posttoday

‘ไอเอ็นจี’ไล่ปั๊มยอดขายลดขาดทุน

09 มิถุนายน 2554

ไอเอ็นจีประกันชีวิต ปรับโครงสร้างใหม่ เร่งฟื้นความเชื่อมั่น ปั้นยอดขายตามเป้า

ไอเอ็นจีประกันชีวิต ปรับโครงสร้างใหม่ เร่งฟื้นความเชื่อมั่น ปั้นยอดขายตามเป้า

นายพูลลาภ เพ็ญกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารพัฒนากลยุทธ์ บริษัท ไอเอ็นจีประกันชีวิต เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างการบริหารใหม่ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการรวมช่องทางขายผ่านตัวแทนและช่องทางขายตรงมาอยู่ในช่องทางเดียวกัน แทนที่ต่างฝ่ายต่างทำงาน มีผลตั้งแต่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายพูลลาภ ชี้แจงว่า สาเหตุที่ต้องปรับเปลี่ยน เพราะไอเอ็นจีเติบโตอย่างรวดเร็วมาโดยตลอด ทำให้กินทุน ผลตอบแทนที่ให้กับลูกค้าสูงกว่าที่ทำมาหาได้ จึงทำให้ตลอดเวลา 12 ปี ตัวเลขยังติดลบ ขาดทุนสะสมอยู่ถึง 2,800 ล้านบาท จึงต้องเปลี่ยนวิธีใหม่เพื่อให้การเติบโตมีกำไร และเป็นสถาบันการเงินที่มั่นคงให้ได้

ขณะเดียวกันจะกลับมาบุกช่องทางตัวแทนมากขึ้น เพราะถือเป็นช่องทางหลักที่จะสร้างรายได้ หลังจากยอดการขายผ่านช่องทางตัวแทนเติบโตลดลง

ทั้งนี้ บริษัทต้องมีการปรับปรุงสินค้าใหม่ประเภทออมทรัพย์ ด้วยการจ่ายผลตอบแทนที่อิงกับผลการลงทุน มาเน้นขายประกันที่ให้ความคุ้มครองมากขึ้นเป็น 40-50% จากที่มีอยู่ 30% และการปรับรูปแบบการลงทุนให้ได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าปัจจุบัน

นายพูลลาภ กล่าวว่า ตามแผน 5 ปี เมื่อถึงปี 2558 จะมีเบี้ยรับ 1.91 หมื่นล้านบาท จากที่มีเบี้ย 9,373 ล้านบาท และมีกำไรสะสม 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ยอดขาดทุนสะสมลดเหลือ 1,800 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้คาดว่าจะมีเบี้ยรับปีแรกจากช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ 1,700 ล้านบาท เบี้ยรับปีแรกจากตัวแทน 1,000 ล้านบาท เบี้ยรับจากการขายตรง 200 ล้านบาท และเบี้ยต่ออายุ 8,000 ล้านบาท