่ยว 66% ทั่วโลก นิยมจองที่พักแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเลือกจองที่พักด้วยวิธีการนี้ประมาณ 50%

นักท่องเที่ยวทั่วโลกจองที่พักออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ส่วนใหญ่บอกว่า สาเหตุที่นิยมการจองที่พักด้วยวิธีนี้ เพราะทำให้ได้ราคาที่ดีและสามารถเปรียบเทียบราคาจากหลายๆ แห่งได้ง่าย

สำหรับการจองที่พักผ่านทางเว็บไซต์ มีคำแนะนำให้ว่า ไม่ควรเลือกให้เสนอราคาเป็นเงินบาท เพราะจะเสียค่าธรรมเนียมสูงกว่าราคาในรูปเงินเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ หลังจากจองที่พักกับเว็บไซต์ตัวแทนขายแล้ว จำเป็นต้องยืนยันกับโรงแรมโดยตรงด้วยเสมอ เพื่อป้องกันความผิดพลาด

Free WiFi

นักท่องเที่ยวไทยหลายคน เวลาไปต่างประเทศแล้วเห็นสัญลักษณ์ Free WiFi เหมือนเจอโอเอซิสกลางทะเลทราย เพราะเป็นโอกาสที่จะได้ติดต่อกับผู้คนในสังคมออนไลน์ อัพ IG โพสต์ Facebook แชท Line และอีกสารพัดช่องทาง

ขณะที่นักท่องโลกยุคใหม่แนะนำว่า ถ้าเป็นคนที่ขาดการติดต่อกับโลกออนไลน์ไม่ได้ หรือคิดว่าจำเป็นต้องใช้สมาร์ทโฟนเพื่ออำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยว ควรจะเปิดใช้บริการข้ามแดนอัตโนมัติ หรือบริการโรมมิ่ง ให้เรียบร้อยตั้งแต่ก่อนจะเดินทาง โดยเลือกซื้อแพ็กเกจพิเศษที่ราคาเหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหาค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการรู้ไม่เท่าทันเทคโนโลยี

จับจ่ายสบายกระเป๋า

ในที่สุดก็ถึงเวลาต้องทุบกระปุกเงินออมมาจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการท่องเที่ยว แต่การเที่ยวแบบประหยัดต้องทำให้การใช้จ่ายเป็นไปแบบสบายกระเป๋ามากที่สุด

เครื่องบิน

เริ่มจากค่าเครื่องบิน ซึ่งแน่นอนว่าซื้อตั๋วล่วงหน้านานจะได้ราคาถูกกว่าการไปซื้อตั๋วช่วงใกล้เวลาเดินทาง (แต่อาจจะต้องลุ้นหน่อยสำหรับการเดินทางไปบางประเทศที่เข้มงวดเรื่องการขอวีซ่า เพราะถ้าซื้อตั๋วไปแล้วเกิดโชคไม่ดีวีซ่าไม่ผ่าน อาจจะไม่ได้เงินค่าตั๋วคืนก็ได้)

ภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการพัฒนาตลาดประเทศไทย Skyscanner กล่าวไว้ว่า “ระยะเวลาในการจองคือหัวใจสำคัญ เพราะยิ่งจองตั๋วเครื่องบินเร็วก็จะยิ่งได้ตั๋วราคาถูก”

จากการสำรวจหา “ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการจองตั๋วเครื่องบิน” เพื่อช่วยนักเดินทางประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวในปี 2557 โดยเว็บไซต์ skyscanner.com พบว่า โดยทั่วไปแล้วช่วงเวลาที่ดีที่สุด (ประหยัดที่สุด) ในการจองตั๋วเครื่องบินจากประเทศไทย คือ จองตั๋วล่วงหน้า 17 สัปดาห์ก่อนการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม ราคาตั๋วเครื่องบินขึ้นอยู่กับประเภทของสายการบิน ระยะทาง และจุดหมายปลายทาง นอกจากนี้ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าก็จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละเส้นทาง เช่น

ญี่ปุ่น 25 สัปดาห์

เกาหลี 12 สัปดาห์

ออสเตรเลีย 29 สัปดาห์

จีน 17 สัปดาห์

สิงคโปร์ 15 สัปดาห์

ฮ่องกง 19 สัปดาห์

ในขณะที่เดือน เม.ย.จะเป็นเดือนที่ตั๋วเครื่องบินราคาแพงที่สุด เพราะคนไทยนิยมเดินทางในช่วงเวลานี้ และเดือน พ.ค.เป็นช่วงเวลาที่ตั๋วเครื่องบินถูกที่สุด โดยราคาจะถูกลง 9.8% จากราคาปกติ

ที่พัก

ไม่จำเป็นต้องนอนโรงแรมดี 4-5 ดาวเสมอไป เพราะต่างประเทศมีที่พักหลายแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นหอพัก โฮสเทล หรือเกสต์เฮาส์ นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมีเจ้าของบ้านแบ่งห้องให้เช่าราคาในราคาไม่แพง โดยฝากข้อมูลไว้ในเว็บไซต์ เช่น airbnb.com และ couchsurfing.com ซึ่งเว็บไซต์ตัวกลางพวกนี้จะคิดค่าบริการจอง 6-12% ของค่าเช่า

นอกจากนี้ การวางแผนเลือกที่พักและย้ายที่พักระหว่างการเดินทางยังช่วยให้ประหยัดได้อีก เพราะราคาที่พักในแต่ละวันจะไม่เท่ากัน โดยในวันศุกร์เสาร์ ราคาอาจจะสูงกว่าวันธรรมดา เพราะฉะนั้น วันธรรมดาอาจจะพักในโรงแรมหรูในราคาไม่แพงก็ได้ แต่วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ก็เลือกที่พักราคาถูกลงมาหน่อย

การเดินทางระหว่างการท่องเที่ยว

รายจ่ายที่หลายคนมองข้าม คือ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางระหว่างการท่องเที่ยว

ถ้ายังจำ จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์ และ สุกัญญา สินถิรศักดิ์ ได้ จะรู้ว่า “สองสาวโพสต์ทูเดย์” ไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบประหยัดมาแล้ว ซึ่ง จารุพันธ์ บอกว่า สิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้การเดินทางครั้งนี้ประหยัดไปได้ถึง 1 หมื่นบาท คือ “การวิเคราะห์การเดินทาง”

“ศึกษาเส้นทางและการใช้บัตรโดยสารประเภทต่างๆ ช่วยให้ประหยัดมาก โดยต้องวิเคราะห์การเดินทางว่า แต่ละวันจะเดินทางไปไหนบ้าง จะใช้บัตรโดยสารประเภทไหน ทำอย่างไรถึงจะคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งต้องหาข้อมูลและเตรียมตัวตั้งแต่ก่อนเดินทาง” จารุพันธ์ แนะนำ

ใช้เงินสด

สุกัญญา แนะนำว่า การใช้จ่ายในระหว่างการท่องเที่ยว ควรหยิบเงินสดก่อนจะควักบัตรเครดิตเสมอ หรือ “ถ้าจะใช้บัตรเครดิตก็ต้องคุมให้อยู่ในงบ กลับมาจะได้ไม่เป็นหนี้” ตามสโลแกนของสองสาวว่า “เที่ยวด้วยอารมณ์ ใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล”

นอกจากนี้ จารุพันธ์ ยังบอกว่า ในระหว่างการเดินทางพวกเธอจดบันทึกรายจ่ายทุกวัน เพื่อควบคุมให้อยู่ในงบประมาณ โดยใช้จ่ายอย่างมีสติ ช็อปปิ้งแบบพอเหมาะ

แต่ถ้าจนแล้วจนรอดก็ยังรู้สึกว่า การไปเที่ยวต่างประเทศไกลเกินฝัน จะลองเที่ยวในประเทศดูก่อนก็ได้ เพราะประเทศไทยสวยไม่แพ้ชาติใดในโลก แถมยังประหยัดกว่ามาก