posttoday

นำร่องแอปมือถือเทเลเมติกส์ พลิกโฉมประกันภัยรถยนต์ยุคดิจิทัล

10 พฤศจิกายน 2564

อินชัวร์เทคสตาร์ทอัพ "มิโซะ โซลูชั่นส์" เขย่าวงการประกันภัยรถยนต์ นำร่องแอปมือถือเทเลเมติกส์ พลิกโฉมประกันภัยรถยนต์ยุคดิจิทัล

มิโซะ โซลูชั่นส์ ก่อตั้งโดย คริสโตเฟอร์ เวนแวล (Christopher Venvell) และแอนดริว ชอว์ (Andrew Shaw) รวมทั้งพาร์ตเนอร์ ประกอบด้วย อีดิป โอคูร์ (Edip Okur) และ ภารไดย ธีระธาดา (Duke Theerathada) ที่คร่ำหวอดในการบริหารบริษัทประกันภัยชั้นนำมาอย่างยาวนานทั้งในต่างประเทศและประเทศไทย โดยมิโซะ ได้พัฒนาแอปพลิเคชันประกันภัยบนเทเลเมติกส์แพลตฟอร์มของ Amodo ซึ่งเป็นโมเดลใหม่และแตกต่าง ในการประยุกต์แนวคิดการคำนวณเบี้ยประกันรถยนต์ตามการใช้จริง หรือ UBI (Usage-based Insurance) เป็นแพลตฟอร์มครบวงจรที่เอื้อต่อการตลาดในการสร้างธุรกิจใหม่ ให้กับพันธมิตร โดยบริษัทได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และประกันภัยออนไลน์แพลตฟอร์มจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

นายอีดิป โอคูร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิโซะ โซลูชั่นส์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันเท่ากัน ทั้งที่คนส่วนใหญ่ต้องการจ่ายตามพฤติกรรมการขับขี่ของตนเองมากกว่า รองรับความสี่ยงจากคนที่ขับขี่รถประมาท นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล โดยกว่าร้อยละ 70 ของการทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านสมาร์ตโฟน ในขณะที่ธุรกิจประกันภัย มีเพียง ร้อยละ 3 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศที่ทำประกันผ่านระบบออนไลน์ ด้วยเหตุนี้ มิโซะ จึงเล็งเห็นถึงโอกาสในการขยายตลาดประกันภัยออนไลน์โดยนำเสนอแพลตฟอร์มที่คิดค่าเบี้ยประกันตามพฤติกรรมการขับขี่ของแต่ละบุคคล

ในระยะแรก มิโซะ จับมือกับ บมจ. ชับบ์ สามัคคีประกันภัย เปิดให้บริการประกันภัยรถยนต์ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน พร้อมระบบให้ผู้ขับขี่ทดสอบคุณสมบัติการขับขี่ QTB (Qualify to Buy) เป็นจำนวน 15 ทริป หรือ 150 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขใดถึงกำหนดก่อน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ จ่ายตามพฤติกรรม” ( Pay How You Drive) เพื่อวัดผลว่า ผู้ขับขี่ผ่านเกณฑ์ที่จะทำประกันรถยนต์ได้หรือไม่ ซึ่ง มิโซะ แอป สามารถติดตามพฤติกรรมการขับขี่ เช่น อัตราเร่ง เบรก การใช้ความเร็ว การเข้าโค้ง และการใช้โทรศัพท์ นอกจากนี้ แอปยังจัดเก็บข้อมูลในส่วนของระยะทางและเวลาในการขับขี่อีกด้วย

นำร่องแอปมือถือเทเลเมติกส์ พลิกโฉมประกันภัยรถยนต์ยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ มิโซะ จะนำข้อมูลแบบเรียลไทม์ มาจัดเรตติ้งของผู้ขับขี่แบ่งเป็น 1 - 6 ดาว โดยผู้เอาประกันจะได้อัตราค่าพรีเมียมเฉพาะแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่เมื่อกระบวนการวัดผล QTB เสร็จสิ้น โดยคำนวณเบี้ยประกันจากเรตติ้งที่ได้รับ โดยค่าเบี้ยประกันจะประหยัดกว่าค่าเบี้ยตามปกติทั่วไปถึง 50% ในกรณีเป็น ผู้ขับขี่ที่ได้คะแนนพฤติกรรมการขับขี่ดีเยี่ยม

โอคูร์ ชี้ว่า ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนต่อจำนวนประชากรมากที่สุดในเอเชีย ฉะนั้น มิโซะ คาดหวังว่า แพลตฟอร์มนี้จะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์ให้ดีขึ้น ซึ่งในที่สุดจะส่งผลให้ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตบนท้องถนนลงได้ “เราต้องการผู้ขับขี่ที่ขับขี่ดีขึ้น และขับปลอดภัยขึ้น จึงเป็นเหตุผลหลักที่เราลอนช์ มิโซะ แอป เพื่อสนับสนุนให้ขับขี่ปลอดภัย ผ่านการปรับพฤติกรรมการขับขี่”

มิโซะ ยังวางแผนจะขยายแพลตฟอร์ม และผลิตภัณฑ์ รวมถึงธุรกิจโมเดล ไวท์ เลเบล ในปีหน้า พร้อมทั้งเดินหน้าขยายสู่ประเทศในภูมิภาคเอเชียด้วย