posttoday

คปภ.มั่นใจประกันโตสุด6%

21 ธันวาคม 2561

คปภ.มั่นใจปัจจัยบวก ดันธุรกิจประกันภัยปี 2562 เติบโตต่อ 4-6% โครงการเมกะโปรเจกต์ เบี้ยสุขภาพหนุนส่ง

คปภ.มั่นใจปัจจัยบวก ดันธุรกิจประกันภัยปี 2562 เติบโตต่อ 4-6% โครงการเมกะโปรเจกต์ เบี้ยสุขภาพหนุนส่ง

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในปีหน้าคาดว่าธุรกิจประกันภัยจะยังมีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่องประมาณ 4-6% เมื่อเทียบกับปีนี้ที่คาดว่าธุรกิจประกันชีวิตจะเติบโตที่ 4% และธุรกิจประกันวินาศภัยเติบโตที่ 6%

ทั้งนี้ มีปัจจัยบวกจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หรือเมกะโปรเจกต์ เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ โครงการอีอีซี หรือโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ทำให้ประกันวินาศภัยขยายตัว ในส่วนของประกันชีวิต โดยเฉพาะประกันสุขภาพนั้น ที่มีความต้องการของประชาชนมากขึ้น เพื่อลดภาระเรื่องค่ารักษาพยาบาล และผู้เอาประกันยังได้สิทธิเรื่องลดหย่อนภาษีเบี้ยสุขภาพอีกด้วย

นอกจากนี้ ทาง คปภ.จะสนับสนุนและส่งเสริมเรื่องการประกันภัยสูงอายุมากขึ้น แม้ที่ผ่านมาภาคธุรกิจจะมีการทำตลาดมานานแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมจากประชาชน ซึ่งทาง คปภ.เห็นว่ายังมีช่องว่างที่จะสนับสนุนให้ประกันสูงวัยเติบโตได้ รวมถึงยังมีเรื่องการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ก็เป็นทิศทางที่ดีสำหรับธุรกิจประกันภัย

"ในปี 2562 คปภ.จะเน้นนโยบายเชิงรุกเพื่อส่งเสริมธุรกิจประกันภัยและนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น มีการพัฒนานำระบบเคลม เกตเวย์ มาใช้เป็นศูนย์กลางในการเคลมสินให้กับบริษัทประกัน และประชาชนได้ประโยชน์ สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ เมื่อเทียบกับปีนี้ที่เราเน้นเรื่องการกำกับดูแลเป็นหลัก"นาย สุทธิพล กล่าวว่า

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดูแลและคุ้มครองผู้บริโภคนั้น วันที่ 1 ม.ค. 2562 จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ตามประกาศ คปภ. เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต และการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิต และธนาคาร พ.ศ. 2561 และประกาศ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการออก การเสนอขาย กรมธรรม์ ประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย และการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย และธนาคาร พ.ศ. 2561 เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลและส่งเสริมให้กระบวนการขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

"ประกาศ คปภ.ฉบับใหม่ที่มีผลบังคับต้นปีหน้านั้น จะมีเรื่องออกประกาศเกณฑ์การกำกับดูแลการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรมหรือมาร์เก็ต คอนดัก ของแบงก์พาณิชย์ด้วย เช่น การให้แบงก์ขายประกันผ่านโทรศัพท์จะเกณฑ์อย่างไรบ้าง ซึ่งจะช่วยดูแลผู้บริโภคได้" นายสุทธิพล กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุด คปภ.ได้ร่วมกับธุรกิจประกันภัย เพื่อมอบความคุ้มครองในช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยกรมธรรม์ประกันภัยปีใหม่อุ่นใจด้วยประกันภัย 7 บาท และกรมธรรม์ประกันภัยปีใหม่อุ่นใจด้วยประกันภัย 10 บาทพลัส เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561-31 ม.ค. 2562