posttoday

ไฟเขียวแผนยกระดับประกัน

30 พฤศจิกายน 2561

บอร์ด คปภ.อนุมัติแผนปรับปรุงให้ความเห็นชอบผลิตภัณฑ์ประกันภัย สนับสนุนธุรกิจ

บอร์ด คปภ.อนุมัติแผนปรับปรุงให้ความเห็นชอบผลิตภัณฑ์ประกันภัย สนับสนุนธุรกิจ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ คปภ. ได้อนุมัติแผนการปรับปรุงกระบวนการให้ความเห็นชอบผลิตภัณฑ์ประกันภัย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมประกันภัยไทย โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

ทั้งนี้ แผนระยะสั้น (ปี 2561-2562) มุ่งเน้นเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาที่สำคัญเพื่อทำให้มั่นใจว่าผู้บริโภคมีข้อมูลที่เพียงพอ และมีความโปร่งใสในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ตรงกับความต้องการของตนเอง ส่วนแผนระยะกลาง จะดำเนินการเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่แผนระยะยาว (ปี 2562-2563) มุ่งเน้นเรื่องหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการบริหารความเสี่ยง ซึ่งเป็นระยะที่เกี่ยวกับการทำให้กรอบการกำกับดูแลภายในมีความเข้มงวดยิ่งขึ้น

สำหรับแผนระยะยาว (ปี 2563 เป็นต้นไป) มุ่งเน้นไปที่การประเมินความพร้อมของตลาดสำหรับกฎเกณฑ์ข้อบังคับในการผ่อนคลายการกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย หากการคุ้มครองผู้บริโภค และการกำกับดูแลภายในมีความสมบูรณ์ เพื่อให้ธุรกิจเกิดความสามารถในการแข่งขันและนวัตกรรม โดยพิจารณาตามความมั่นคงและระดับความเสี่ยงของบริษัท และเพิ่มมาตรการกลั่นกรองโดยบริษัท พร้อมกำหนดแนวทางเพิ่มเติม เพื่อผ่อนคลายกระบวนการให้ความเห็นชอบอัตราเบี้ยประกันภัย

"การปรับปรุงกระบวนการให้ความเห็นชอบผลิตภัณฑ์ประกันภัย เพื่อ ส่งเสริมอุตสาหกรรมประกันภัยไทยครั้งนี้ สอดคล้องกับแผนพัฒนาการประกันภัย ฉบับที่ 3 (ปี 2559-2563) ยุทธศาสตร์ ที่ 3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อ ต่อการแข่งขัน และคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนที่จะได้รับจากการประกันภัยเป็นสำคัญ โดยขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้วและจะมีการปรับปรุงแผนการตามที่เสนอให้กระชับขึ้น แล้วเสร็จในปี 2562" นายสุทธิพล กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของการยื่นขอรับความเห็นชอบ แบบและข้อความ และอัตราเบี้ยประกันภัย จะแบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ 1.แบบอัตโนมัติ เป็นกรมธรรม์ที่ยื่นขอรับความเห็นชอบ ต้องมีการกำหนดแบบและข้อความ และอัตราเบี้ยให้เป็นไปตามคำสั่งนายทะเบียนเรื่องการให้ความเห็นชอบแบบและข้อความ และอัตราเบี้ยแบบมาตรฐาน ใช้เวลาอนุมัติ ไม่เกิน 30 นาที

2.แบบปกติ มีทั้งกรมธรรม์ที่ไม่เคยได้รับความเห็นชอบมาก่อนหรือขอใหม่ มีทั้งแบบไม่ซับซ้อน คือ กรมธรรม์ที่ปรับปรุงให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเพื่อการแข่งขันทางการตลาด โดยยังคงอ้างอิงตามแบบประกันภัยมาตรฐาน ใช้เวลาอนุมัติ ไม่เกิน 30 วัน และแบบที่มีความซับซ้อน หรือกระทบสิทธิผู้เอาประกันภัย ใช้เวลาอนุมัติไม่เกิน 60 วัน