posttoday

ขายพรบ.ประกันติดโฮโลแกรมกันปลอม1ก.ค.

10 มิถุนายน 2554

คปภ.ร่วมกับ สมาคมประกันวินาศภัย พัฒนากรมธรรม์ประกันภัยพ.ร.บ.รูปแบบใหม่ ติดแถมโฮโลแกรมสามมิติป้องกันการปลอม

คปภ.ร่วมกับ สมาคมประกันวินาศภัย พัฒนากรมธรรม์ประกันภัยพ.ร.บ.รูปแบบใหม่ ติดแถมโฮโลแกรมสามมิติป้องกันการปลอม

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยและภาคธุรกิจ จัดทำกรมธรรม์ประกันภัยรถภาคบังคับรูปแบบใหม่ติดแถบโฮโลแกรมสามมิติ ตามแนวยาวของกระดาษบนหน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งลักษณะคล้ายกับที่ติดในธนบัตร โดยจะเริ่มขายพร้อมกันทุกบริษัทตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2554 นี้

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก คปภ.ได้จัดโครงการตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ(พ.ร.บ.) ณ ที่ทำการขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ พบว่ามีการปลอมกรมธรรม์ พ.ร.บ.จากกลุ่มเจ้าของรถเพื่อใช้สำหรับเสียภาษีรถยนต์ประจำปี และจากกลุ่มมิจฉาชีพ โดยอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการปลอม เช่น การถ่ายเอกสารสี หรือ การสแกนเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้เจ้าของรถที่ทำประกันภัยได้รับความเดือดร้อนเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น เนื่องจากไม่ได้รับความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัย

นายสมพร สืบถวิลกุล ประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัย กล่าวว่า กรมธรรม์พ.ร.บ.รูปแบบใหม่นี้ จะมี 2 ขนาด คือ ขนาดหนึ่งหน้ากระดาษเอสี่ และ ขนาดสลิป แต่ทั้ง 2 ขนาดจะมีแถบโฮโลแกรมสามมิติ ที่สามารถดูได้ด้วยตาเปล่า และภายในลายจะมีชื่อสมาคมประกันวินาศภัย ซึ่งได้ทดลองใช้กรมธรรม์พ.ร.บ.รูปแบบใหม่มาตั้งแต่ พ.ค.แล้ว แต่จะเริ่มใช้เหมือนกันทุกบริษัทในวันที่ 1 ก.ค.นี้