posttoday

ประกันผนึกเฮลท์เทค เพิ่มบริการสุขภาพ

08 ธันวาคม 2561

นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในแต่ละอุตสาหกรรม ไม่พ้นแม้แต่ธุรกิจประกันภัยที่มองว่านวัตกรรมด้านเทคโนโลยีจะมีบทบาทและเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจประกันภัยได้เป็นอย่างดี

นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในแต่ละอุตสาหกรรม ไม่พ้นแม้แต่ธุรกิจประกันภัยที่มองว่านวัตกรรมด้านเทคโนโลยีจะมีบทบาทและเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจประกันภัยได้เป็นอย่างดี

นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในแต่ละอุตสาหกรรม ไม่พ้นแม้แต่ธุรกิจประกันภัยที่มองว่านวัตกรรมด้านเทคโนโลยีจะมีบทบาทและเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจประกันภัยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเกิดใหม่อย่างสตาร์ทอัพ ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันและอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการประกันภัยอย่าง Insurtech และเฮลท์เทค

ปิติพงศ์ พิศาลบุตร ประธานคณะกรรมการประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพ สมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้เห็นถึงความสำคัญในการเชื่อมโยงธุรกิจประกันภัยกับสตาร์ทอัพในกลุ่มของเฮลท์เทค เพื่อสร้างโอกาสความร่วมมือ ตลอดจนการเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจประกันสุขภาพในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ร่วมมือกับสมาคมเฮลท์เทคไทย เพื่อจัดงานสัมมนาขึ้น

“เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ เฮลท์เทคได้นำเสนองานและแนะนำเทคโนโลยีต่างๆ ที่มาช่วยในการดำเนินธุรกิจประกันภัย เช่น การนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจประกันภัยเพื่อลดค่าใช้จ่าย การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน การวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพเชิงลึกโดยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน และการค้นหาและนัดหมายแพทย์ผ่านแอพพลิเคชั่น” ปิติพงศ์ กล่าว

จักร โกศัลยวัตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอพพลิเคชั่น “PharmaSafe” นายกสมาคมเฮลท์เทคไทย กล่าวว่า ทางสมาคมเริ่มรวมตัวกันอย่างจริงจังมาตั้งแต่ต้นปี 2561 ปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ประมาณ 55 บริษัท ซึ่งมีโซลูชั่นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การรักษาพยาบาล การควบคุมการใช้ยา การดูแลผู้ป่วย เป็นต้น

นอกจากนี้ โซลูชั่นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพหรือแม้แต่การดูแลตัวเองก่อนเป็นโรคต่างๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของตัวเองด้วย ยิ่งในปัจจุบันไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย คนก็ต้องการการรักษาพยาบาลมากขึ้น ดังนั้น ผู้ป่วยต้องรักษาตัวเองให้ดีด้วย เช่น เมื่อได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลมาแล้ว กลับมาบ้านก็ต้องมีเครื่องมือที่ช่วยดูแลด้วย ซึ่งเรื่องนี้สตาร์ทอัพ เฮลท์เทค เข้ามาช่วยได้

อย่าง “PharmaSafe” ก็เป็นแอพพลิเคชั่นที่เป็นชุมชนการใช้ยาอย่างปลอดภัย เป็นระบบที่เชื่อมต่อข้อมูลกับโรงพยาบาล เพื่อแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือให้ผู้ป่วย สามารถกินอย่างไรได้อย่างถูกต้องตามเวลาที่กำหนดและโชว์ภาพยาให้เห็นด้วย รวมถึงการเก็บข้อมูลเอกสารยาข้อมูลประวัติการแพ้ยาและที่มีผลข้างเคียง ตลอดจนการตรวจสอบยาที่ได้รับว่าถูกต้องหรือไม่ และเก็บประวัติการใช้ยาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยร่วมมือกับโรงพยาบาลต่างๆ

“เราไม่ใช่แพทย์ แต่เราเป็นการป้องกัน ดูแลก่อนที่จะเป็น ซึ่งเป็นเทรนด์อนาคตอยู่แล้วว่า ควรป้องกันก่อนที่จะเป็นโรค เป็นแนวทางของโลก การป่วยคือ ทางเลือกสุดท้าย” จักร กล่าว

ในขณะที่ธุรกิจประกันภัยเอง ก็มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ และต้นทุนค่าสินไหมกว่า 60% เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรจ่าย ซึ่งหากต้นทุนสูงขึ้น ค่าเบี้ยประกันสุขภาพก็ต้องปรับขึ้น ในทางกลับกันถ้าผู้ป่วยน้อยลง ยอดเคลมลดลง ค่าเบี้ยประกันสุขภาพก็ควรต้องปรับลดลงด้วย

ดังนั้น ทางสมาคมเฮลท์เทคไทยจะร่วมมือกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อหาทางนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้กับธุรกิจประกันภัยมากขึ้น โดยผ่านทางสมาคมประกันวินาศภัยไทยเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นด้านการลดค่าใช้จ่ายในธุรกิจประกันภัย ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการใช้ยาไม่สมเหตุผล แพ็กเกจการตรวจสุขภาพตามความเสี่ยง และการดูแลด้านสารอาหารเฉพาะบุคคล

ด้าน Telemedicine หรือการให้คำปรึกษาของแพทย์ผ่านแอพพลิเคชั่น ด้าน Blockchain and Health Analytic การวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพเชิงลึกโดยใช้เทคโนโลยี และด้าน Customer Engagement หรือการสร้างการมีส่วนร่วมให้กับลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี

ทพญ.กัญจน์ภัสสร สุริยาแสงเพ็ชร์ ผู้ก่อตั้งแอพพลิเคชั่น “ooca” ที่ให้บริการคุยกับจิตแพทย์ออนไลน์ กล่าวว่า อยากมีช่องทางให้กับคนที่เครียดหรือมีปัญหาทางใจได้มีที่ปรึกษาบ้าง ด้วยการผ่านช่องทางออนไลน์ที่สามารถคุยปรึกษาปัญหาส่วนตัวได้สดๆ ผ่านวิดีโอคอล ซึ่งปัจจุบันก็ร่วมมือกับองค์กรหลายๆ แห่ง เพื่อให้คำปรึกษากับพนักงานขององค์กรนั้นๆ และในแง่ของธุรกิจประกันภัยเองก็สามารถพัฒนาเป็นประกันกลุ่มที่ให้ความคุ้มครองด้านสุขภาพจิตได้ เป็นบริการรูปแบบใหม่ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน