posttoday

คาดปีหน้าเบี้ยรถขึ้น15%

14 ธันวาคม 2561

กรุงเทพประกันภัย ฟันธง หมดยุคตัดราคาเบี้ยรถยนต์ เหตุ กระทบธุรกิจ ปีหน้าปรับขึ้นสู่ภาวะปกติ

กรุงเทพประกันภัย ฟันธง หมดยุคตัดราคาเบี้ยรถยนต์ เหตุ กระทบธุรกิจ ปีหน้าปรับขึ้นสู่ภาวะปกติ

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า ในปี 2562 คาดว่าอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ของตลาดโดยรวมจะมีการปรับขึ้นไม่ต่ำกว่า 10-15% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมาให้กลับสู่ภาวะปกติ หลังจากช่วงก่อนหน้านี้เบี้ยรถยนต์มีการแข่งขันที่รุนแรงมาก มีการตัดราคาและได้มีการปรับลดเบี้ยเฉลี่ยลงไป 20% เพื่อต้องการสร้างฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น

"บริษัทใดที่เคยใช้ราคาเป็นจุดขาย อาจจะใช้เป็นจุดขายไม่ได้อีกต่อไป เพราะคงเห็นแล้วว่าเบี้ยที่ถูกเกินความเป็นจริงได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ทำให้ ตอนนี้เริ่มเห็นแล้วว่า มีบางบริษัทต้อง ออกจากประกันรถยนต์ไป หรือไม่บาง บริษัทก็หยุดรับประกันภัยรถ มีการล้างหรือลดงานประกันรถบางกลุ่มไป จึงเห็นแนวโน้มได้ว่าหลังจากนี้ เบี้ย ประกันรถยนต์โดยรวมคงต้องปรับขึ้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประกันภัยทรัพย์สินลูกค้ารายใหญ่ แนวโน้มเบี้ยยังคงลดลงหรือมีการแข่งขันตัดราคาต่อไป เนื่องจากตลาดยังมีการแข่งขันมาก เพราะบริษัทรับประกันภัยต่อต่างชาติหรือรีอินชัวเรอส์ยังมีความสามารถในการรับประกันภัยที่สูงอยู่ เนื่องจากในปีนี้ภัยธรรมชาติขนาดใหญ่เกิดขึ้นน้อยกว่าปี 2560 การจ่ายค่าสินไหมก็ลดลงตามไปด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทปี 2562 ตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีนี้ที่คาดว่าจะทำเบี้ยได้ประมาณ 1.71 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 7% ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงกว่าเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ ประมาณ 5% เนื่องจากสามารถดำเนินการได้ตามกลยุทธ์ที่ตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการให้บริการและการติดตามลูกค้า แม้จะมีคู่แข่งเสนอค่าเบี้ยที่ถูกกว่าลูกค้าก็ไม่หนีไปไหน ทำให้อัตราเบี้ยต่ออายุเพิ่มขึ้นจาก 78% เป็น 86%

"ในปีนี้เราเติบโตสูงสุดในรอบ 5-6 ปี มีอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันอยู่ที่ 45% และมีต้นทุนดำเนินงาน รวมทั้งหมดอยู่ที่ 84% เท่านั้น ซึ่งปีหน้าแนวโน้มเบี้ยลูกค้ารายย่อยจะยังเติบโต ได้ดีอยู่ อย่างเบี้ยรถยนต์ก็ยังขยายตัว ได้ดี และเราก็มีนโยบายแข่งขันในบาง กลุ่มที่ฐานวิเคราะห์ข้อมูลที่ชัดเจน เช่น กลุ่มรถกระบะ และกลุ่มรถที่ขนส่ง โลจิสติกส์ ส่วนงานโครงการเมกะโปรเจกต์ ก็จะเริ่มก่อสร้างมากขึ้นด้วย" นายอภิสิทธิ กล่าว

นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทยังได้เปิดตัวช่องทางขายผ่านดิจิทัลใหม่ ภายใต้แอพพลิเคชั่น "Journeys by BKI" ที่นำเทคโนโลยีเอไอมาใช้เพื่อเรียนรู้กิจวัตรประจำวันเพื่อสะท้อนออกมาเป็นรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้ในงานในปัจจุบัน พร้อมนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเฉพาะบุคคล

"เราไม่ได้เอาข้อมูลที่ได้มาเสนอขายประกัน แต่เป็นสิ่งที่อยู่ในแอพและให้ลูกค้าเลือกเองว่าจะซื้อหรือไม่ ซึ่งผู้ใช้แอพจะได้รับการเสนอแบบประกันที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น หากออกกำลังกายสม่ำเสมอ แสดงว่าร่างกายมีความเสี่ยงต่ำ แบบประกันสุขภาพก็ไม่จำเป็นต้องมีทุนประกันสูง ค่าเบี้ยก็จะต่ำ หรือถ้าขับรถดีก็จะได้ลดเบี้ย 15% คาดว่าในปีหน้าจะได้เบี้ยผ่านช่องทางนี้ประมาณ 20 ล้านบาท" นายอภิสิทธิ์ กล่าว