posttoday

ล้มพูลประกันรถพรบ. บริษัทขนาดใหญ่ไม่ร่วมด้วย

29 มีนาคม 2562

สมาคมประกันวินาศภัยไทยถอดใจ ล้มแผนพูลประกัน พ.ร.บ. บริษัทรายใหญ่ถอนตัว ด้วยเหตุผลธุรกิจ

สมาคมประกันวินาศภัยไทยถอดใจ ล้มแผนพูลประกัน พ.ร.บ. บริษัทรายใหญ่ถอนตัว ด้วยเหตุผลธุรกิจ

นายอานนท์ วังวสุ ประธานสภาธุรกิจประกันภัยไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้แผนการจัดตั้งโครงการรวมศูนย์บริหารประกันภัย พ.ร.บ.รถยนต์หรือพูลประกัน พ.ร.บ.รถยนต์ของสมาคมประกันวินาศภัยไทย ที่จะให้บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เป็นผู้บริหารโครงการได้ล้มเลิกไปแล้ว

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทประกันวินาศภัยขนาดใหญ่ที่มีสัดส่วนเบี้ย พ.ร.บ.รถยนต์อยู่เป็นจำนวนมาก ได้ปฏิเสธภายหลังที่จะเข้ามาร่วมกับพูล พ.ร.บ. ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ จึงทำให้โครงการไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

"พอขาใหญ่ประกัน พ.ร.บ.ทั้งหลาย เขาไม่พร้อมจะเข้าร่วมพูลด้วย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ โครงการก็ต้องหยุด แต่ก็ไม่เป็นไร ถ้าตั้งพูลกัน ไม่ได้ก็ต่างคนต่างขายเหมือนเดิมทุกบริษัทก็ทำได้ ต่อไปบริษัทไหนจะเจ็บตัวจากประกัน พ.ร.บ.ก็เชิญ" นายอานนท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ถ้าจะมีการเพิ่มความคุ้มครองประกัน พ.ร.บ. ก็เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางสมาคมทราบว่า คปภ.จะมีการพิจารณาปรับเพิ่มความคุ้มครองประกัน พ.ร.บ.ขึ้นอีก ทางสมาคมจึงขอหาแนวทางเพื่อลดต้นทุนด้วยการพูลประกัน พ.ร.บ.กันก่อน ไม่เช่นกันถ้ามีการเพิ่มความคุ้มครองประกัน พ.ร.บ.ขึ้นอีก จะทำให้บริษัทประกันขนาดกลางและขนาดเล็กอยู่ไม่ได้ เพราะไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้เหมือนกับบริษัทประกันขนาดใหญ่

"ถ้าตั้งพูลได้สำเร็จคิดว่า ค่าใช้จ่ายจะลดลง ก็อาจปรับเพิ่มความคุ้มครองได้ แต่ถ้าตั้งพูลไม่สำเร็จ ก็เหนือกว่าสิ่งที่ผมจะทำแล้วล่ะ ก็หยุด เป็นหน้าที่ของภาครัฐไป โดยส่วนตัวแล้วถ้ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถ ก็ควรได้ค่าสินไหม 1-1.5 ล้านบาท ได้จาก พ.ร.บ. 3 แสนบาท หรือ 5 แสนบาท ก็ได้ แต่เมื่อรวมกับประกันภัยภาคสมัครใจ กับ พ.ร.บ. อย่างน้อยก็ควรจะได้ 1-1.5 ล้านบาท จากปัจจุบันค่าเฉลี่ยตอนนี้อยู่ที่ 6 แสนบาท" นายอานนท์ กล่าว