posttoday

อลิอันซ์รุกตลาดสุขภาพเพิ่ม

01 ธันวาคม 2561

อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เดินหน้าตามแผนบุกตลาดประกันสุขภาพ เพิ่มสัดส่วนเบี้ยเพิ่ม รับตลาดสูงวัย ค่าหมอแพง

อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เดินหน้าตามแผนบุกตลาดประกันสุขภาพ เพิ่มสัดส่วนเบี้ยเพิ่ม รับตลาดสูงวัย ค่าหมอแพง

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า ในปีหน้าบริษัทคาดว่าเบี้ยประกันสุขภาพจะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 45% ของเบี้ยที่ขายได้ เมื่อเทียบกับปีนี้ที่คาดเบี้ยสุขภาพจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 42% โดยเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จากแผนงานที่บริษัทจะมุ่งเน้นการเติบโตของเบี้ยสุขภาพเป็นหลัก และหากเทียบกับช่วง 4 ปีก่อน สัดส่วนเบี้ยสุขภาพของบริษัทจะอยู่ที่ 24% เท่านั้น

"ในช่วงที่ผ่านมาตลาดประกันสุขภาพเติบโตขึ้น 12% แต่ของอลิอันซ์เติบโตขึ้น 14% และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าทุกคนให้ความสำคัญดูแลสุขภาพมากขึ้น และคาดว่าปี 2562 เบี้ยสุขภาพจะเติบโต 16-20% โดยเบี้ยสุขภาพของอลิอันซ์จะเติบโตไปพร้อมกับช่องทางตัวแทน เพราะประกันสุขภาพจะต้องอาศัยคนแนะนำและอธิบายในการเสนอแต่ละผลิตภัณฑ์ ส่วนช่องทางเทคโนโลยีอาจต้องใช้เวลาอีกระยะ" นายสมิธ กล่าว

นอกจากนี้ ในปี 2563 คนไทยจะมีจำนวนผู้สูงวัยมากขึ้น ในขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 11% และจำนวนคนน้อยกว่า 10% ที่มีประกันภัยสุขภาพ จึงมีช่องทางที่ขยายตลาดได้อีกมาก

นายสมิธ กล่าวว่า ส่วนแบบประกันสุขภาพเด็กที่เพิ่งเปิดตัวไปนั้น เชื่อว่าการประกันสุขภาพเด็กก็จะเติบโตตามการเติบโตของประกันสุขภาพเช่นกัน และบริษัทก็คิดว่าควรเสนอแบบประกันเด็กสู่ตลาด ถ้าอยากจะบอกว่าอลิอันซ์เป็นบริษัทประกันสุขภาพ

สำหรับสินค้าก็จะยังมีแผนออกมาอย่างต่อเนื่องและจับลูกค้าทุกกลุ่ม อย่างเช่นในปัจจุบันก็ร่วมมือกับบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) หรือโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อจับลูกค้ากลุ่มบน ส่วนแบบประกันปลดล็อก ก็จับกลุ่มลูกค้าทั่วไป ส่วนกลุ่มลูกค้าสูงวัยกำลังเปิดตัวในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ในส่วนของความร่วมมือกับ โรงพยาบาลกรุงเทพนั้น ตัวกรมธรรม์จะมีความคุ้มครอง 80-100 ล้านบาท ปัจจุบันขายได้แล้ว 250 กรมธรรม์ ซึ่งขณะนี้กำลังดูเรื่องของเทคโนโลยีการเชื่อมต่อระหว่างกันว่า จะทำอย่างไรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดได้อีก

นอกจากนี้ ยังมองไปถึงเรื่องการให้บริการกับลูกค้าประเทศเพื่อนบ้านที่เข้ามารักษาในโรงพยาบาลกรุงเทพด้วย เชื่อว่าจะทำให้ทั้งสององค์กรดูแลลูกค้าได้ดีขึ้น

"ส่วนรูปแบบประกันคืนเงินนั้น เราเคยทำการสำรวจแล้ว พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ชอบ เพราะคืนเงินน้อย ลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบหรือต้องการแบบที่จ่ายเบี้ยเท่าไรและคุ้มครองมากหรือน้อยแค่ไหนมากกว่า" นายสมิธ กล่าว