posttoday

น่าเป็นห่วงคนไทยทำประกัยภัยชีวิตน้อย

16 มกราคม 2563

7 วันอันตรายส่งท้ายปีหมูต้อนรับปีหนู ธุรกิจประกันชีวิตจ่ายสินไหมกว่า 44 ล้านบาท

7 วันอันตรายส่งท้ายปีหมูต้อนรับปีหนู ธุรกิจประกันชีวิตจ่ายสินไหมกว่า 44 ล้านบาท

นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลฉลองปีใหม่ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ถึง 2 มกราคม 2563 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุมีทั้งสิ้น 373 ราย ทั้งนี้ พบว่ามีผู้ที่ได้ทำประกันชีวิตไว้เพียง 93 รายเท่านั้น คิดเป็น 24.93% ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด โดยมีจำนวนสินไหมประกันชีวิตรวมทั้งสิ้นกว่า 44 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่มีผู้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตรวม 463 ราย แต่ทำประกันชีวิตไว้จำนวน 102 ราย คิดเป็น 22.03% ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด คิดเป็นจำนวนสินไหมประกันชีวิตรวมทั้งสิ้น 52 ล้านบาท

นั่นแสดงให้เห็นว่าประชาชนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีประกันชีวิต แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีไม่มากพอเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งอัตราผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตของชาวไทย ณ ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 39.53 เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆคือ คนไทย 100 คนมีการถือกรมธรรม์ประกันชีวิตอยู่ที่ 39 ฉบับ

หากเทียบกับประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างมาเลเซียที่ประชากร 100 คน ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตอยู่ที่ 40 ฉบับ และประเทศสิงคโปร์ที่ประชากร 100 คน ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตอยู่ที่ 267 ฉบับ เป็นต้น

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่ายังมีประชาชนชาวไทยอีกจำนวนมากที่ไม่มีความคุ้มครองจากประกันชีวิตไว้รองรับอนาคต ทั้งๆ ที่การสูญเสียประชากร 1 คนส่งผลกระทบในหลายๆด้าน ยิ่งถ้าผู้เสียชีวิตเป็นผู้นำครอบครัว ผลกระทบก็จะตามมาเป็นระลอกคลื่นไปยัง ภรรยา ลูก หรือพ่อแม่ ดังนั้นประกันชีวิตจึงเปรียบเสมือนตัวแทนความรักความห่วงใยที่ผู้เสียชีวิตทำไว้เพื่อชดเชยให้กับช่วงเวลาที่เขาไม่สามารถอยู่เคียงข้างคอยดูแลคนที่รักและห่วงใยได้

น่าเป็นห่วงคนไทยทำประกัยภัยชีวิตน้อย

ทั้งนี้ สมาคมประกันชีวิตไทยขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียมา ณ โอกาสนี้ และสำหรับญาติผู้เสียชีวิตที่มีความประสงค์ต้องการตรวจสอบว่าผู้เสียชีวิตได้ทำประกันชีวิตไว้หรือไม่ สามารถติดต่อมาที่สมาคมประกันชีวิตไทยเพื่อเป็นหน่วยงานกลางตรวจสอบ โดยแจ้งรายละเอียดชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้เสียชีวิต สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการทำประกัน โดยทำประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุอย่างน้อยครอบครัวละ 1 กรมธรรม์ เพื่อวางแผนลดภาระและบรรเทาความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริษัทประกันชีวิตหรือสมาคมประกันชีวิตไทย โทรศัพท์ 02 679 8080 ต่อ 561-563