posttoday

เบี้ยรถยนต์โต5%

23 มีนาคม 2562

สมาคมประกันวินาศภัยไทย เผยเบี้ยรถยนต์ 2 เดือนแรกยังเติบโตดี ยอดส่งมอบรถใหม่ต่อเนื่อง

สมาคมประกันวินาศภัยไทย เผยเบี้ยรถยนต์ 2 เดือนแรกยังเติบโตดี ยอดส่งมอบรถใหม่ต่อเนื่อง

นายวาสิต ล่ำซำ ประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.พ.) เบี้ยประกันภัยรถยนต์ยังเติบโตได้ดี อยู่ที่ประมาณ 5% เนื่องจากยังได้รับผลดีต่อเนื่อง จากการส่งมอบรถใหม่ที่ลูกค้าจองรถไว้เมื่องานมหกรรมรถยนต์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องมายังงานมหกรรมรถยนต์ที่จะจัดขึ้นในปลายเดือน มี.ค.นี้ด้วย

"ตอนนี้การแข่งขันเรื่องเบี้ยรถยนต์เริ่มลดลงแล้ว เนื่องจากประกันชั้น 1 มีอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันสูงถึง 70% โดยเฉพาะกับรถที่ซ่อมห้างที่สูงถึง 75% ส่วนรถที่ซ่อมอู่ก็อยู่เกือบ 70% ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนค่าซ่อมและค่าสินไหมโดยรวมที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้แต่ละบริษัทกลับมาควบคุมค่าสินไหมของตัวเองอย่างจริงจัง และคิดค่าเบี้ยให้สอดคล้องกับความเป็นจริงทั้งรถบางกลุ่ม บางยี่ห้อ มากขึ้น" นายวาสิต กล่าว

นายวาสิต กล่าวในฐานะรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันภัย ว่า ในส่วนของบริษัทปีนี้จะใช้นโยบายระมัดระวังในการรับประกันภัยรถยนต์มากกว่าการเติบโต เพื่อรองรับกับค่าสินไหมที่เพิ่มขึ้น และปรับค่าเบี้ยให้สอดคล้องกับต้นทุน เน้นปรับสัดส่วนรับประกันระหว่างซ่อมห้างให้อยู่ที่ประมาณ 20% กับซ่อมอู่ให้อยู่ประมาณ 80% จากเดิมที่ซ่อมห้างอยู่ที่ 25-27%

"หากเป็นการซ่อมห้างค่าซ่อมจะแพงกว่าซ่อมอู่ถึง 2 เท่า ทำให้อัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยของบริษัทสูงเกือบ 70% ดังนั้นปีนี้ เราตั้งเป้าไม่ให้เกิน 65%" นายวาสิต กล่าว