posttoday

เบี้ยชีวิตลุ้นโต6%ปีหน้าศก.ยังไม่เอื้อ

21 พฤศจิกายน 2561

สมาคมประกันชีวิตไทย คาดปีหน้าเติบโต 4-6% ใกล้เคียงกับปีนี้ เหตุเศรษฐกิจไม่เอื้อ มาร์เก็ต คอนดัก คุมเข้ม

สมาคมประกันชีวิตไทย คาดปีหน้าเติบโต 4-6% ใกล้เคียงกับปีนี้ เหตุเศรษฐกิจไม่เอื้อ มาร์เก็ต คอนดัก คุมเข้ม

นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ในปี 2562 คาดว่าธุรกิจประกันชีวิตจะมีอัตราเติบโตประมาณ 4-6% ใกล้เคียงกับ ปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่ดีมากนัก อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้งด้วยว่า จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอีกหรือไม่

"เมื่อต้นปีเบี้ยประกันชีวิตเติบโตดีหน่อยที่ 5% แต่ตอนนี้ก็อยู่ประมาณ 4.6-4.7% ซึ่งปีนี้เราก็มองเรื่องผลกระทบจากการใช้อัตรามรณะใหม่ไว้แล้วว่า จะทำให้อัตราเติบโตช้าลงหรือเปล่า ขณะที่ช่องทางขายผ่านแบงก์ก็ระมัดระวังเรื่องเกณฑ์การกำกับดูแลการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (มาร์เก็ต คอนดัก) ของแบงก์ชาติและสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มากขึ้น ส่งผลให้การขายประกันผ่านแบงก์มีความละเอียดอ่อน แต่เป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้ต้องระมัดระวังในการขาย ดังนั้น องค์ประกอบพวกนี้บวกกับภาวะเศรษฐกิจคงทำให้การเติบโตในปีหน้าใกล้เคียงปีนี้" นางนุสรา กล่าว

สำหรับสินค้าที่ขยายตัวต่อเนื่องจากปีนี้ ก็คงเป็นแบบประกันชีวิตควบคู่การลงทุน ซิงเกิ้ล พรีเมียร์ ยูนิตลิงค์ เนื่องจากตลาดมีความต้องการมาก และแต่ละบริษัทเริ่มมีศักยภาพในการขายมากขึ้น