posttoday

ธนชาตประกันภัย เปิดกลยุทธ์ฝ่ามรสุมโควิด คว้าเรตติ้ง AA-

01 ธันวาคม 2564

ธนชาตประกันภัย เปิดกลยุทธ์ฝ่ามรสุมโควิด คว้าเรตติ้ง AA- ชูความแข็งแกร่งทางการเงิน พร้อมแผนขยายการขายทุกช่องทางรับปีเสือ

นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมของธุรกิจในช่วงรอบปีที่ผ่านมาว่า ธนชาตประกันภัยได้รับผลกระทบจากตลาดในภาวะวิกฤตเบี้ยประกันภัยโควิดค่อนข้างน้อย โดยยังคงได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าถือกรมธรรม์ประมาณ 1.5 ล้านฉบับ จนสามารถสร้างยอดขายเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยเบี้ยประกันภัยรวม ณ สิ้นเดือนกันยายน 2564 อยู่ที่ประมาณ 5,900 ล้านบาท กำไรสุทธิ 670 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 3%เทียบกับปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักเป็นผลมากจากการยึดโยบายในการรับประกันภัยอย่างระมัดระวัง มีคณะกรรมการและกระบวนการจัดการประเมินความเสี่ยงได้อย่างตรงจุด ยึดการขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มีความชำนาญเพื่อครองตลาดไว้ได้อย่างเหนียวแน่น โดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์ที่มีสัดส่วนการขายประมาณ 84% ขณะที่ประกันภัยประเภทอื่นๆ อยู่ที่ 16% สามารถควบคุมและบริหารจัดการค่าสินไหมไว้ได้ที่ประมาณ 51.8% และคาดว่าสิ้นปีจะเป็นไปตามแผนที่ตั้งเป้าไว้

ทั้งนี้ ช่วงต้นของสถานการณ์โควิด ธนชาตประกันภัยมีการศึกษาวิจัยและวิเคราะห์ความเสี่ยงในการจะออกผลิตภัณฑ์ประกันโควิดเช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ แต่จากการประเมินความเสี่ยงโดยคณะกรรมการกำกับความเสี่ยงที่ได้สะท้อนมุมมองความเสี่ยงด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในการประเมินอย่างตรงจุด ทำให้ตัดสินใจชะลอการออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ออกไปและเลือกที่จะเดินหน้าขายผลิตภัณฑ์ที่ถนัดและประเมินแล้วว่ามีขีดความสามารถในการบริหารจัดการได้ดี และด้วยความแข็งแกร่งด้านการเงินที่มีอยู่ในระดับสูง ก็ทำให้เราสามารถรับมือกับผลกระทบด้านอื่นๆ จากโควิดได้ โดยเฉพาะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทั้งการชะลอชำระค่าเบี้ยประกันภัย และที่เริ่มมองหาแบบประกันภัยราคาถูกลงโดยเลือกความคุ้มครองที่เหมาะกับสถานการณ์การใช้รถยนต์น้อยลงเพราะทำงานที่บ้าน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เราสามารถบริหารจัดการได้

นายพีระพัฒน์ ยังกล่าวถึงความแข็งแกร่งของด้านการเงินและความเป็นมืออาชีพในด้านการบริหารของบริษัทฯ ที่สร้างความไว้วางใจและเชื่อมั่นให้กับลูกค้าในฐานะบริษัทที่ยึดมั่นพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยทุกรายไปจนครบกำหนดสัญญาอย่างเป็นธรรมในทุกสถานการณ์ รวมไปถึงคู่ค้าพันธมิตรทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นดีลเลอร์ อู่รถยนต์ กับศักยภาพที่พร้อมจะเติบโตร่วมกัน ล่าสุดได้รับการการันตีจากจากทริสเรทติ้ง ซึ่งเป็นสถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในระดับ AA-(stable) ในฐานะบริษัทที่มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี โดยเป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งทางการเงินสูงเป็นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมประกันวินาศภัยไทยด้วยเงินทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว จำนวน 4,930 ล้านบาท มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio) ณ สิ้นเดือน พ.ย. 2564 สูงถึง 1,386% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานของ คปภ.

สำหรับการคาดการณ์ตลาดประกันภัยในปีหน้าและกลยุทธ์ที่บริษัทฯจะนำมาใช้เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโต บริษัทฯ ได้เตรียมผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับยุคที่มีการใช้รถยนต์น้อยลง อย่างประกันภัยรถยนต์ ธนชาต 2+ฟิต ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีหลังจากเปิดขายเมื่อช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาให้พอดีกับความต้องการของผู้ที่กำลังมองหาแบบประกันภัยที่มีความคุ้มครองพอดีกับความเสี่ยงของตนเองมากขึ้น และต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายไว้ใช้ยามจำเป็น

"นอกจากกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ที่ปรับให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคแล้ว ในส่วนของช่องทางการขายและบริการก็จะมีการปรับเช่นกัน โดยนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับการให้บริการผ่านออนไลน์ตอบสนองวิถีชีวิตใหม่ด้วยบริการผ่าน Line Service เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้น และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านพันธมิตรรายสำคัญของบริษัท รวมถึงการนำผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายบน Digital Platform ของคู่ค้า เพื่อขยายธุรกิจและเปิดรับลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ โดยตั้งเป้าหมายในส่วนนี้เติบโตที่ 20% และคาดว่าทั้งปี 2565 บริษัทจะสามารถสร้างเบี้ยประกันภัยรับรวมได้ที่ 10,000 ล้านบาท " นายพีระพัฒน์ กล่าว