posttoday

คปภ.โชว์ผลงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสำเร็จ80.45%

16 กันยายน 2562

คปภ.โชว์ผลงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย จนได้รับรางวัลดำเนินงานดีเด่น

คปภ.โชว์ผลงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย จนได้รับรางวัลดำเนินงานดีเด่น

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ. สามารถคว้ารางวัลบริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทพัฒนาการบริการ ผลงานงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยมาได้ จากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในงานสัมมนาวิชาการและมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2562 “Shift to the future : ภาครัฐปรับ อนาคตเปลี่ยน” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

คปภ. เป็นผู้บุกเบิกศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย (Insurance Mediation Center : IMC) ดำเนินงานมาเป็นระยะเวลา 3 ปีกว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท 839 เรื่อง สามารถดำเนินการไกล่เกลี่ยยุติได้จำนวน 675 เรื่อง คิดเป็น 80.45% และคาดว่าอนาคตจะมีจำนวนเรื่องร้องเรียนที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยเพิ่มขึ้น

ดังนั้น เพื่อให้บริการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านการประกันภัยมีประสิทธิภาพและเข้าถึงประชาชนผู้เอาประกันภัยได้มากขึ้น จึงได้ขยายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัยไปยังสำนักงาน คปภ. ภาค ทั้ง 9 ภาค และ สำนักงาน คปภ. จังหวัด 69 จังหวัด ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ได้จัดทำ “คู่มือการพัฒนาเพื่อป้องกันและแก้ไขข้อพิพาทด้านการประกันภัย” และ “คู่มือนักเจรจาไกล่เกลี่ย” เพื่อเป็นคู่มือแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน